Skip to main content
sharethis

เกาหลีเหนือสั่งหน่วยทหารทั้งหมดทำรายงานประจำวันในเรื่องการเตรียมการต่อฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารที่ไม่พอใจเพราะรู้สึกเหมือนถูกจับให้แข่งขันกันเองกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยอื่น ในการจัดหาทรัพยากรฟืนและทรัพยากรอื่นๆ หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือลดการจัดสรรถ่านหินและแก๊สให้กับพวกเขา


แฟ้มภาพ Michael Day (CC BY 2.0)

14 พ.ย. 2564 สื่อเรดิโอฟรีเอเชียได้รับรายงานจากแหล่งข่าวกองทัพเกาหลีเหนือในเรื่องที่กองทัพทหารต้องคอยรายงานเรื่องการเตรียมการรับมือฤดูหนาวที่มาถึงเร็วกว่าปกติ การที่หิมะตกทำให้กองทัพเกาหลีเหนือออกไปในป่าเพื่อตัดฟืนได้น้อยลง และถึงแม้ว่าจะมีช่วงที่ภูมิอากาศดีกว่านี้ ทหารเกาหลีเหนือก็อาจจะไม่มีน้ำมันมากพอในการจะขนไม้กลับไปที่ฐานทัพเนื่องจากมีปัญหาในด้านการจัดสรรทรัพยากร

แหล่งข่าวกองทัพเกาหลีเหนือจากจังหวัดรยังกังทางภาคเหนือตอนกลางของประเทศเปิดเผยว่า ในพื้นที่ภูเขาของจังหวัดมีหิมะสะสมอยู่เยอะมากอยู่แล้ว ทำให้ทหารจัดไม้ได้ยาก และการที่ปีนี้ให้น้ำมันเชื้อเพลิงกับกองกำลังของพวกเขาน้อยกว่าปกติมาก และราคาตลาดก็สูงเกินไป ทำให้หลายหน่วยของกองทัพไม่สามารถใช้ยานพาหนะเพื่อขนส่งไม้ฟืนได้

หน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ของเกาหลีเหนือต่างก็ประกาศในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมาส่งเสริมให้มีการเตรียมการรับมือฤดูหนาวด้วยการเขียนแผนการรายละเอียดว่าพวกเขาจะเตรียมการอย่างไรและรายงานความคืบหน้าประจำวัน แต่หัวหน้าหน่วยทหารต่างๆ ก็กังวลว่าการที่มีทรัพยากรไม่พอจะเป็นอุปสรรคต่อพวกเขา

แหล่งข่าวเล่าว่านอกจากตัดฟืนแล้ว พวกเขายังได้รับการขับเคลื่อนให้ปฏิบัติหน้าที่สำคัญสำหรับฤดูหนาวคือการปิดผนึกหน้าต่างในอาคารและจัดการซ่อมบำรุงระบบทำความร้อนใต้พื้นแบบเกาหลีที่เรียกว่า "อนดอล" ที่ถูกละเลยมาก่อน นอกจากนี้ทหารเกาหลีเหนือยังต้องทำกิมจิให้มากพอเพื่อที่จะรอดผ่านฤดูหนาวไปได้ ทหารต่างก็บ่นว่าพวกเขาต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนแต่ผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้นำสภาพที่พวกเขาเผชิญมาพิจารณา นอกจากนี้พวกเขายังรู้สึกว่าการต้องรายงานประจำวันเป็นการทำให้แต่ละหน่วยต้องมาแข่งขันกันเองในการที่จะทำให้หน่วยอื่นมองว่าพวกเขาเตรียมการได้ดีกว่า

นอกจากนี้ยังมีปัญหาในจังหวัดพย็องอันเหนือที่อาศัยถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงแต่พวกเขามีถ่านหินไม่เพียงพอทำให้ต้องพยายามเก็บไม้มาเป็นฟืนแทน แต่ต้นไม้ในพื้นที่ของพวกเขาก็หายาก ทำให้ทหารต้องขุดหาถ่านหินเลน (ถ่านหินที่เกิดจากต้นไม้ในหนองทับถมกัน) ซึ่งถ่านหินเลนแบบเปียกต้องเอามาทำให้แห้งก่อนที่จะสามารถเผาไฟได้ และไม่สามารถนำมาใช้ได้กับทุกสถานการณ์

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งบอกอีกว่าสถานการณ์ระบาดหนักของ COVID-19 ยังทำให้ราคาของไม้ฟืนและวัตถุดิบอื่นๆ เพิ่มสูงขึ้นมาก มีเจ้าหน้าที่ทหารที่แสดงความไม่พอใจต่อผู้บังคับบัญชาของพวกเขาที่บีบบังคับให้พวกเขาต้องแข่งขันกับหน่วยอื่นๆ ในขณะที่ละเลยสภาพความเป็นจริงที่หน่วยกองหน้าต้องเผชิญและไม่มีทรัพยากรให้เพียงพอกับการเตรียมการ

หนังสือพิมพ์คอเรียไทม์ของเกาหลีใต้รายงานว่านอกจากการขาดแคลนเชื้อเพลิงกับอาหารแล้วเกาหลีเหนือกำลังประสบปัญหากระทั่งไม่มีชุดฟอร์มทหารฤดูหนาวเพียงพอให้กับหน่วยรบพิเศษของพวกเขาเองด้วย ถึงแม้ว่าในข้อกำกับของกองทัพระบุว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงชุดฟอร์มทหารทุกปี แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือก็จัดหาชุดฟอร์มใหม่ได้เพียงแค่ทุกๆ 1 ใน 4 ปี ปัญหานี้ถึงขั้นทำให้หน่วยพิเศษบางนายต้องไปปล้นมาจากพลเรือน

ปัจจัยที่ทำให้เกาหลีเหนือขาดวัตถุดิบในตอนนี้คือการปิดด่านระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งคือการปิดตัวของโรงงานสิ่งทอเนื่องจากหายนะทางเศรษฐกิจ


เรียบเรียงจาก
North Korea tells military to prepare for winter as government lowers fuel allotments, Radio Free Asia, 11-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net