‘ก้าวไกล’ ชวน ‘คนกลางคืน’ ฟ้องแพ่งแบบหมู่ เรียกค่าเสียหายจากรัฐบาล

ศิริกัญญา นำทีม ส.ส.ก้าวไกล พานักดนตรีกลางคืน ศิลปินอิสระ ฟ้องรัฐบาลแบบหมู่ (class action) เรียกค่าเสียหายจากการขาดรายได้ กรณีได้รับผลกระทบจากมาตรการโควิดสั่งปิดสถานบันเทิงร่วมปี

26 พ.ย. 2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นำทีมฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล เดินทางมายังศาลแพ่งเพื่อเป็นตัวกลางในการยื่นฟ้องแบบรวมกลุ่ม (Class Action) ต่อรัฐบาล ให้รับผิดชอบความเสียหายต่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการบริหารจัดการโควิด-19 โดยเป็นการยื่นฟ้องให้กลุ่มนักดนตรีกลางคืน และศิลปินอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการการปิดกิจการสถานบันเทิง ผับบาร์ ร้านอาหารที่มีการแสดงดนตรี การงดกิจกรรมรวมกลุ่มในช่วงที่ผ่านมา ยื่นฟ้องศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร
 
ศิริกัญญา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเป็นตัวแทนจากพี่น้องประชาชนที่จะช่วยเหลือฟ้องแบบหมู่ (class action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากภาครัฐ โจทก์เป็นนักดนตรี นักแสดง ผู้ประกอบอาชีพอิสระจากธุรกิจกลางคืน จากคำสั่งมาตรการควบคุมโควิดที่ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว โดยการช่วยเหลือเยียวยาไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย วันนี้เราต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ภาครัฐชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น
 
“ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลเคยช่วยเป็นตัวกลางในการร่วมฟ้องแพ่งแบบหมู่ให้กับร้านนวดแล้ว โดยจะได้รับคำตอบแน่ชัดว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่ในเดือนธันวาคมนี้ อีกกลุ่มนึงก็ยื่นฟ้องธุรกิจร้านอาหารและผับบาร์ มีความเป็นไปได้ว่าศาลจะรับฟ้อง มองไปรอบกาย รัฐบาลคงจะช่วยเราไม่ได้ เราคงต้องใช้กลไกกระบวนการยุติธรรมแทน หวังว่าศาลจะอำนวยความยุติธรรมให้กับเราในครั้งนี้” ศิริกัญญา กล่าว
 
ปกรณ์ โพธิ์สัญญา สมาชิกวง IHEAR Band หนึ่งในผู้เสียหายที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง กล่าวว่า “กระทบ 100% ตั้งแต่ปิดรอบที่แล้ว นักดนตรีแทบจะไม่มีงานเลย งานเป็น 0 เลย จนถึงต้นเดือนตุลาคมนี้ก็ยังไม่ดีขึ้น เราก็ต้องหาอาชีพอื่น ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ก็ต้องเลี้ยงชีวิตไปวันๆ ไม่มีความสุข ในส่วนของพวกผมเองที่มาฟ้องมีจำนวน 32 คน แต่ตามจริงมีเยอะกว่านี้”
 
ขณะที่ ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า “ในกลุ่มผู้เสียหาย มีความเสียหายแตกต่างกัน ศาลท่านพิจารณาบังคับคดีก็ไม่ได้คำนวณที่จำนวนเงิน จึงไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขได้ ศาลก็จะพิจารณาพยานหลักฐานรายได้ที่ยื่นมา”
 
รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าว เพิ่มเติมว่า “การฟ้องจะใช้วิธีการคำนวณแบบชดเชยรายได้ โดยใช้รายได้จากปี 62 ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมด นักดนตรีกลางคืน นักแสดง ที่โดนปิดระงับไป นักดนตรีเหล่านี้มีรายได้จากการเล่นดนตรีในงานอีเวนท์และผับบาร์ต่าง ๆ วันนี้ต้องการมติจาก ศบค. ว่าธุรกิจกลางคืนจะได้เปิดเมื่อไรด้วย
 
“ไม่ว่าความเสียหายเยอะน้อยเท่าไร แต่เกิดจากอาชีพที่เขามีไม่สามารถประกอบได้เป็นเวลา 2 ปี เม็ดเงินอาจจะดูน้อย แต่ความเสียหายนั้นมีมาก” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศาลกำหนดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ พ5595 / 2564 พร้อมรับคดีแบบกลุ่มไว้พิจารณา ในวันที่ 8 ก.พ. 2665 เวลา 09.00

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท