เพื่อไทยพบทูตออสเตรเลียและกลุ่มเบเนลักซ์ เชื่อมสัมพันธ์การค้า หารือทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

คณะทำงานเศรษฐกิจเพื่อไทยพบเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย แลกเปลี่ยนความเห็นนโยบายเศรษฐกิจและทิศทางการเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง ชี้ ประเทศไทยต้องกลับไปเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลกโดยเร็ว ด้านกลุ่มสหภาพเศรษฐกิจเบเนลักซ์ (เบลเยียม-เนเธอร์แลนด์-ลักเซมเบิร์ก) เดินทางเข้าพบตัวแทนพรรคเพื่อไทย เชื่อมสัมพันธ์การค้า แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์การเมือง

24 พ.ย. 2564 พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เย็นวานนี้ (23 พ.ย. 2563) คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยตนเอง พร้อมด้วยจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ และรองเลขาธิการพรรค, เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส. เลย และกรรมการบริหารพรรค, กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส. หนองคาย และอดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, จิราพร สินธุไพร ส.ส. ร้อยเอ็ด และกรรมการบริหารพรรค และชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรค ได้เข้าพบกับ ฯพณฯ อัลลัน แมคคินนอน (Allan McKinnon) เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ประกอบด้วย Hugh Robilliard ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองและเศรษฐกิจ, Alexander Wills เลขานุการเอก, Anita Wise เลขานุการโท และชนาพัทร์ มณีดุลย์ เจ้าหน้าที่การเมืองอาวุโส ตามคำเชิญของสถานทูตออสเตรเลียที่ทำเนียบทูต เพื่อร่วมรับประทานอาหารค่ำและแลกเปลี่ยนความเห็นในด้านเศรษฐกิจและการเมือง

ตัวแทนพรรคเพื่อไทยและเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย
 

ทั้งนี้ การสนทนากล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยที่จะต้องปรับเปลี่ยนแนวทางที่แตกต่างกับแนวทางของรัฐบาลในปัจจุบัน โดยจะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยตามการเปลี่ยนแปลงของโลก และจะมีผู้นำพรรคเป็นคนรุ่นใหม่มาบริหารจัดการ โดยจะมุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจสมัยใหม่ ธุรกิจ เทคโนโลยีสมัยใหม่ การพัฒนาการเกษตร การพัฒนาการค้าและการลงทุน และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย เพื่อสร้างงานให้กับประชาชน และสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยจะนำเสนอต่อสาธารณะเมื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังได้แสดงความเห็นถึงทิศทางการเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง โดยคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าความยากลำบากของประชาชนจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มาตลอด 7 ปีซ้ำเติมโดยวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ประกอบกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ที่มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้เชื่อได้ว่าโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้รับการไว้วางใจจากประชาชนให้บริหารประเทศเป็นได้สูง

พิชัยกล่าวว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ของประเทศไทยได้เสียหายไปมากจากปัญหาการปฏิวัติรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ ทำให้การค้าการลงทุนของไทยหดหายไปมาก ดังนั้นหากได้เป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะต้องฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทยและนำประเทศไทยให้กลับไปเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก เพื่อพัฒนาการค้าการลงทุนในอนาคต ซึ่งมั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยได้บริหารประเทศ ประเทศไทยจะพัฒนาและเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลกอย่างแน่นอน โดยการสนทนาพูดคุยเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และเชื่อว่าจะเกิดความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นในอนาคต

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (23 พ.ย. 2564) ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เอกอัครราชทูตกลุ่มสหภาพเศรษฐกิจเบเนลักซ์ ประกอบด้วยซีบีย์ เดอ การ์ทีเย ดีฟว์ เอกอัครราชทูตเบลเยียม ประจำประเทศไทย, เกส ปีเตอร์ ราเดอ เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย และฌอง พอล เชนนิงเกอร์ เอกอัครราชทูตลักเซมเบิร์ก ประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบตัวแทนพรรคเพื่อไทยเพื่อเชื่อมสัมพันธ์การค้าและแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์การเมือง โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง, ชูศักดิ์ ศิรินิล กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง, ภูมิธรรม เวชยชัย กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง, นลินี ทวีสิน กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง และเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

ตัวแทนพรรคเพื่อไทยและเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศเบเนลักซ์
 

สำหรับกลุ่มสหภาพเศรษฐกิจเบเนลักซ์ ประกอบด้วย 3 ประเทศได้แก่ ประเทศเบลเยียม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศลักเซมเบิร์ก อยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก มีความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมคล้ายคลึงกับอาเซียน มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจการเงิน และมีระบบอำนวยความสะดวกต่อการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้สหภาพเศรษฐกิจเบเนลักซ์ยังเป็นกลุ่มประเทศที่เปิดกว้างทางการค้าและการลงทุนจากภายนอก จึงนับเป็นอีกหนึ่งโอกาสตลาดที่มีศักยภาพของไทยในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ ไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตอเมริกา ประจำประเทศไทยได้เข้าพบคณะผู้บริหารพรรค เพื่อพูดคุย หารือ และแลกเปลี่ยนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองไทยอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท