'สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์' อดีตแกนนำ พธม. เสียชีวิตแล้ว


'สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์' อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ | แฟ้มภาพรัฐสภาไทย

14 พ.ย. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสุริยะใส กตะศิลา คณบดี วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตแกนนำและเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยว่าได้รับแจ้งข่าวจาก ภรรยาของนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีตแกนนำ พธม. และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 11.10 น วันนี้ว่า นายสมเกียรติ เสียชีวิตแล้วจากโรคเส้นเลือดในสมองตีบและแตก ด้านขวา ที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา ซึ่งนายสมเกียรติ รักษาตัวมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเคยผ่าตัดรอบแรกมาหลายปีแล้วและพยายามบำบัด แต่มีอาการด้านขวา และแพทย์พยายามช่วยเหลือโดยการผ่าตัดอีกครั้ง แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น และมีอาการแทรกซ้อน

นายสุริยะใส กล่าวว่า รู้จักกับนายสมเกียรติ มาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา เห็นว่านายสมเกียรติ มีจิตใจที่ยิ่งใหญ่ในการแบ่งปันเสียสละให้กับสังคม โดยตลอดชีวิตของนายสมเกียรต ทำงานเสียสละเพื่อส่วนรวมเพื่อคนด้อยโอกาส คนยากจน เพื่อความเป็นธรรมทางสังคมมาทั้งชีวิต และมาใกล้ชิดกันตอนต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย และในช่วงท้ายก็อยู่ในเรือนจำด้วยกัน

สำหรับนายสมเกียรติ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2493 ที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาไทย-ประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระดับปริญญาโทศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เริ่มรับราชการเป็นครูที่โรงเรียนวัดสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ต่อมาได้ลาออกจากราชการเพื่อลงรับเลือกตั้งในปลาย 2550 โดยลงเลือกตั้งในระบบสัดส่วน กลุ่ม 6 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ต่อมาหลังการยุบสภาใน 2554 จึงได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์และวางมือทางการเมืองสมเกียรติเคยเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และเป็น 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่เคยมีบทบาทในการชุมนุมเมื่อปี 2549 และปี 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท