นักข่าวมะกันได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในพม่าแล้ว แม้ศาลเพิ่งสั่งจำคุกเมื่อ 3 วันก่อน

เพื่อนร่วมงานและอดีตนักการทูตสหรัฐฯ ยืนยัน แดนนี เฟนสเตอร์ ผู้สื่อข่าวมะกันวัย 37 ปี และเป็น บก.บห.สำนักพิมพ์นิตยสารข่าว 'Frontier Myanmar' ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในพม่าแล้ว และกำลังเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด แม้ศาลพม่าตัดสินใจจำคุกเขารวม 11 ปี เมื่อ 12 พ.ย. 64

แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวสหรัฐฯ วัย 37 ปี

15 พ.ย. 64 สำนักข่าวจากตะวันออกกลาง “อัลจาซีรา” รายงานวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า เพื่อนร่วมงาน และอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ (UN) ยืนยันว่า แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวอเมริกัน และเป็นบรรณาธิการบริหาร (บก.บห.) สำนักข่าว “Frontier Myanmar” ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้งแล้ว แม้ศาลพม่าตัดสินจำคุกเขา รวม 11 ปี จาก 3 ข้อหาละเมิดกฎหมายเข้าเมือง การก่อการร้าย และยุยงปลุกปั่น เมื่อ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลพม่าพิพากษาจำคุก แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวสหรัฐฯ รวม 11 ปี  

บิล ริชาร์ดสัน อดีตนักการทูตสหรัฐฯ และยังเป็นผู้มีส่วนสำคัญที่ทำให้เฟนสเตอร์ได้รับการปล่อยตัว กล่าววันนี้ (15 พ.ย.) ว่า เฟนสเตอร์ถูกส่งตัวให้เขาที่พม่า และจะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดในเร็วๆ นี้ผ่านสายการบินกาตาร์ 

ริชาร์ด กล่าวว่า เขาเจรจาต่อรองให้มีการปล่อยตัว แดนนี เฟนสเตอร์ ในการเยือนพม่าเมื่อครั้งที่แล้ว ตอนที่ประชุมแบบเผชิญหน้ากับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า

สำนักพิมพ์นิตยสารข่าวออนไลน์ “Myanmar Frontier” ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของเฟนสเตอร์ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ยืนยันว่า แดนนี เฟนสเตอร์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากรัฐบาลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ระบุว่า เฟนสเตอร์ ถูกพาตัวจากนครย่างกุ้ง ไปที่กรุงเนปิดอว์ และจะพาตัวออกนอกประเทศ 

ต่อมา Frontier รายงานด้วยว่า เฟนสเตอร์กำลังนั่งเครื่องบินออกจากพม่า 

“ข่าวดี ฉันได้ยินว่าเฟนสเตอร์ออกนอกประเทศ (พม่า) แล้ว” ซอนนี่ ซเว่ ประธานกรรมการบริหารจากสำนักข่าว Frontier Myanmar ทวิต

โทมัส คีน หัวหน้า บก. Frontier แสดงความรู้สึกยินดีที่แดนนี ได้รับการปล่อยตัว และเรียกร้องให้กองทัพพม่าปล่อยตัวนักข่าวทุกคนออกจากเรือนจำ 

“แดนนีเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวหลายคนในพม่า ซึ่งถูกจับกุมอย่างไม่ชอบธรรม เพียงแค่ทำงานในฐานะสื่อตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อ ก.พ.” โทมัส คีน กล่าว

เฟนสเตอร์ ทำงานเป็น บก.บห. ที่ Frontier Myanmar ตอนที่ถูกจับ และถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อ 12 พ.ย. ข้อหาเผยแพร่ข้อมูลปลอม หรือยุยงให้เกิดความแตกแยก ติดต่อองค์กรผิดกฎหมาย และละเมิดกฎระเบียบ VISA

ข้อหาทั้งหมดถูกเชื่อมโยงกับอดีตที่ทำงานเก่าของ เฟนสเตอร์ คือที่ Myanmar Now สำนักข่าวออนไลน์ ซึ่งถูกทหารพม่าสั่งเพิกถอนใบอนุญาตทำสื่อ แม้ว่าเฟนสเตอร์ จะลาออกจาก Myanmar Now ตั้งแต่ก่อนกองทัพทำรัฐประหาร  

Frontier Myanmar ระบุว่า ศาลละเลยการพิจารณาหลักฐานสำคัญ รวมถึงทะเบียนภาษี ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟนสเตอร์ทำงานให้ Frontier มาตั้งแต่ก่อนกองทัพทำรัฐประหาร 

ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลพม่าลงโทษเฟนสเตอร์ นับเป็นการลงโทษที่แรงที่สุดในบรรดานักข่าว 7 คนที่ถูกกองทัพพม่าตัดสินลงโทษก่อนหน้านี้ และนับตั้งแต่ทำรัฐประหารเมื่อ ก.พ.

เมื่อต้นเดือน พ.ย.นี้ หัวหน้ากลไกสืบสวนอิสระในเมียนมา (Independent Investigative Mechanism for Myanmar หรือ IIMM) กล่าวว่า หลักฐานที่ทหารพม่าโจมตีพลเรือน และจับกุมผู้สื่อข่าว บุคลากรทางการแพทย์ และนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ถูกนับเป็น ‘การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ’ 

ล่าสุด รายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP ระบุว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 1,250 ราย และประชาชนมากกว่า 1 หมื่นถูกจับกุม นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหาร 

ตั้งแต่กองทัพพม่ายึดอำนาจทางการเมือง กองทัพมีการปิดอินเทอร์เน็ต ไม่ให้ติดตั้งดาวเทียมชมโทรทัศน์ และเพิกถอนใบอนุญาตทำสื่อสำนักข่าวอิสระ รวมถึงสำนักข่าวออนไลน์ Myanmar Now

มีนักข่าวร่วม 100 คนที่ถูกทหารพม่าจับกุมนับตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อ ก.พ. และมีอีกประมาณ 30 คนที่ยังอยู่ในเรือนจำ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

US journalist Danny Fenster released from Myanmar prison

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท