เกาหลีเหนือลงโทษประหารผู้ลักลอบนำซีรีส์ 'สควิดเกม' เข้ามาจำหน่าย

เกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตคนที่ลอบนำซีรีส์เกาหลีใต้ที่สะท้อนความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจเรื่อง 'สควิดเกม เกมลุ้นตาย' เข้ามาขาย หลังจากที่ทางการจับได้ว่านักเรียนมัธยมพากันชมซีรีส์เรื่องนี้ โดยที่นักเรียนและผู้บริหารโรงเรียนต่างก็ถูกลงโทษจากทางการด้วย แต่ก็มีข่าวลือว่านักเรียนคนหนึ่งที่เป็นลูกคนรวยมีพ่อจ่ายใต้โต๊ะให้ทางการทำให้นักเรียนคนนั้นไม่ต้องรับโทษ


ที่มาภาพประกอบ: Marco Verch (CC BY 2.0)

สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือระบุว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งลงโทษประหารชีวิตคนที่ลักลอบนำซีรีส์เรื่อง "สควิดเกม เกมลุ้นตาย" เข้ามาจำหน่าย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทางการจับได้ว่ามีนักเรียนมัธยม 7 คนแอบดูภาพยนตร์ซีรีส์ชื่อดังของเกาหลีใต้เรื่องนี้

แหล่งข่าวบอกว่าผู้ที่ลักลอบนำเรื่องสควิดเกมเข้ามาได้ซื้อเรื่องสควิดเกมที่บรรจุใน USB แฟรชไดรฟ์ผ่านทางประเทศจีน และเกาหลีเหนือจะลงโทษผู้ที่ลักลอบนำเข้ามาด้วยการยิงเป้าประหารชีวิต

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า นักเรียนที่ซื้อเรื่องสควิดเกมต่อจากผู้ลักลอบนำเข้าจะถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่นักเรียนคนอื่นๆ ที่ร่วมชมซีรีส์นี้ด้วยจะถูกลงโทษใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 5 ปี ครูและผู้บริหารโรงเรียนจะถูกไล่ออกและถูกเนรเทศให้ไปทำงานในเหมืองที่อยู่ห่างไกล

สัปดาห์ก่อนหน้านี้เรดิโอฟรีเอเชียเคยรายงานว่าถึงแม้ทางการเกาหลีเหนือจะพยายามอย่างถึงที่สุดในการสกัดกั้นไม่ให้มีสื่อรวมถึงสื่อบันเทิงของต่างประเทศเข้ามาในประเทศตัวเอง แต่ผู้คนก็มักจะนำภาพยนตร์เหล่านี้เข้ามาเผยแพร่ให้กันได้ผ่านทางแฟลชไดรฟ์และ SD card รวมถึงเรื่องสควิดเกมด้วย

สควิดเกมเป็นซีรีส์แนวโลกเลวร้ายที่เกี่ยวกับการจับผู้คนชายขอบทางเศรษฐกิจมาแข่งขันเกมเด็กเล่นเพื่อเงินรางวัลใหญ่แต่คนที่พ่ายแพ้จะถูกฆ่าตาย แหล่งข่าวเกาหลีเหนือบอกว่าเรื่องราวแบบนี้สะท้อนใจชาวเกาหลีเหนือเช่นกันในแง่ของคนที่ทำงานเสี่ยงๆ และคนที่อยู่ในตำแหน่งงานไม่มั่นคง

แหล่งข่าวจากจังหวัดฮัมกย็องเหนือเล่าว่าเรื่องเริ่มต้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อมีนักเรียนชั้นมัธยมแอบนำแฟลชไดรฟ์ที่มีเรื่องสควิดเกมเข้ามาเปิดดูกับเพื่อนในห้องเรียนจนทำให้มีการบอกต่อกับเพื่อนอีกหลายคนที่สนใจจะดู จนกระทั่งต่อมาพวกเขาก็ถูกจับได้โดยกองเซนเซอร์จากรัฐบาลที่เรียกว่าหน่วย 109 ซังมู หรือ สำนักงานกลุ่มสอดแนม 109 ซึ่งเป็นหน่วยพิเศษของรัฐบาลที่เน้นใช้จับกุมคนที่ดูวิดีโอผิดกฎหมาย

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าการจับกุมนักเรียน 7 คนนี้ยังเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายว่าด้วย "การขจัดความคิดและวัฒนธรรมแบบพวกปฏิกิริยา" กับเยาวชน ซึ่งกฎหมายนี้เป็นกฎหมายใหม่ที่เพื่อมีการผ่านร่างออกมาเมื่อปีที่แล้ว มีการกำหนดบทลงโทษต่อผู้ที่รับชม, ครอบครอง หรือแจกจ่าย สื่อที่มาจากประเทศทุนนิยมโดยเฉพาะจากเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยมีโทษหนักสุดคือการประหารชีวิต

แหล่งข่าวยังได้พูดถึงเรื่องที่กลุ่มผู้ถูกจับกุม 7 คนกำลังถูกสอบสวนอย่างหนักจากทางการว่าสามารถลักลอบนำเข้าซีรีส์ได้อย่างไรในช่วงที่มีการปิดด่านเพราะโรคระบาด COVID-19 การสอบสวนอย่างหนักนี้อาจจะกลายเป็นการเปิดเผยให้เห็นว่ามีเส้นทางการลำเลียงสื่อบันเทิงต้องห้ามในเกาหลีเหนือเข้าไปในประเทศได้อย่างไร เรื่องนี้ก่อให้เกิดความกังวลในหมู่ประชาชนเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตามช่องทางการลำเลียงสื่อเหล่านี้เข้ามาไม่ได้มีช่องทางเดียวทำให้ถึงแม้ว่าจะมีการลงโทษกลุ่มนี้แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งผู้นำเข้าสื่อและผู้รับชมสื่อกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันได้

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีการจัดการในเรื่องนี้อย่างจริงจังมาก บอกว่า "มีการละเลยการศึกษาของนักเรียน" และคณะกรรมการกลางของรัฐบาลเกาหลีเหนือก็สั่งปลดครูใหญ่ของโรงเรียน เลขาธิการยุวชนของโรงเรียน และครูประจำชั้นของกลุ่มนักเรียนที่ลักลอบดูเรื่องสควิดเกม พวกเขาเหล่านี้จะถูกขับไล่ออกจากพรรคและแน่นอนว่าจะถูกเนรเทศไปอยู่ที่เหมืองถ่านหินหรือในชนบทของประเทศ ทำให้ครูคนอื่นๆ กังวลว่าเรื่องแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นกับพวกเขาด้วย อีกทั้งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ทางการเกาหลีเหนือก็เริ่มออกตรวจตราตลาดเพื่อดูว่าเครื่องเก็บข้อมูลต่างๆ และซีดีในท้องตลาดมีสื่อต่างประเทศปนอยู่ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ยังมีข่าวลือว่าถึงแม้รัฐบาลจะเข้มงวดแต่พ่อของเด็กคนหนึ่งที่เป็นคนรวยในเกาหลีเหนือก็ได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ทางการประมาณ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 101,000 บาท) เพื่อไม่ให้ลูกตัวเองต้องรับโทษ

เรื่องราวความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคมเช่นนี้มีการนำเสนอในเรื่องสควิดเกม ที่ตัวละครนำคือ ซองกีฮุน (รับบทโดย อีจองแจ) ผู้ที่ถูกไล่ออกจากงานและประสบความล้มเหลวในชีวิตต้องเข้าร่วมเล่นเกมที่มีเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน แต่ผู้แพ้จะเสียชีวิต ไม่ว่าจะเสียชีวิตเพราะรูปแบบเกมหรือเสียชีวิตเพราะถูกสังหารจากผู้คุมเกม หนึ่งในนั้นมีตัวละครชาวเกาหลีเหนือที่ลี้ภัยไปอยู่เกาหลีใต้อยู่ด้วยชื่อ คังแซ-บยอก (รับบทโดย จองโฮยอน) เธอเข้าร่วมเกมเพื่อต้องการนำเงินมาช่วยซื้อบ้านให้ตัวเองกับน้องชายและช่วยให้แม่ของเธออพยพมาเกาหลีใต้ได้

สควิดเกมเริ่มฉายทางเน็ตฟลิกเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 เป็นซีรีส์ติดอันดับหนึ่งใน 94 ประเทศและมีผู้รับชมรวม 142 ล้านครัวเรือนจากทั่วโลก ตัวเลขนี้ยังไม่นับรวมถึงผู้ชมในเว็บเถื่อนอื่นๆ จากที่ในเดือน ต.ค. มีการนำเรื่องนี้ไปฉายแบบละเมิดลิขสิทธิ์ในเว็บสตรีมมิงของจีนประมาณ 60 แห่ง เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำจีนขอให้จีนช่วยจัดการกับการเผยแพร่แบบผิดลิขสิทธิ์เหล่านี้

สำหรับประเด็นการห้ามสื่อต่างประเทศในเกาหลีเหนือนั้น วอชิงตันโพสต์เคยรายงานเมื่อปี 2562 ว่าเกาหลีเหนือมองว่าเกาหลีใต้อันตรายต่อพวกเขาเพราะมันส่งเสริมให้คนอยากหนีออกจากประเทศ และวัฒนธรรมเพลงป็อบอเมริกันกับเกาหลีใต้ก็บั่นทอนโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ โดยจากการสัมภาษณ์ผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ 200 คน ระบุว่าร้อยละ 90 รับชมสื่อจากต่างประเทศขณะอยู่ในเกาหลีเหนือ มีร้อยละ 75 ที่บอกว่าพวกเขารู้จักคนที่ถูกลงโทษเพราะรับชมสื่อเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีมากกว่าร้อยละ 70 ที่มองว่าการรับชมสื่อจากต่างประเทศทำให้พวกเขาเสี่ยงถูกลงโทษมากขึ้นหลังจากที่คิมจองอึนขึ้นมามีอำนาจในปี 2554

เรียบเรียงจาก
North Korean sentenced to death after students caught watching Squid Game, Radio Free Asia, 23-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท