Skip to main content
sharethis

กลุ่มชาวเพชรบุรี แสดงพลังเดินถือป้ายข้อความ “เราจะปกป้อง ม.112 ยังคงไว้ตลอดกาล” ปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

22 พ.ย.2564 ผู้จัดการออนไลน์ ข่าวสดออนไลน์ และเพจ Phetchaburi News ข่าวออนไลน์ในจังหวัดเพชรบุรี รายงานตรงกันว่า วันนี้ ที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี (สนามหน้าเขาวัง) อ.เมือง จ.เพชรบุรี กลุ่มชาวเพชรบุรี กว่า 60 คน เดินถือป้ายข้อความ “กฎหมายมาตรา 112 ต้องอยู่ประเทศไทยอย่ายอมให้พวกจัญไรแก้ไขและเปลี่ยนแปลง” และ “เราจะปกป้อง ม.112 ยังคงไว้ตลอดกาล” เพื่อแสดงพลังปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมยื่นหนังสือต่อผวจ.เพชรบุรี เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานใน จ.เพชรบุรี เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนรับฟังความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ 

โดยมี ปริทัศน์ วรรณสิทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี เป็นตัวแทนรับมอบ

ปริญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการกล่าวโจมตีให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ และการประกาศข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 ข้อ รวมถึงการเคลื่อนไหวให้แก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งตนและประชาชนชาว จ.เพชรบุรี ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ที่คิดจะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์โดยจะขอเทิดทูนและสนับสนุนมาตรา 112 ให้คงอยู่คู่กับแผ่นดินไทยและให้มีการบังคับใช้ในรัฐธรรมนูญตลอดไป 

ทั้งนี้ กฎหมาย ม.112 หรือกฎหมายความผิดเกี่ยวกับหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ นั้น ไม่ใช่สิ่งที่คงสภาพนี้มาแต่ต้น หากแต่มีการแก้ไขล่าสุดในเวอร์ชั่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่มีการกำหนดโทษขึ้นต่ำที่ 3 ปี และขยายโทษถึง 15 ปีนั้น เพิ่งเกิดขึ้นจากคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน หรือคณะรัฐประหาร ที่นำโดย พล.ร.อ.สงัด ชลออยู่ ลงวันที่ 21 ต.ค.2519 หรือหลังเหตุการณ์ล้อมปราบนักศึกษา กรรมกรและประชาชนผู้ประท้วงการเดินทางกลับประเทศของจอมพลถนอม กิตติขจร ในวันที่ 19 ต.ค.ปีเดียวกัน

และหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มีเหตุยกเว้นความผิดหากทำเพื่อสาธารณะประโยชน์หรือโดยสุจริต ก่อนที่จะมาแก้ไม่มีเหตุยกเว้นความผิดภายหลัง อีกทั้งสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์เองโทษยังต่ำกว่าที่ใช้ในปัจจุบัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net