Skip to main content
sharethis

เปิดนาทีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์คาดว่าถูกยิงล้มลง ขณะเดินผ่านสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมัน โดยคลิปถ่านทอดสดของ Khaosod English บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ หมอทศพร เผย 2 คนถูกยิง คนหนึ่งกระสุนทะลุปอด อีกคนเข้าใต้ไหปลาร้า ขณะนี้ได้รับการรักษาจนมีอาการดีขึ้นแล้ว รองโฆษก สตช. ระบุกำลังพิสูจน์ทราบสาเหตุ

คลิปถ่ายทอดสด Khaosod English จังหวะเกิดเหตุราวนาทีที่ 15.20 

ภาพบันทึกช่วงเกิดเหตุจาก คลิปถ่ายทอดสด Khaosod Englis ปรากฎ มีประทัดยักษ์ลง 1 ลูก จากนั้นตำรวจยิงสวนไปหลายนัด ในวงสีเหลือง มีคนล้มลงและมีคนเข้าไปดู คาดเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ

14 พ.ย.2564 ช่วงเวลา  17.14 น. ขณะที่กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เคลื่อนขบวนจากแยกปทุมวันเพื่อไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมัน ประจําประเทศไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชน (ชาย) ถูกยิงบริเวณลิ้นปี่ 1 คน ยังไม่ทราบว่ากระสุนมาจากฝ่ายใด บริเวณหน้าสถาบันนิติเวชวิทยา ติดกับอาคารทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ตอนนี้กำลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ภาพขณะปฐมพยาบาลและปลอกกระสุนที่มีผู้ชุมนุมเก็บได้นำมาแสดงกับสื่อมวลชน

ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าผู้ถูกยิงน่าจะอายุประมาณ 20 ปี โฆษกกลุ่ม WeVo ผู้เห็นเหตุการณ์เลาว่ากระสุนออกมาจากด้านในรั้วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคนเก็บปลอกกระสุนได้ เป็นลูกซองเบอร์ 12

นอกจากนี้ iLaw ยังรายงานเพิ่มเติมว่าผู้สังเกตการณ์การชุมนุมรายงานว่าพบผู้ยิง 3 คน เป็นการยิงใส่ในระยะประชิด มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน คนหนึ่งล้มลงกับพื้นและมีเลือดออกบริเวณหน้าอก ส่วนอีกคนถูกยิงที่หัวไหล่ หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที กลุ่มการ์ดเข้าเจรจากับตำรวจ และตั้งแถวใหม่บริเวณหน้าสถาบันนิติเวช ตำรวจไม่เคลื่อนกำลังออกมาอีก และผู้ชุมนุมก็เคลื่อนขบวนต่อไปยังเป้าหมายสถานทูตเยอรมนี โดยผู้ชุมนุมประกาศผ่านรถเครื่องเสียงว่าทางสถานทูตเยอรมนีได้ส่งตัวแทนมารอรับหนังสือแล้ว ดังนั้นจึงต้องเดินทางไปที่สถานทูตเยอรมนี ถ.สาทร ให้ได้

หมอทศพร เผย 2 คนถูกยิง ได้รับการรักษาจนมีอาการดีขึ้นแล้ว

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ หรือหมอทศพร ให้สัมภาษณ์กับ VoiceTV ว่า ถ้าจำไม่ผิดเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 5 โมงเศษๆ เมื่อเดินมาจากสยามพารากอน เห็น คฝ. ยกปืนขึ้น ซึ่งเป็นปืนที่ คฝ. ใช้ (ปืนยาว) หลังจากนั้นก็มีเสียงดัง "ปัง" หลายครั้ง ประชาชนก็หมอบลง หลังจากนั้นก็มีคนตะโกนว่ามีคนถูกยิง ตนจึงวิ่งเข้าไปที่เกิดเหตุและพบว่ามีชายอายุ 23 ปี (ทราบอายุภายหลัง) ถูกยิงเข้าบริเวณกลางลำตัว กระสุนทะลุปอด มีลมรั่วออกมา ทำให้หายใจไม่ได้ แต่ตอนนี้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้รับการรักษาจนมีอาการดีขึ้นแล้ว ส่วนประชาชนอีกคนที่โดนยิง เป็นชายอายุ 30 ปี ถูกยิงเข้าใต้ไหปลาร้า รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เช่นกัน ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว

ส่วนการพิสูจน์ทราบชนิดกระสุนนั้น ต้องให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นผู้นำส่งหลักฐานต่อตำรวจ

นพ.ทศพร กล่าวว่า การชุมนุมในวันนี้ไม่มีเหตุให้เกิดความรุนแรง สิ่งที่รุนแรงจากฝั่งผู้ชุมนุมที่ตนเห็นคือการพังรั้วเหล็กให้พ้นทางเท่านั้น แต่ไม่จำเป็นที่ตำรวจจะต้องใช้ความรุนแรงตอบโต้อย่างเด็ดขาด อีกทั้งตนยังเห็นว่าผู้ชุมนุมพยายามจะเลี่ยงการปะทะมาโดยตลอด ตั้งแต่การย้ายสถานที่ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว ซึ่งตนก็กังวลว่าตำรวจอาจจะใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมหรือเปล่า จึงได้ตามมาสังเกตการณ์ที่แยกปทุมวันต่อ

นอกจากนี้ นพ.ทศพร ยังฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่าว่า "ต้องฟังประชาชน" ประชาชนไม่ได้มีแค่เยาวชน นักศึกษา หรือคนอายุน้อย แต่ประชาชนมีทั้งวัยกลางคนและคนที่อายุมาก ทุกคนมีความรู้สึกเหมือนกันหมด ซึ่งตนคงไม่ได้ก้าวล่วงคำวินิจฉัยนั้น แต่หากติดตามสื่อกระแสหลัก สื่อต่างๆ หรือตามโซเชียลมีเดีย ก็จะเห็นว่าความคิดเห็นของประชาชนเป้นไปในทางเดียวกันหมด ซึ่งไม่ใช่ความเห็นที่หยาบคาย แต่เป็นความเห็นเชิงวิชาการ ตนจึงขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจมานั่งพูดคุยและรับฟังประชาชน และต้องหยุดกระบวนการการดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมต่อประชาชนทั้งหมด ทั้งยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นตัวปัญหาต้องออกมาพูดคุยกับประชาชนเอง ไม่ใช่ส่งตัวแทนหรือตั้งคณะกรรมการแบบที่ทำมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เพราะหากทำอย่างนี้ต่อไป อย่างไรเสีย ความขัดแย้งก็ไม่มีวันจบ

เมื่อเวลา 21.24 น. นพ.ทศพร โพสต์อาการผู้ถูกยิงเพิ่มเติมว่า กระสุนโดนตับและปอดยังอยู่ในห้องผ่าตัด

รังสิมันต์ โรม โพสต์เมื่อเวลา 21.43 น. ว่า ตอนนี้ตนอยู่ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ เบื้องต้น (21.38 น.) มีผู้บาดเจ็บ 3 คน 2 คนยังอยู่ในห้องฉุกเฉิน คนที่ถูกยิงที่หน้าอกอายุ 23 ปีกำลังผ่าตัด ส่วนอีกคนอาการไม่เป็นอะไรมาก มีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ 

รังสิมันต์ โพสต์เพิ่มเติมว่า รพ.จุฬาฯ (21.48น.) หนึ่งในผู้บาดเจ็บที่ถูกยิงที่ไหปลาร้า อาการปลอดภัยแล้วครับ ถูกเข็ญออกจากห้องฉุกเฉินเมื่อสักครู่นี้ ส่วนคนที่ถูกยิงที่หน้าอก ยังไม่ออกจากห้องผ่าตัด

0.17 น. ของวันที่ 15 พ.ย. นพ.ทศพร โพสต์แจ้งว่า น้องออกจากห้องผ่าตัดแล้วปลอดภัยดี

Voice TV  รายงานเมื่อเวลา 21.04 น. ว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า เมื่อเวลา 17.00 น เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวมาถึงบริเวณถนนอังรีดูนังต์ หน้าสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เกิดเหตุมีเสียงดังคล้ายวัตถุระเบิดขึ้น ได้รับรายงานมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์โดยขณะนี้กำลังพิสูจน์ทราบถึงสาเหตุดังกล่าว

สำหรับการชุมนุมครั้งนี้ 'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่านี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อไล่ประยุทธ์ นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิก 112 นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปฯ นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างฯ แต่คือการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ นี่คือการต่อสู้เพื่อยืนยันว่าประเทศนี้ต้องปกครองโดยระบอบที่คนทุกคนเสมอหน้าเท่าเทียมกัน นี่คือการต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย

'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, SUPPORTER THAILAND, We Volunteer และคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการปราศรัยของอานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 10 ส.ค. 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้ทั้ง 3 รวมถึงกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสองนั้น เกิดกระแสการคัดค้านคำวินิจฉัยดังกล่าว ทั้งออกในรูปของแถลงการณ์และการปิดป้ายข้อความประท้วงในหลายพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net