Skip to main content
sharethis

สื่อต่างชาติรายงาน 4 ชาติสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดฯ มาเลย์ สิงคโปร์ และบรูไน ย้ำจุดยืนไม่เชิญ 'มินอ่องหล่าย' เข้าร่วมประชุมจีน-อาเซียน 22 พ.ย.นี้ แม้จีนจะพยายามล็อบบีก็ตาม  

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 39 ที่ไร้เงามินอ่องหล่าย (ที่มา MOFA)
 

21 พ.ย. 64 สำนักข่าว ‘วิทยุเสียงแห่งอเมริกา’ (VOA) รายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 64 ระบุว่า ผู้แทนของจีนพยายามล็อบบีให้สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ยินยอมให้ประเทศเมียนมา ภายใต้การนำของรัฐบาลทหารพม่า กลับเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนอีกครั้ง แต่กลับเผชิญแรงต้านอย่างหนัก จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตเมื่อ 18 พ.ย. 64 

พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า และเป็นผู้ทำการรัฐประหารเมื่อ ก.พ. ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 39 เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกองทัพพม่าไม่ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่เคยตกลงกันไว้กับอาเซียน เมื่อเดือน เม.ย.64  และอีกเหตุผลคือการไม่อนุญาตให้ เอรีวัน ยูซอฟ ผู้แทนพิเศษอาเซียน พบปะ อองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งถูกกองทัพคุมตัวตั้งแต่หลังทำรัฐประหาร 

แหล่งข่าวทางการทูตในอาเซียน ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ-นามสกุล ให้สัมภาษณ์กับ VOA เปิดเผยว่า 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ไม่ต้องการให้ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย กลับเข้าร่วมการประชุมสุดยอด จีน-อาเซียน ซึ่งมีประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เป็นเจ้าภาพในวันที่ 22 พ.ย.นี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ยืนยันจุดยืนเดิมของอินโดนีเซีย คือการยินยอมให้เฉพาะผู้แทนเมียนมาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งหน้า 

ที่ผ่านมา อินโดนีเซียถือเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอาเซียนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมาอย่างแข็งขัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เรตโน มาร์ซูดี กล่าวว่า เมียนมาไม่ควรมีผู้แทนเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศจนกว่าจะฟื้นคืนระบอบประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวทางการทูตในอาเซียนระบุด้วยว่า ผู้แทนพิเศษของจีนด้านกิจการอาเซียน “ซุน กว๋อเซียง” ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์ และบรูไน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (7-14 พ.ย. 64) เพื่อล็อบบีให้เมียนมาได้กลับเข้าร่วมในการประชุม แต่ทั้งสองประเทศยืนยันจุดยืนเดิมเช่นกัน และนายซุน กล่าวกับผู้นำทหารเมียนมาที่กรุงเนปิดอ ประเทศพม่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจีนจำเป็นต้องยอมรับจุดยืนดังกล่าวของอาเซียน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวฮ่องกง ‘South China Morning Post’ รายงานเมื่อ 17 พ.ย. 64 ระบุว่า ซุน กว๋อเซียง ผู้แทนพิเศษจีน เดินทางเยือนพม่า พร้อมร่วมประชุมกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย วันนาหม่องลวิน รมว.ต่างประเทศเมียนมา และหย่าแปย๊ะ รมว.แห่งสหภาพ 

ด้าน ‘จ้าว หลี่เจียน’ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า จีนสนับสนุนให้ทุกกลุ่มในเมียนมาหาทางออกผ่านการเจรจา และทำงานร่วมกับประชาคมนานาชาติในการฟื้นฟูความมั่นคงและนำระบอบประชาธิปไตยกลับคืนสู่เมียนมา

“จีนพร้อมหนุนเมียนมา ซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวอาเซียน ในการทำงานร่วมกันเพื่อปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่เมียนมาเคยตกลงไว้กับอาเซียน”

“จีนจะทำงานร่วมกับนานาชาติในบทบาทเชิงสร้างสรรค์ต่อความพยายามของเมียนมาในการฟื้นคืนความมั่นคง และนำกระบวนการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยในเมียนมากลับมา” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว 

จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน (ที่มา chinaembassy.or.th)

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ในฐานะที่เมียนมาเป็นประเทศผู้ประสานงานสำหรับการประชุมสุดยอด จีน-อาเซียน ในปีนี้ นั่นหมายความว่า เมียนมาอาจใช้โอกาสนี้ในการแทรกผู้นำรัฐบาลทหารของตนให้ปรากฏตัวผ่านการประชุมออนไลน์ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ได้เช่นกัน แม้ว่าจะถูกต่อต้านและคัดค้านจากสมาชิกส่วนใหญ่ของอาเซียนก็ตาม

หมายเหตุ เมื่อ 22 พ.ย. 64 เวลา 0.35 น. มีการแก้ไขชื่อของนายซุน เกาเสียง เป็น "ซุน กว๋อเซียง" ตามการเขียนภาษาจีน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net