หนึ่งในผู้บาดเจ็บม็อบ14พฤศจิกา64 เผยนาทีถูก จนท.ใช้ความรุนแรง-ความคืบหน้าอาการบาดเจ็บ

'บอล' หนึ่งในผู้บาดเจ็บม็อบ14พฤศจิกา64 จากการถูก จนท.ยิงกระสุนไม่ทราบชนิดระหว่างเดินขบวนไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมัน เผยนาทีถูกยิงระยะใกล้ พร้อมระบุถึงอาการบาดเจ็บดีขึ้นตามลำดับ และต้องใช้เวลารักษาอีก 2-3 เดือน ขณะที่อีกหนึ่งผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกกระสุนยิงเข้าที่หน้าอก บริเวณลิ้นปี่ อาการยังวิกฤต และต้องรักษาตัวใน ICU

 

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ใช้กระสุนปืนไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่ประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง 'ต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์' เมื่อเย็นวันที่ 14 พ.ย. 64 ขณะที่ประชาชนกำลังเดินขบวนไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมัน ถ.สาทรเหนือ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย ถูกกระสุนไม่ทราบชนิดเข้าที่หน้าอก บริเวณลิ้นปี่ ล่าสุด เพื่อนของผู้บาดเจ็บให้สัมภาษณ์ว่า แพทย์ทำการผ่าตัดเย็บแผลที่ม้าม ตับ และปอดแล้ว แต่อาการยังวิกฤตและต้องรักษาตัวในห้องรักษาผู้ป่วยหนัก หรือ ICU

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดนาทีที่ผู้ชุมนุมไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์คาดว่าถูกยิงล้มลง

ภาพเหตุการณ์ผู้ชุมนุมถูกกระสุนยิงเข้าที่บริเวณลิ้นปี่ เมื่อ 14 พ.ย. 64

หนึ่งในประชาชนผู้ได้รับบาดเจ็บถูกตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ใช้กระสุนไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่ระยะใกล้ ระหว่างเข้าร่วมชุนนุมต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เมื่อ 14 พ.ย. 64 ภายหลังทราบชื่อว่า ‘บอล’ ชายวัย 33 ปี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เล่าย้อนเหตุการณ์จังหวะถูกยิง และความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของเขา 

บอล เล่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 ว่า วันนั้นเขาไปร่วมชุมนุมที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร (BACC) แยกปทุมวัน ก่อนร่วมเดินขบวนไปยื่นหนังสือที่เอกอัครราชทูตเยอรมัน ประจำประเทศไทย ถนนสาทรเหนือ

ระหว่างเดินขบวนไปที่แยกเฉลิมเผ่า และเลี้ยวขวาเข้าถนนอังรีดูนังต์ มีตำรวจควบคุมฝูงชน และรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน ประจำการขวางทางถนน ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงเข้าไปเจรจากับตำรวจ คฝ. ขอทางไปสถานทูตเยอรมนี แต่ไม่นาน เวลา ประมาณ 17.10 น. เกิดเหตุการณ์ตำรวจ คฝ. ใช้กระสุนไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่ประชาชนจนได้รับบาดเจ็บ ที่บริเวณหน้าสถาบันนิติเวชวิทยา ติดกับอาคารทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

"ตอนนั้นผมไม่ได้อยู่หน้าสุดนะ ผมอยู่แถว 2 พอเขา (ประชาชน) เฮ กันไป เพื่อกดดันให้ตำรวจควบคุมฝูงชนหลบทาง มันไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเลย หลังจากนั้น มีเสียง บึ้ม …หลังจากเสียงบึ้ม ก็มีควัน พอควันหาย มวลชนที่อยู่ข้างหน้าหายไปหมดเลย เหลือผมอยู่คนเดียว เห็นปากกระบอกปืน (ตำรวจ) เล็งมาที่ผม ยิงหาผมประมาณ 4 นัด เข้า 2 นัด"

"ตอนโดนเราเดินอยู่เฉยๆ แต่รู้แล้วว่าโดน แต่เก็บอาการ โดนตอนแรกยังไม่เจ็บ พอโดนไปสักพักก็เริ่มแสบ" ชายวัย 33 ปี กล่าว ก่อนที่นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และหน่วยพยาบาลจะเข้ามาช่วย และนำตัวเขา พร้อมผู้บาดเจ็บรายอื่นๆ อีก 2 ราย นำส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ในเวลาต่อมา 

สำหรับอาการบาดเจ็บของบอล เขาถูกกระสุนเข้าที่ร่างกาย 2 แห่ง บริเวณไหล่ซ้าย และข้างลำตัวด้านซ้าย แผลมีลักษณะเหมือนรอยเจาะเหมือนถูกกระสุน และมีรอยฟกช้ำม่วงรอบๆ แผล การรักษาเบื้องต้น แพทย์ทำการสแกนและเอ็กซ์เรย์ปอด เพราะว่ากระสุนถูกเข้าที่ชายโครง และก็ทำแผลให้ ก่อนที่บอลจะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ปทุมวัน โดยใช้เวลาถึงเกือบ 3.00 น. ของวันถัดมา (15 พ.ย.)

บอล ระบุต่อว่า ปัจจุบัน อาการบาดเจ็บตอนนี้ยังไม่หายสนิท ยังคงมีอาการปวดบริเวณชายโครงด้านซ้าย โดยเฉพาะเวลาขยับร่างกาย หรือนอนตะแคงซ้าย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้แผลที่ถูกกระสุนจะมีเลือดไหลซึมออกมา แต่ตอนนี้อาการดังกล่าวหายไปแล้ว ทั้งนี้ บอล ยังคงต้องไปล้างแผลที่โรงพยาบาล ส่วนอาการจะหายสนิทภายในไม่เกิน 2-3 เดือน

แผลของบอล หลังถูกกระสุนไม่ทราบชนิดเมื่อ 14 พ.ย. 64

บอล ถอดเสื้อให้เห็นรอยแผลอีกครั้ง เมื่อ 25 พ.ย. 64

เมื่อมองย้อนกลับไปวันเกิดเหตุ บอล กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ว่า เจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล มีการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนต่อการชุมนุมโดยสันติ และใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุมในระยะใกล้จนมีผู้บาดเจ็บสาหัส

บอล ผู้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี’63 กล่าวต่อว่า อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรงในวันนั้น คือตำรวจไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองขณะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุมได้ 

"มันจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องอารมณ์ เรื่องการใช้ความรุนแรง เพราะทางม็อบไม่ได้ไปปะทะ หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ ประชาชนแค่เดินกันไป และขอทาง พอขอทาง ก็แค่หลบ ก็ไม่มีเหตุการณ์อะไร ตรงนี้ผมคิดว่า ทางนี้ (ตำรวจ) ใช้อารมณ์มากเกินไปรึเปล่า มีอุปกรณ์ปราบจลาจล อยากจะยิงคน ก็ยิง” บอล กล่าว พร้อมระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุมต้องควบคุมสติและอารมณ์ได้ ถ้าควบคุมไม่ได้ ก็ไม่อยากให้มาดูแลการชุมนุม

หลังจากแจ้งความเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 64 ผ่านมา 10 กว่าวัน คดีของบอลยังไม่ค่อยมีความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนเท่าใดนัก ซึ่งบอล ยอมรับว่าเหนื่อยเหมือนกัน เพราะเวลาประชาชนดำเนินคดีกับข้าราชการนั้น ช้ากว่าเวลาข้าราชการดำเนินคดีกับประชาชน ซึ่ง ม.112 เป็นตัวอยางที่เด่นชัด

