กสทช.แนะสื่อเลี่ยงเสนอข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์-งดวิเคราะห์การแก้ ม.112

กสทช. แนะสื่อเลี่ยงนำเสนอข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เหตุศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ส่วนข้อเสนอแก้กฎหมายหมิ่นกษัตริย์ให้เสนอเฉพาะปรากฏการณ์ เลี่ยงการวิเคราะห์

26 พ.ย. 2564 ข่าวเวิร์คพอยท์ 23 รายงานว่า พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ ประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ หารือตัวแทนสื่อมวลชนเพื่อทำความเข้าใจต่อการนำเสนอข่าว โดยเฉพาะในประเด็นที่มีข้อกฎหมายต่างๆ เช่น ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อผู้ถูกร้อง 3 ราย ที่เป็นแกนนำชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์ กรณีปราศรัยถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

กสทช. ขอความร่วมมือสื่อมวลชนแต่ละสำนัก หลีกเลี่ยงการนำเสนอเนื้อหา 10 ข้อเรียกร้องของแกนนำการชุมนุมที่มีต่อสถาบันกษัตริย์ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตีความว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และการเผยแพร่ข่าวนั้นอาจจะเป็นการกระทำซ้ำ

พล.ท.พีระพงษ์ เสนอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าว ให้หลีกเลี่ยงลักษณะการสัมภาษณ์แหล่งข่าว เช่น แกนนำที่ถูกคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ชุมนุม หรือบุคคลที่มีความคิดเข้าข่ายลักษณะเดียวกับข้อเรียกร้อง 10 ข้อ โดยสามารถรายงานตามปรากฎการณ์ข้อเท็จจริงได้ และขอให้หลีกเลี่ยงการรายงานสดแช่บรรยากาศนาน เพื่อป้องกันการนำเสนอซ้ำจากเสียงการปราศรัยในการชุมนุม รวมถึงการพูดถึงบรรยากาศที่เข้าลักษณะการชักชวน

ส่วนการนำเสนอรายการทอลก์ กสทช. แนะนำให้หลีกเลี่ยงเชิญบุคคลมาสัมภาษณ์ในประเด็น 10 ข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะการเชิญตัวแทนจากทั้งสองฝั่งความคิดมาแสดงความคิดเห็นในรายการ

ส่วนการเชิญสัมภาษณ์นักวิชาการต่อประเด็นคำวินิจฉัยของศาล พล.ท.พีระพงษ์ ระบุว่าสามารถทำได้ แต่ให้พึงระวังว่าเนื้อหาบางช่วงบางตอนอาจจะเข้าข่ายขัดต่อคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญ ขอให้กลั่นกรองก่อนออกอากาศ

ส่วนประเด็นการนำเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่เป็น 1ใน 10 ข้อเสนอ เช่นพรรคการเมืองยื่นเสนอแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 กสทช. ให้นำเสนอแต่ปรากฎการณ์ ตามข้อเท็จจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท