Skip to main content
sharethis

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เผยรองอำนวยการ CIA เข้าพบ 'ประยุทธ์' แลกเปลี่ยนข้อมูลความมั่นคงตามปกติ ส่วนใหญ่เป็นการหารือในภาพกว้าง ไม่ลงรายละเอียด และไม่กล่าวถึงโครงการใหม่ที่จะทำร่วมกัน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการนายเดวิด เอส โคเฮน รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ย. ว่าเป็นการพบเพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยน ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงแลกเปลี่ยนการทำงานที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเป็นการคุยภาพรวม เรื่องงานต่างประเทศและความมั่นคงของมิตรประเทศ โดยสหรัฐ ถือเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด ให้ความร่วมมือในทุกด้านมาตลอด ซึ่งหน่วยงาน CIA ก็เช่นกันที่จะมาพูดคุยและเปลี่ยนในเรื่องเหล่านี้

ส่วนจะมีวาระอะไรเป็นพิเศษหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้ดูวาระที่มาพบกับนายกฯ แต่ตามปกติจะพูดคุยเรื่องความร่วมมือ และสิ่งที่จะก่อให้เกิดความมั่นคงในประเทศไทย รวมถึงความมั่นคงในกรอบภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเรามีจุดยืนที่กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว 

ต่อมามีรายงานข่าวว่าการหารือระหว่างนายเดวิด เอส โคเฮน กับ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หารือประเด็นเสถียรภาพในภูมิภาคที่เชื่อมโยงกับด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือด้านต่าง ๆ ความร่วมมือทางการทหารและความมั่นคง ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเมียนมา เรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกัน เมื่อทุกอย่างเกิดความสงบเรียบร้อย การเดินทางกลับประเทศ จะเป็นเรื่องความสมัครใจ ทั้งนี้ การพูดคุยส่วนใหญ่เป็นการหารือในภาพกว้าง ไม่ลงรายละเอียด และไม่กล่าวถึงโครงการใหม่ที่จะทำร่วมกัน

ส่วนประเด็นด้านการเมือง ไทยขอให้สหรัฐเข้าใจบริบทของไทยในการทำหน้าที่ ซึ่งสหรัฐฯ เข้าใจดีว่าทุกอย่างเป็นกฎหมาย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกในปี 2565 ของไทย ซึ่งสหรัฐฯ ยินดีให้การสนับสนุนทุกอย่าง หากร้องขอ


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net