Skip to main content
sharethis

พลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง หน้าศาลฎีกา ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 94 แล้ว ที่เชียงใหม่ พลเมืองเสมอกัน จัดยืนหยุดทรราช ต่อเนื่องเป็นวันที่ 96 ขณะที่ หน้าเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมืองในคดี ม.112  

23 พ.ย.2564 ช่วงเย็นที่หน้าศาลฎีกา หรือลานอากง กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ยังคงจัดกิจกรรมยืนหยุดขัง เป็นเวลา 1 ชม. 12 นาที อย่างต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 94 แล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของนักโทษทางการเมือง รวมทั้งเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ที่ถูกนำมาใช้ดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์จำนวนมาก

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มพลเมืองเสมอกัน จัดยืนหยุดทรราช ต่อเนื่องเป็นวันที่ 96 แล้ว เพื่อเรียกร้องหยุดดำเนินคดีคนคิดต่าง หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว ยุบเลิกศาลรัฐธรรมนูญ และยกเลิก ม.112 ส่วนที่หน้ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีการนัดหมายอ่านหยุดขัง วันที่ 24 พ.ย.เวลา 17.00-18.12 น. ด้วยเช่นกัน

หน้าเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และประชาชนประมาณ 20 คน ร่วมกิจกรรมเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมืองในคดี ม.112 ต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นมีการร้องเพลง เล่นดนตรี กล่าวปราศรัย และจุดเทียนถึงนักโทษทางการเมือง ก่อนสิ้นสุดกิจกรรมในเวลา 19.00 น.

 

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า มีผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างการต่อสู้คดี ในกรณีที่มีเหตุจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมือง จำนวนอย่างน้อย 25 คน  ในจำนวนนี้เป็นผู้ถูกคุมขังในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 6 คน ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก, เบนจา อะปัญ และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 

ทั้งพริษฐ์และจตุภัทร์ ถูกจองจำมากว่า 100 วันแล้ว ในการคุมขังระลอกใหม่นี้ ขณะเดียวกัน ยังมีกรณีของ "นัท" เยาวชนอายุ 16 ปี ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา เหตุถูกกล่าวหาทุบและเผาตู้ควบคุมสัญญาณไฟจราจร เป็นเยาวชนรายเดียวที่ยังถูกคุมขังอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net