ศาลอาญาให้ประกัน ‘ไมค์ ภาณุพงศ์’ 3 คดีแต่ยังติดคดีอื่น

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุวันนี้ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ “ไมค์ ภาณุพงศ์” ประกันตัวใน 3 คดี แต่ยังยังต้องอยู่ในเรือนจำต่อเนื่องจากยังเหลือคดีอื่นและยังอยู่ระหว่างขังจากโทษจำคุกในคดีละเมิดอำนาจศาลธัญบุรีด้วย

24 พ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ว่าวันนี้ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีคำสั่งอนุญาตให้ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ประกันตัวในคดีโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ หรือ #ราษฎรสาร์ส ที่อัยการฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และลมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560

ศาลระบุเหตุผลที่อนุญาตให้ประกันว่า เหตุที่ไม่ปล่อยชั่วคราวเรื่อยมา เพราะเกรงว่าจะก่อเหตุร้ายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.108/1(3) เหตุตามมาตรานี้อาจเปลี่ยนไปได้ กรณีที่เห็นว่าจำเลยถูกขังมานานพอสมควรจนรู้สึกระมัดระวังตัวต่อการจะก่อเหตุร้ายแล้วประกอบกับโจทก์ไม่ได้คัดค้านการให้ประกัน เมื่อคำนึงถึงสิทธิของจำเลยแล้ว เห็นควรให้โอกาสจำเลย จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ทั้งนี้ศาลได้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวด้วยว่า ห้ามกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ ต้องอยู่ในเคหสถานตลอดเวลาพร้อมติดกำไล EM และให้มีการตั้งผู้กำกับดูแล

ศูนย์ทนายความฯ ยังระบุอีกว่าในวันเดียวกันนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพคใต้มีคำสั่งให้ประกันตัวภาณุพงศ์อีก 2 คดีคือ คดีสวมเสื้อครอปท็อปเดินที่สยามพารากอนโดยต้องวางเงินประกันตัว 200,000 บาท และคดีสาดสีหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีก 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเพิ่มเติมจากศูนย์ทนายความฯ ทราบว่าภาณุพงศ์ยังมีหมายขังในอีกหลายคดีได้แก่ 1.ปราศรัยในการชุมนุมที่อยุธยา เมื่อ 21 ส.ค.2563 2.ปาไข่ สาดสีที่หน้า ม.พัน4 รอ.เมื่อ 28 ก.ย.2563 3.ร่วมปราศรัยที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 4.การชุมนุมที่แยกลาดพร้าวเมื่อ 2 ธ.ค.2563 และเมื่อวันที่ 22พ.ย.ที่ผ่านมาที่ศาลธัญบุรีมีคำสั่งลงโทษในคดีละเมิดอำนาจศาลให้จำคุกภาณุพงศ์ 20 วันแต่สารภาพศาลจึงลดเหลือจำคุก 10 วันด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท