Skip to main content
sharethis

ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 4 คน ได้แก่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข, พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, ณัฎฐธิดา (แหวน) มีวังปลา และอินทิรา (ทราย) เจริญปุระ ในคดี #ม็อบ29พฤศจิกาไปราบ11 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563 หลังจากที่เช้าวันนี้ (25 พ.ย. 2564) อัยการมีคำสั่งฟ้องคดีแก่นักกิจกรรม 7 จาก 8 คน ในคดีนี้ ฐานกระทำความผิด ม.112 และ ม.116 ยกเว้น ‘ทราย’ ที่ถูกฟ้องเฉพาะ ม.116 เท่านั้น

(จากซ้ายไปขวา) อินทิรา เจริญปุระ, ณัฎฐธิดา มีวังปลา, ยุพิน มณีวงศ์ มารดาของภาณุพงศ์ จาดนอก,
สมยศ พฤกษาเกษมสุข, พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ (ภาพโดยแมวส้ม)
 

25 พ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวันนี้ (25 พ.ย. 2564) เวลา 9.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษฏ อัยการมีคำสั่งฟ้องนักกิจกรรมและประชาชนรวม 8 คนในคดี #ม็อบ29พฤศจิกา หรือการชุมนุม #ปลดอาวุธศักดินาไทย ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563 ข้อหาหลักคือความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดฐานยุยงปลุกปลั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตร 116

สำหรับประชาชนและนักกิจกรรม 8 คนที่ถูกฟ้องในวันนี้ ได้แก่ อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน, พรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า รวมถึงอินทิรา เจริญปุระ หรือทราย นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังรายงานเพิ่มเติมว่าคณะทูตานุทูตและตัวแทนจากสหภาพยุโรป สถานทูตเยอรมนี สถานทูตสวีเดน สถานทูตออสเตรีย ได้เดินมาเข้าร่วมสังเกตการณ์การฟ้องคดีของนักกิจกรรมทั้งหมดในวันนี้ด้วย

สมยศ พฤกษาเกษมสุข (ภาพโดยแมวส้ม)
 

ในวันนี้มีนักกิจกรรมเดินทางมารายงานตัวและฟังคำสั่งฟ้องคดีตามนัดของอัยการทั้งหมด 4 คน ได้แก่ สมยศ, พิมพ์สิริ, ณัฎฐธิดา และอินทิรา รวมถึงอานนท์และพริษฐ์ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำขณะนี้ รวมมีผู้ถูกส่งฟ้อง 6 คนในวันนี้ ส่วนพรหมศรและชินวัตรติดภารกิจอื่น ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวได้ จึงทำเรื่องขอเลื่อนส่งตัวฟ้องไปเป็นวันที่ 29 พ.ย. ที่จะถึงนี้แทน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวราษฎรรายงานเพิ่มเติมว่าอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องอินทิราในคดี ม.112 เพียงคนเดียวจากทั้ง 8 คน เนื่องจากหลักฐานและพฤติการณ์ไม่ครอบคลุมตามคำกล่าวอ้างในสำนวนคดีของตำรวจ เพราะในวันที่ 29 พ.ย. 2563 นั้น อินทิราไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัยและไม่ได้แสดงเจตนาเข้าร่วมการชุมนุม แต่ไปรับประทานอาหารและทักทายผู้ร่วมชุมนุมในบริเวณนั้นเท่านั้น โดยทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาทจากกองทุนราษฎรประสงค์เพื่อใช้ในการประกันตัว และคาดว่าทุกคนที่มารายงานตัวในวันนี้จะได้รับการประกันตัวเพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ทั้งนี้ ไอลอว์รายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับคดีของอินทิรา ทนายความเตรียมเงินประกันไว้ที่ 35,000 บาท

 

 

ด้านอินทิราให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับสำนักข่าวราษฎร โดยระบุว่าตนยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องการให้ประกันตัว เพราะแม้จะโดนคดี ม.116 แต่ก็จัดอยู่ในข่ายคดีความมั่นคง ซึ่งถ้าพิจารณาจากแนวทางที่ศาลเคยปฏิบัติมาก็เป็นที่ทราบกันดี และนักกิจกรรมที่ถูกสั่งฟ้องในวันนี้ก็น่าจะมีความกังวลเรื่องนี้เช่นกัน แต่ตนก็พร้อมสู้คดีไปตามกระบวนการ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาก็เดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนหรืออัยการตลอด ไม่มีเจตนาหลบหนีอยู่แล้ว นอกจากนี้ อินทิรายังยืนยันว่าตนพร้อมจะช่วยเหลือและสนับสนุนการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยต่อไปในส่วนที่ตนทำได้

อินทิรา เจริญปุระ (ภาพโดยแมวส้ม)
 

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวนักกิจกรรมทั้ง 4 คน ด้วยเงินประกันคนละ 200,000 บาทในคดี ม.112 พร้อมเงื่อนไขห้ามกระทำการใดให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย ห้ามออกนอกประเทศ และต้องเดินทางมาตามนัดศาลทุกครั้ง โดยศาลนัดสืบพยานครั้งแรกในวันที่ 7 ก.พ. 2565

ณัฎฐธิดาให้สัมภาษณ์ว่าตนได้แถลงต่อศาลขอให้ตั้งอานนท์เป็นทนายความให้กับตนในการต่อสู้คดีนี้ อินทิราเล่าเสริมว่าอานนท์ได้กล่าวต่อศาลในการพิจารณาคดีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่าสามารถทำได้ เพราะขณะนี้เขายังไม่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตว่าความ จึงสามารถว่าความได้ตามปกติ ณัฎฐธิดากล่าวทิ้งท้ายว่าขอให้มาลุ้นกันว่าจะได้เห็นอานนท์สวมชุดครุยทับชุดนักโทษมาว่าความให้ตนในปีหน้าหรือไม่ ทั้งนี้ อานนท์และพริษฐ์ได้แสดงตนต่อศาลในวันนี้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากในเรือนจำ

ณัฏฐธิดา มีวังปลา (ภาพโดยแมวส้ม)
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net