Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในนิวยอร์ก ใช้การลาป่วยประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กว่า 2,300 คน ใช้วิธีการลาป่วยเพื่อประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน COVID-9 ที่จะมีผลตั้งแต่ 1 พ.ย. 2021 นครนิวยอร์กบังคับลูกจ้างของรัฐทั้งหมด 378,000 คน มิเช่นนั้นจะถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และไม่อนุญาตให้ใช้การแสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นลบแทนการฉีดวัคซีน ยกเว้นผู้มีเหตุผลทางการแพทย์และศาสนา ทั้งนี้นายกเทศมนตรีนิวยอร์กเผยว่า ลูกจ้างรัฐประมาณ 9,000 คน จะถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และมี 12,000 คน ได้ยื่นขอยกเว้นการฉีดวัคซีนแล้ว

ที่มา: Yahoo News, 2/11/2021

ท้องถิ่นในแคนาดาไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้บุคลากรการแพทย์เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19

รัฐออนแทรีโอและรัฐควิเบกในแคนาดา ไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้บุคลากรการแพทย์เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 โดยได้ประกาศว่าจะไม่บังคับให้บุคลากรการแพทย์ต้องฉีดวัคซีน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าหากต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะก่อให้เกิดความเสียหายกับระบบสาธารณสุข

ที่มา: Global News, 4/11/2021

ไปรษณีย์สหรัฐฯ ประเมินการบังคับฉีดวัคซีนจะกระทบพนักงาน

มีการเปิดเผยรายงานของการไปรษณีย์สหรัฐฯ (U.S. Postal Service) ระบุว่าการบังคับฉีดวัคซีน COVID-19 อาจกระทบกับพนักงานการไปรษณีย์สหรัฐฯ 644,000 คน ที่จะนำไปสู่ปัญหาด้านแรงงานและการขาดงานในอัตราสูง โดยพนักงานบางส่วนอาจเลือกลาออกจากงาน ซึ่งอาจทำให้ธุรกิจการไปรษณีย์หยุดชะงักและส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการบริการรวมถึงทำให้ปริมาณพัสดุและรายได้ลดลงด้วย

ที่มา: Postal Time, 10/11/2021

ขีดเส้นตายบริษัทใหญ่ในสหรัฐฯ บังคับฉีดวัคซีน-ตรวจเชื้อ COVID-19 กับพนักงานภายใน 4 ม.ค. 2022

รัฐบาลสหรัฐฯ ขีดเส้นตาย 4 ม.ค. 2022 ให้บริษัทในอเมริกา ซึ่งมีพนักงานตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป บังคับพนักงานให้ต้องฉีดวัคซีนให้ครบโดส หรือเลือกที่จะตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทุกสัปดาห์

สำนักงานด้านความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ประกอบอาชีพ (OSHA) ระบุว่ามาตรการนี้จะมีผลกับพนักงานราว 84 ล้านคน ในบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ ให้ต้องเลือกระหว่างบังคับพนักงานฉีดวัคซีนให้ครบโดส หรือหากไม่ฉีดวัคซีนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และต้องสวมหน้ากากขณะอยู่ในสำนักงาน แต่ก็ยังให้สิทธิ์กับพนักงานในการขอยกเว้นการฉีดวัคซีน ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพหรือศาสนาได้ และมาตรการนี้ไม่มีผลกับพนักงานที่ทำงานจากบ้านหรือทำงานด้านนอกอาคาร

บริษัทที่ฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าว จะถูกโทษปรับเกือบ 14,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อการกระทำผิด 1 กรณี แม้ตอนนี้ยังมีความไม่ชัดเจนถึงการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว แต่ทางเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงานนี้ระบุว่ามาตรการนี้จะพุ่งเป้าไปที่บริษัทที่ถูกร้องเรียนเป็นหลัก ทาง OSHA เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยชีวิตพนักงานกว่า 6,500 ราย และป้องกันการเจ็บป่วยหนักจากโควิดมากกว่า 250,000 รายในระยะ 6 เดือนข้างหน้าได้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ว่าแม้ตนไม่ต้องการให้มีการบังคับใช้มาตรการนี้ก็ตาม แต่ยังมีผู้คนอีกมากที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเพื่อช่วยให้ทุกคนรอดพ้นจากการระบาดของ COVID-19 ซึ่งมาตรการด้านวัคซีนเคยมีผลบังคับใช้มาก่อนกับโรคอื่น ๆ และว่าการผลักดันภาคธุรกิจให้มีมาตรการเรื่องวัคซีนจะไม่นำไปสู่การปลดพนักงานจำนวนมหาศาลหรือภาวะขาดแคลนแรงงานแต่อย่างใด ท่ามกลางความคาดหมายว่าจะมีการต่อสู้ในชั้นศาลเกี่ยวกับมาตรการนี้

ที่มา: VOA, 5/11/2021

โปรตุเกสผ่านกฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ห้ามนายจ้างติดต่อเรื่องงานกับพนักงานหลังเวลาเลิกงานปกติ

โปรตุเกส ผ่านกฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ห้ามนายจ้าง-หัวหน้างาน ติดต่อเรื่องงานถึงพนักงานหลังเวลาเลิกงานปกติ โดยหากนายจ้าง-หัวหน้างานส่งข้อความถึงพนักงานนอกเวลางาน จะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายทันทีในโปรตุเกส นอกจากนี้นายจ้างต้องช่วยดูแลค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการต้อง Work From Home เช่น ค่าไฟ หรือค่าอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ที่มา: Euronews, 11/11/2021

ไต้หวันเปิดให้นำเข้าแรงงานอินโดนีเซียอีกครั้งเป็นชาติแรก หลังรัฐบาลอินโดนีเซียรับประกันให้ความร่วมมือมาตรการป้องกันโรคเต็มที่

11 พ.ย. 2021 กระทรวงแรงงานไต้หวันประกาศ อนุญาตให้แรงงานอินโดนีเซียเดินทางเข้าไต้หวันทำงานได้ใหม่อีกครั้ง หลังระงับการเดินทางมาตั้งแต่ปลายปี 2020 อธิบดีกรมพัฒนากำลังแรงงาน กระทรวงแรงงานไต้หวันกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้จัดประชุมออนไลน์เพื่อยืนยันความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ฝ่ายไต้หวัน ในที่ประชุมรัฐบาลอินโดนีเซียยินยอมและรับประกันให้ความร่วมมือตามมาตรการป้องกันโรคที่ฝ่ายไต้หวันกำหนดทุกประการ คาดแรงงานอินโดนีเซียชุดแรกที่จะเดินทางมาถึงไต้หวันในวันที่ 23 พ.ย. 2021 นี้

ทั้งนี้ ไต้หวันแบ่งช่วงการเดินทางของแรงงานต่างชาติออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเดินทางก่อน 14 ธ.ค. 2021 เบื้องต้น ต้องไปกักตัวที่สถานกักตัวของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ ซึ่งมีเพียง 1,700 เตียง จากนั้น จะให้แรงงานต่างชาติชะลอการเดินทางชั่วคราว เพื่อให้ชาวไต้หวันได้เดินทางกลับบ้านฉลองเทศกาลตรุษจีน และในช่วงที่ 2 ตั้งแต่ 15 ก.พ. 2022 เป็นต้นไป สามารถไปกักตัวได้ที่โรงแรมกักตัวทางเลือกได้ ดังนั้น แรงงานชาติต่อไปที่จะอนุญาตให้เดินทางได้ ได้แก่แรงงานไทย คงต้องรอช่วงที่ 2 หลัง 15 ก.พ. 2022 เป็นต้นไป จึงจะมีโอกาสเดินทางเข้าไต้หวันได้ตามปกติและจำนวนมาก

ที่มา: Radio Taiwan International, 12/11/2021

การว่างงานระยะยาวในออสเตรเลียอยู่ในจุดวิกฤต

ผลการวิจัยโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งออสเตรเลีย (Australian Council of Social Service) พบว่าการว่างงานระยะยาวอยู่ในจุดวิกฤต โดยมีชาวออสเตรเลียนกว่า 826,000 คน ที่ยังอาศัยเงินช่วยเหลือ JobSeeker อยู่เป็นเวลาปีกว่าแล้ว

ทั้งนี้ในเดือน ต.ค. 2021 อัตราการว่างงานในออสเตรเลียพุ่งสูงถึง 5.2% จาก 4.6% ทั้งที่ก่อนหน้านั้นในเดือน ส.ค. 2021 อัตราการว่างงานในออสเตรเลียเพิ่งจะต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี ทั้งนี้ตัวเลขที่ลดลงเป็นผลมาจากการที่ผู้คนต้องออกจากงาน

ที่มา: SBS, 15/11/2021

ศาลแรงงานเยอรมันตัดสินให้แพลตฟอร์มส่งอาหารต้องจัดหาจักรยานและโทรศัพท์มือถือให้กับพนักงาน

ศาลแรงงานเยอรมันตัดสินให้แพลตฟอร์มส่งอาหาร Lieferando ต้องจัดหาจักรยานและโทรศัพท์มือถือให้กับพนักงาน หลังจากที่พนักงานฟ้องร้อง Lieferando จัดหาเครื่องมือที่จำเป็นต่อการทำงานให้ คำตัดสินนี้จะครอบคลุมให้พนักงานส่งอาหารในเยอรมนีมีสิทธิได้รับจักรยานและโทรศัพท์มือถือจากบริษัทแพลตฟอร์ม และมีสิทธิเรียกร้องค่าชดเชยในกรณีที่แพลตฟอร์มไม่จัดหาให้

ที่มา: Euronews, 15/11/2021

COVID-19 ทำให้เกิดการตกงานระยะยาวมากขึ้นในญี่ปุ่น

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่าการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังทำให้เกิดการตกงานระยะยาวมากขึ้น แนวโน้มดังกล่าวเกิดขึ้นแม้จำนวนการว่างงานโดยรวมของญี่ปุ่นจะลดลงก็ตาม

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่าจำนวนเฉลี่ยรายเดือนของผู้คนที่ว่างงานนานกว่า 12 เดือนนั้นอยู่ที่ประมาณ 660,000 คน ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน เพิ่มขึ้น 180,000 คนจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดรวมของผู้ที่ตกงานในช่วงดังกล่าวอยู่ที่ 1,910,000 คน ลดลง 110,000 คน ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าราว 1 ใน 3 กำลังเผชิญการตกงานระยะยาว

กลุ่มสนับสนุนกลุ่มหนึ่งระบุว่าผู้คนที่ตกงานจำนวนมากตกอยู่ในภาวะยากจน รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบเงินอุดหนุนให้แก่ผู้ว่าจ้างเพื่อหลีกเลี่ยงการว่างงานที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ผู้หางานได้รับการเสนอให้เข้าทำงานน้อยมาก เนื่องจากการระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ที่มา: NHK World, 18/11/2021

Apple ให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้งในรูปแบบไฮบริดเริ่ม ก.พ. 2022

มีการเปิดเผยเอกสารภายในของ Apple ที่ส่งถึงพนักงานระบุถึงวันกลับมาให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศในวันที่ 1 ก.พ. 2022 ในรูปแบบ 'Hybrid Work Pilot' โดยพนักงานจะต้องมาทำงานที่ออฟฟิศประมาณ 1-2 วันในเดือนก.พ. 2022 หลังจากนั้นในเดือน มี.ค. 2022 ก็จะเป็นการทำงานที่ออฟฟิศ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ อังคาร และพฤหัสบดี นอกจากนี้ Apple จะเพิ่มจำนวนวันที่พนักงานสามารถทำงานจากระยะไกล (work remotely) จำนวน 4 สัปดาห์ต่อปี

ที่มา: NBC News, 19/11/2021

บางฝ่ายในออสเตรเลียวิตกเรื่องวีซ่าเกษตรใหม่ที่นำเข้าแรงงานจากเอเชีย

มีการเกรงกันว่าโครงการวีซ่าใหม่ที่จะนำแรงงานจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาทำงานตามฟาร์มในออสเตรเลีย อาจส่งผลกระทบต่อแรงงานที่ปรารถนาจะเดินทางมาและมีทักษะพร้อมจากหมู่เกาะแปซิฟิก โดยรัฐบาลออสเตรเลียกำลังเจรจากับบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกี่ยวกับโครงการวีซ่าเกษตรตัวใหม่นี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปสำหรับข้อตกลงกับประเทศหุ้นส่วนที่จะร่วมโครงการนี้

คาดกันว่าแรงงานจะเดินทางมาถึงยังฟาร์มต่างๆ ในออสเตรเลียภายในไม่กี่เดือนนี้ แต่ยังคงมีข้อกังขาว่าโครงการวีซ่าใหม่นี้มีความจำเป็นหรือไม่ และหากจำเป็น โครงการนี้จะส่งผลอย่างไรต่อประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ต่อผู้ผลิตท้องถิ่น และต่อคนงานเอง

ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายการพัฒนา ตั้งคำถามถึงความจำเป็นที่จะต้องมองหาคนงานนอกเหนือจากประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก โดยระบุว่าแม้จะมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ แต่มันน่าขันที่จะแนะว่า วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับปัญหาการขาดแคลนนั้นคือการสร้างวีซ่าตัวใหม่ขึ้นมา เจรจาข้อตกลงใหม่กับกลุ่มประเทศใหม่ทั้งหมด และนำคนงานเข้ามา ส่วนตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตฝ้ายแห่งออสเตรเลีย กล่าวว่าในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นราว 80% ของผู้สมัครงานกว่า 400 คนที่กำลังมองหางานผ่านแพลตฟอร์ม Cotton Jobs Australia นั้นไม่มีหนังสือเดินทางของออสเตรเลีย ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจไม่มีสิทธิ์หรือไม่สามารถเริ่มทำงานได้ทันที

ที่มา: SBS, 22/11/2021

ผู้หญิงเกาหลีใต้ที่แต่งงานแล้วลาออกจากงานถึง 17.4%

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ระบุว่าผู้หญิงอายุระหว่าง 15-54 ปี ที่ลาออกจากงานหลังแต่งงานมีจำนวน 1.45 ล้านคน ในเดือน เม.ย. 2021 ลดลง 3.8% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020 คิดเป็นสัดส่วน 17.4% ของผู้หญิงที่แต่งงานทั้งหมด 8.32 ล้านคน ทั้งนี้ผู้หญิงที่ตัดสินใจลาออกจากงานหลังจากแต่งงาน 43.2% ให้เหตุผลว่าเพื่อทุ่มเทเวลาให้แก่การเลี้ยงลูก 27.4% บอกว่าเป็นเพราะแต่งงานมีครอบครัวแล้ว 22.1% บอกว่าเป็นเพราะตั้งครรภ์และคลอดบุตร โดยผู้หญิงอายุ 30-39 ปี เป็นกลุ่มที่ลาออกจากงานหลังแต่งงานมากที่สุด ตามด้วยอายุ 40-49 ปี

ที่มา: The Korea Herald, 23/11/2021

คนอเมริกันแห่เรียนขับรถบรรทุก ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนคนขับ

ขณะนี้อเมริกากำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกอย่างมาก โดยข้อมูลของศูนย์ศึกษาการจัดการห่วงโซ่อุปทานโลก University of Southern California ชี้ว่า สหรัฐฯ กำลังขาดแคลนคนขับรถบรรทุกราว 80,000 คน

เวลานี้ เศรษฐกิจอเมริกากำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการระบาด การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว และปริมาณการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นเกือบ 5%

ในขณะที่แรงงานอเมริกันจำนวนมากยังคงไม่กลับไปทำงาน ทั้งจากเหตุผลด้านความปลอดภัยทางสุขภาพเพราะกลัวการติดเชื้อ หรือการที่ยังคงได้รับความช่วยเหลือในรูปของสวัสดิการการว่างงานจากรัฐบาลกลางก็ตาม ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างรุนแรง

ที่ท่าเรือต่าง ๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากต้องลอยอยู่กลางทะเลเป็นเวลาหลายวันเพื่อรอขนถ่ายสินค้าเนื่องจากคนงานและคนขับรถบรรทุกมีไม่พอ โดยตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 17 วัน

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสอนขับรถบรรทุกหลายแห่งจึงเต็มไปด้วยผู้มาสมัครเรียนขับรถบรรทุก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการยึดอาชีพขับรถคอนเทนเนอร์ส่งสินค้าเป็นระยะทางไกลซึ่งมีรายได้สูงและมีงานรออยู่ทันทีไม่ขาดสาย

California Truck Driving Academy เปิดเผยว่าตั้งแต่ปี 2020 มีผู้มาสมัครเรียนขับรถเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ทำให้ต้องเพิ่มตารางการสอนในตอนกลางคืนด้วย ถึงกระนั้น ปัญหาสำคัญที่สถาบันแห่งนี้กำลังเผชิญอยู่ก็คือ มีผู้สอนขับรถบรรทุกไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนเช่นกัน

ที่มา: VOA, 24/11/2021

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net