กลุ่มรักสถาบันฯ แจ้งความ สน.ทุ่งมหาเมฆ เอาผิดม็อบต้านสมบูรณาญาสิทธิราชย์ 14 พ.ย. 64

กลุ่มคนรักสถาบัน ‘ศปปส.’ หอบหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ยื่นหนังสือสถานทูตเยอรมนี เมื่อ 14 พ.ย. 64 ประธานกลุ่มเผยกังวลเรื่องคำแถลงการณ์

อานนท์ กลิ่นแก้ว (คนที่ 3 จากซ้าย) ประธาน ศปปส. ยื่นหนังสือให้ผู้กำกับ สน.ทุ่งมหาเมฆ (ที่มา ไลฟ์สด The Reporters)

16 พ.ย. 64 เพจสำนักข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดวันนี้ (16 พ.ย. 64) เมื่อเวลา 12.55 น. ติดตามกลุ่ม “ศปปส.” หรือศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการปกป้องชาติ ศาสนา และสถาบันกษัตริย์ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เอาผิดกับกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อ 14 พ.ย. 64 ที่เดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี ถ.สาทรเหนือ พร้อมกันนี้ ทาง ศปปส. ยังได้นำเอกสารถอดคำปราศรัยม็อบ14พฤศจิกา และซีดี เพื่อมาใช้เป็นหลักฐานเพื่อประกอบการแจ้งความอีกด้วย โดยมี พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผู้กำกับ สน.ทุ่งมหาเมฆ เป็นผู้รับมอบหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวล #ม็อบ14พฤศจิกา64 ไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

ฟังเสียง 'มนุษย์ม็อบ' ทั้งไทยและเทศใน #ม็อบ14พฤศจิกา64 สะท้อนความเห็นต่อศาล รธน.

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่ม ศปปส. กล่าวว่า สาเหตุที่มาแจ้งความวันนี้ เนื่องจากได้ฟังแถลงการณ์แล้วเกิดความเป็นห่วง เพราะม็อบไม่ได้มาไล่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มายกเลิก 112 ระบอบการปกครองแบบที่เป็นสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไม่มีแล้ว ตอนนี้เป็นระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่ใช่อย่างที่ม็อบออกมาต่อต้านสมบูรณาญาสิทธิราชย์

อานนท์ กล่าวต่อว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยสอบแถลงการณ์ของม็อบ14พฤศจิกา64 ว่าเป็นการล้มล้างระบอบการปกครองหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนผู้รักสถาบันกษัตริย์สบายใจ และไม่เกิดความแคลงใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

“อยากฝากไปยังพี่น้องประชาชน เยาวชน ไม่ต้องไปหลงเชื่อเขา...จะได้ไม่มีการเข้าใจผิดสถาบันพระกษัตริย์ ตอนนี้เราปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และก็ในนี้จะมีเทป ซีดี และถอดคำพูดเป็นตัวหนังสือเรียบร้อย ฝากผู้กำกับแจ้งประชาชนให้ทราบด้วย” ประธาน ศปปส. กล่าว 

ด้านผู้กำกับ สน.ทุ่งมหาเมฆ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บหลักฐานข้อมูลไว้แล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ทั้งนี้ ผู้กำกับย้ำทิ้งท้ายว่า จะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

อานนท์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความรู้สึกหลังยื่นหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนรู้สึกไม่ดีกับแถลงการณ์ของม็อบเมื่อ 14 พ.ย. 64 และพร้อมจะไปเป็นพยาน และแจ้งความเอาผิดกลุ่มที่จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ 

สำหรับรายละเอียดแถลงการณ์ที่ใช้กล่าวเมื่อ 14 พ.ย. 64 ของกลุ่มไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์

แถลงการณ์ต่อต้านระบอบสมบูรณญาสิทธิราชย์

ประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 10 ต่างจากประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 : เรากำลังเดินถอยหลังสู่การปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย

อำนาจของกษัตริย์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ กำลังพาประเทศไทยออกห่างจากการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแล้วถอยหลังเข้าสู่การปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อย่างเต็มตัว

ฝ่ายกษัตริย์นิยมพยายามสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กษัตริย์เป็นผู้มีอำนาจปกครองประเทศส่วนประชาชนเป็นเพียงผู้อยู่อาศัย

กำหนดให้ประชาชนมีเพียงสิทธิเลือกตั้ง แต่อำนาจในการปกครอง อำนาจในการกำหนดทิศทางและอนาคตของประเทศทั้งหมดกลับไม่ได้อยู่ในมือของประชาชน

เรากำลังปกครองโดยระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย

การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศที่ปกครองโดยระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์ จึงหนีไม่พ้นที่จะต้องหยุดยั้งการขยายอำนาจของสถาบันกษัตริย์

เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยในประเทศที่ปกครองโดยระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์ การขับไล่ประยุทธ์และพวกพ้องจึงไม่ใช่ทางออก เพราะรากของปัญหาไม่ได้อยู่ที่ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อไล่ประยุทธ์

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิก 112

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อปฏิรูปฯ

นี่ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างฯ

แต่คือการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

นี่คือการต่อสู้เพื่อยืนยันว่าประเทศนี้ต้องปกครองโดยระบอบที่คนทุกคนเสมอหน้าเท่าเทียมกัน

นี่คือการต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตย

สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางกลุ่ม ศปปส. ให้ความเห็นว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ดังนั้น ทางตำรวจจึงต้องมีการป้องกันตัว 

“ผู้ชุมนุมหรือผู้ใหญ่ไม่ต้องไปโทษแต่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ทุกคนทุกชีวิตมีค่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องป้องกันตัวของเขา เป็นการระงับเหตุ ป้องกันตัวของเจ้าหน้าที่ ระยะประชิด” อานนท์ กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดนาทีที่ผู้ชุมนุมไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์คาดว่าถูกยิงล้มลง 

การดำเนินการของทางกลุ่มต่อจากนี้ อานนท์ กล่าวว่า จะดำเนินการติดตามทุกกลุ่มที่ออกมาจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังไม่สามารถบอกแบบเจาะจงได้ว่า เราดำเนินการยังไง แต่ยืนยันว่าจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา ตำรวจมีการเชิญนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ขึ้นไปอาคาร สน. เพื่อให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ จากการร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อ 14 พ.ย. 64

ทั้งนี้ การชุมนุมยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี ถ.สาทรเหนือ เกิดขึ้น หลังจากเมื่อ 10 พ.ย. 64 ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยเกี่ยวกับการปราศรัยของอานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย หรือม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา ธรรมศาสตร์จะไม่ทน 10 ส.ค. 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้ทั้ง 3 รวมถึงกลุ่มองค์กรเครือข่ายเลิกกระทำการดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง

สำหรับ 'กลุ่มไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, SUPPORTER THAILAND, We Volunteer (Wevo) และคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท