Skip to main content
sharethis

เหมือนบีบจมูก กดหัวให้จมน้ำซ้ำ 'ธัญวัจน์' ชี้ เลื่อนเปิดผับบาร์ กระทบหนัก 'ผู้ประกอบการ' หมดหวังฟื้นตัวช่วงปีใหม่ สุดช้ำเพราะลงทุนสุดตัวแล้ว 

14 พ.ย.2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งต่อสื่อมวลชนว่า ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเลื่อนเปิดผับ บาร์ ตามคำสั่งของศบค.จากเดิมจะเปิดเป็นวันที่ 1 ธันวาคม 2564 แต่ล่าสุดศบค.ออกมาประกาศว่าให้เลื่อนการเปิดธุรกิจสถานบันเทิงไปเป็นวันที่ 16 มกราคม2564 

ธัญวัจน์ระบุว่า หลังมีประกาศดังกล่าว ตนมีโอกาสได้คุยกับสมาพันธ์ผู้ประกอบการผับ บาร์ โดยพวกเขาเล่าว่าความเสียหายจากการประกาศเลื่อนครั้งนี้ค่อนข้างมากเพราะได้มีการเรียกพนักงานที่เดินางกลับต่างจังหวัดไปแล้ว ให้กลับเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน แต่ปรากฎว่าถูกเลื่อนออกไปอีก ในฐานะผู้ประกอบการณ์ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของพนักงานที่เรียกพวกเขากลับมาระหว่างที่ยังไม่ได้ทำงานและมีรายได้ 

รวมถึงค่าซ่อมแซมร้าน ซื่ออุปกรณ์ในการทำงานใหม่ด้วย อีกทั้งเมื่อมีการประกาศเลื่อนออกไปทั้งที่เดิมพวกเขาจะได้เปิดก่อนวันขึ้นปีใหม่1เดือนซึ่งอาจเป็นช่วยของการสามารถทำเงินได้แต่กลับเลื่อนออกไปอีก จึงไม่มีความมั่นใจเลยว่าหากเข้าสู่เดือนมกราคมแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ 

ดังนั้นการที่รัฐบาลประกาศ ‘เลื่อน’ การเปิดผับบาร์ออกไปจากกำหนดเดิมเหมือนการบีบจมูกและกดหัวพวกเขาให้จมน้ำ อีกทั้งยังซ้ำเติมตลอดเกือบ2ปีที่ประเทศไทยมีโรคโควิด-19ระบาดคนกลุ่มนี้ถูกลอยแพ สั่งปิดก่อนเปิดทีหลังไร้การเหลียวแลมาตั้งแต่ต้น  

ทางออกของเรื่องนี้ตนคิดว่ารัฐบาลควรเปิดโต๊ะพูดคุยหาทางออกกับตัวแทนของคนอาชีพกลางคืนอย่างจริงใจ ตรงไปตรงมา หากรัฐบาลเองแก้ปัญหาไม่ได้ก็เชิญคนที่เขาอยู่ในสายอาชีพไปพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน อย่าแก้ปัญหาจากหอคอย แล้วให้ประชาชนรอคอยความตายแบบนี้อีกเลย ธัญวัจน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net