แต่อย่างไรก็ตาม เขาอยากให้การดำเนินคดีนี้เป็นตัวอย่าง เป็นบรรทัดฐานใหม่ต่อสังคม และอยากให้ประชาชนทราบว่า พวกเขาก็สามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้เช่นกัน 

“ตำรวจมีหน้าที่รับใช้ หรือว่าบริการประชาชน มีหน้าที่พิทักษ์รักษาประชาชน ไม่ใช่ทำร้ายประชาชน ถ้าไม่อยากให้มวลชน หรือราษฎรทุกคนมานั่งเกลียดตำรวจอย่างนี้ คุณต้องล้างภาพพวกนี้ทิ้งไปเลย ทิ้งไปเลย เพราะว่าจุดหมายของม็อบ ไม่ใช่การมาปะทะตำรวจ ไม่มีใครอยากเจ็บตัวทั้งนั้นแหละ ตำรวจคุมฝูงชนในบ้านเรากับต่างประเทศมันต่างกันมาก จ้องจะทำร้ายมวลชนอย่างเดียวเลย อยากให้ประนีประนอมกันมากกว่า อย่างที่บอกว่า มวลชนจุดหมายของเขาไม่ใช่การทำร้ายตำรวจ แต่เขาอยากจะเรียกร้องในสิ่งที่เขาต้องการ” บอลทิ้งท้าย 

ผบช.น.มาชี้แจงกรณีม็อบ14พฤศจิกา64 ตามคำเชิญ กมธ.ไม่ได้ ส่งตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเข้าแทน

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 24 พ.ย. 64 สำนักข่าว ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่รัฐสภา กรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ชี้แจงต่อกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมม็อบ14พฤศจิกา64 อย่างไรก็ตาม ทาง กมธ. ได้รับแจ้งจาก ผบช.น. ว่าไม่สามารถมาได้ และได้ส่งตัวแทนด้านกฎหมาย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเข้าชี้แจงแทน 

ทั้งนี้  กมธ.ยังยืนยันที่จะเชิญ ผบช.น.มาพูดคุยกัน เพื่อใช้ กมธ.การปกครอง เป็นทางออกในการพูดคุย ขอฝากไปยังตำรวจนครบาลว่า เวทีที่ดีที่สุดระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ คือ กมธ.การปกครอง ที่จะมาพูดคุยให้เข้าใจกัน ลดปัญหาความบาดหมาง ความรุนแรง กมธ.ปกครอง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ต่อไปนี้อยากให้ตำรวจนครบาลและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) มาชี้แจง และ กมธ.จะเป็นตัวกลางให้

ด้าน นพ.ทศพร กล่าวว่า การชุมนุมในวันที่ 14 พ.ย. มีผู้ถูกยิง 3 คน และมีผู้บาดเจ็บค่อนข้างมาก รวมถึงกรณีที่มีเยาวชนอายุ 15 ปีเสียชีวิต ซึ่งเราฝากความหวังไว้กับกมธ.การปกครองให้เป็นตัวหลักในการเดินเรื่องในการใช้สภาฯ เป็นที่เจรจาระหว่างผู้ขัดแย้งคือ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กับ ฝ่ายประชาชน นักศึกษาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่แถลงข่าวผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงได้เปิดเผยบาดแผลให้สื่อมวลชนดูด้วย

หมายเหตุ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 64 เวลา 1.41 น. มีการแก้เวลาที่บอล ถูกกระสุนไม่ทราบชนิดของตำรวจยิง จากเวลา 18.00 น. เป็นเวลาประมาณ 17.10 น. และมีการแก้ไขเพิ่มในส่วนของข่าวจากข่าวสดออนไลน์ จากข้อความ ผบ.ตร.ไม่สามารถชี้แจงกรณีม็อบ14พฤศจิกา64 ตามคำเชิญของ กมธ.ได้ เป็นข้อความว่า "ผบช.น.มาชี้แจงกรณีม็อบ14พฤศจิกา64 ตามคำเชิญ กมธ.ไม่ได้ ส่งตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเข้าแทน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท