สื่อนอกหลายสำนักรายงานตรงกัน ร.10 เสด็จประทับเยอรมนีแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จประทับที่ประเทศเยอรมนีแล้ว

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานโดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Bild ของเยอรมนีว่าในหลวงสเด็จกลับเยอรมนีแล้วเมื่อจันทร์ที่ 8 พ.ย. 64 พร้อมกับคณะผู้ติดตาม โดยสำรองที่พักของโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองมิวนิก

ตามข้อกำหนดของรัฐบาลเยอรมนี ผู้เดินทางจากประเทศไทยยังจัดอยู่ในกลุ่ม “ความเสี่ยงสูง” ดังนั้นจึงต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วันก่อน แต่หากพิสูจน์ได้ว่าฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากสหภาพยุโรปหรือหายป่วยจากการติดเชื้อ Covid-19 แล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำการกักตัว

คาร์ล คายม์ ผู้สื่อข่าวของ Bild สำนักข่าวแทบลอยด์ของเยอรมนีสามารถจับภาพของพระองค์เอาไว้ได้ที่เมืองมิวนิก อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการของโรงแรมและเจ้าหน้าที่อารักขาส่วนพระองค์ขอให้ลบภาพดังกล่าวทิ้ง ไม่นานนักตำรวจก็พาผู้สื่อข่าวของ Bild กลับบ้านไป

นิเคอิ เอเชียรายงานเพิ่มเติมว่าสื่อท้องถิ่นในสังกัดไม่ทราบแผนการเดินทางของพระองค์มาก่อน และยังไม่ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการเสด็จประทับ อย่างไรก็ตาม แต่สื่อท้องถิ่นให้ข้อมูลบริบทว่ามีการปรับปรุงที่ประทับเตรียมไว้ให้พระองค์ที่แคว้นบาวาเรียก่อนหน้านี้แล้ว

เสด็จกลับเยอรมนีในรอบ 1 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานอีกว่าการเสด็จประทับเยอรมนีของในหลวงวชิราลงกรณ์เป็นการเสด็จประทับในรอบ 1 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้พระองค์เดินทางกลับไทยเมื่อ ต.ค. 2563 เพื่อเข้าร่วมพิธีครบรอบ 4 ปีการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะที่ประชาชนออกมาประท้วงบนท้องถนนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบัน ฯ เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่อว่าการเสด็จประทับเยอรมนีของในหลวงครั้งนี้ เป็นช่วงเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่าการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เป็นการล้มล้างการปกครองและขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่าที่ผ่านมามีผู้ถูกฟ้องร้องในข้อหาวิพากษ์วิจารณ์พระมหากษัตริย์แล้วกว่า 156 คน

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ รองศาสตราจารย์ประจำศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาของมหาวิทยาลัยเกียวโตและผู้ลี้ภัยทางการเมืองให้ความเห็นกับสำนักข่าวเดอะการ์เดียนว่าที่มีการเสด็จประทับเยอรมนีของในหลวงวชิราลงกรณ์ในครั้งนี้ น่าจะเป็นเพราะมีการประเมินแล้วว่าสถานการณ์การประท้วง “อยู่ในการควบคุมแล้ว”

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมากลุ่ม “ไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์” ได้ไปรวมตัวกันที่แยกปทุมวันเพื่อเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือต่อสถานทูตเยอรมนีและเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของไทย มีผู้ถูกยิงกลางอก 1 รายบนถนนอังรีดูนังต์

หนึ่งวันก่อนหน้าการประท้วง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้อ่านคำแถลงการณ์ร่วมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มปฏิรูปสถาบัน และองค์กร-เครือข่ายภาคประชาชน โดยยืนยันว่าข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน ฯ 10 ข้อไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง

แปลและเรียบเรียงจาก : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท