ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 นัดสอบคำให้การจำเลยกรณีพลทหารวิเชียรถูกซ้อมเสียชีวิตในค่ายทหาร

ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 นัดสอบคำให้การจำเลย กรณีพลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกเจ้าหน้าที่ทหารซ้อมเสียชีวิตในค่ายทหาร พร้อมอนุญาตให้ตัวแทนจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมเข้าสังเกตการณ์คดีในชั้นศาลได้

25 พ.ย. 2564 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่าวันนี้ (25 พ.ย. 2564) เวลา 08.30 น. ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 นัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีหมายเลขดำที่ 41 ก./2563 กรณีพลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกเจ้าหน้าที่ทหารรุมซ้อมทรมานจนถึงแก่ความตาย เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2554 โดยอัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ได้ยื่นฟ้องคดี ร.ท.ภูริ เพิกโสภณ กับพวกรวม 9 คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นทหารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา ต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 46 เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา

คดีนี้สืบเนื่องจาก พลทหารวิเชียร เผือกสม ได้สมัครเข้ารับการราชการทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 และเข้าฝึกยังหน่วยฝึกทหารใหม่ในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ก่อนพบข้อเท็จจริงว่า พลทหารวิเชียร เผือกสม ถูก ร.ท.ภูริ กับพวกเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน รุมทำร้ายซ้อมทรมาน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2554 โดยอ้างว่า พลทหารวิเชียรหลบหนีการฝึก เป็นเหตุให้พลทหารวิเชียรได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตลงในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 จากอาการไตวายเฉียบพลัน และกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยที่ผ่านมา นริศราวัลย์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวของพลทหารวิเชียร เผือกสม ได้เดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมในทางคดีมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ ผู้รับมอบอำนาจจาก ประเทือง เผือกสม มารดาของพลทหารวิเชียร (แฟ้มภาพ)
 

โดยวันนี้ นริศราวัลย์ จะเดินทางไปเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีที่ศาลได้กำหนดนัดสอบคำให้การจำเลยคดี ในฐานะตัวแทนผู้เสียหาย โดยก่อนหน้านี้มีเพียงตัวแทนผู้เสียหายเท่านั้นที่เข้ารับฟังคดีความในชั้นศาลทหารได้ ขณะที่ทนายความของผู้เสียหาย รวมทั้งสื่อมวลชนและตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนไม่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ได้ เนื่องจากศาลและอัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 46 แจ้งว่า คดีดังกล่าวผู้เสียหายไม่ได้เป็นคู่ความในคดี จึงต้องได้รับอนุญาตจากศาลและอัยการศาลมณฑลทหารบกที่ 46 เสียก่อน เป็นเหตุให้วันนี้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้ยื่นหนังสือถึงผู้พิพากษาหัวหน้าศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ลงวันที่ 23 พ.ย. 2564 เพื่อขออนุญาตเข้าร่วมสังเกตการณ์คดีนี้อย่างใกล้ชิด โดยศาลมณฑลทหารบกที่ 46 อนุญาตให้ตัวแทนมูลนิธิผสานวัฒนธรรมเข้าสังเกตการณ์คดีในชั้นศาลได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท