นักศึกษา ม.อ. ถูกจับคดี ม.112 เหตุถ่ายภาพพร้อมใส่ข้อความการเมืองโพสต์ช่วงปี 2563 ก่อนได้ประกันตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยนักศึกษา ม.อ. ถูกล้อมจับคดี ม.112 เหตุถ่ายภาพจุดต่างๆ ในเมืองพัทลุง พร้อมใส่ข้อความการเมืองโพสต์ช่วงปี 2563 ก่อนได้ประกันตัว - 2 ผู้ร่วมคาร์ม็อบเชียงใหม่ ถูกแจ้งพ.ร.บ.คอมฯ-ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เหตุโพสต์คลิป ตร. พร้อมใส่ข้อความ “ขี้ข้าเผด็จการ” ลง TikTok - ‘ป่าน ทะลุฟ้า’ ถูก ตร.ดินแดง แจ้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 3 คดีรวด ส่วนทีมงานเพจกระเทยแม่ลูกอ่อนก็โดน 2 คดี เหตุพบอยู่ที่ชุมนุมทะลุแก๊ซ

นักศึกษา ม.อ. ถูกล้อมจับคดี ม.112 เหตุถ่ายภาพจุดต่างๆ ในเมืองพัทลุง พร้อมใส่ข้อความการเมืองโพสต์ช่วงปี 2563 ก่อนได้ประกันตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 เวลา 13.30 น. จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนายศุภกร ขุนชิต นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามมาตรา 112 และมาตรา 116 ถึงภายในมหาวิทยาลัย ก่อนนำตัวไปยัง สภ.เมืองพัทลุง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำ

การจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณลานจอดรถหน้าอาคารศูนย์กีฬา ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ศุภกรเล่าว่าหลังเขาเดินทางไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเป็นเข็มที่ 2 แล้วเสร็จ ระหว่างเดินออกมา ได้มีชายนอกเครื่องแบบคนหนึ่งติดตามมาร้องเรียก “น้องๆ” เขาจึงคิดว่าเป็นชาวบ้านจะมาสอบถามข้อมูล จึงเดินเข้าไปหา กลับพบว่ามีชายนอกเครื่องแบบอีก 3-4 คน รุมกันออกมาล้อมเขา พร้อมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแสดงหมายจับที่ออกโดยศาลจังหวัดพัทลุง ลงวันที่ 13 ส.ค. 2564 พบว่ามี ร.ต.อ.ภูนท เรืองยิ่ง รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เป็นผู้ร้องขอศาลออกหมายจับ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

จากนั้น ตำรวจได้พาตัวศุภกร เดินทางไปยัง สภ.เมืองพัทลุง ที่เป็นสถานีตำรวจเจ้าของคดี แต่ยังไม่ได้มีการสอบปากคำใดๆ ในวันแรก เนื่องจากพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีไม่อยู่ เขาจึงถูกคุมตัวเข้าไปยังห้องขังของสถานีตำรวจ และถูกคุมขังก่อนหนึ่งคืน และในช่วงวันที่ 24 พ.ย. 2564 อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนนักศึกษา และทนายความ ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจเพื่อเข้าพบศุภกร และร่วมฟังการสอบปากคำ

พนักงานสอบสวนได้ยื่นขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดพัทลุงผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยอ้างเหตุว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ยังต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก 6 ปาก และรอผลตรวจลายนิ้วมือผู้ต้องหา ทั้งยังขอคัดค้านการประกันตัว โดยอ้างว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไป เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น

ต่อมาศาลได้อนุญาตให้ฝากขังตามคำขอของพนักงานสอบสวน ทนายความจึงได้ยื่นขอประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งนักวิชาการของ สุทธิชัย งามชื่นสุวรรณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะนายประกัน จนเวลา 16.30 น. ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

บุกจับประชาชน 2 ราย อ้างว่าเป็นคนปาระเบิดใส่รถ ตร. แยกโรงกรองน้ำ ดินแดง หลัง #ม็อบ31ตุลา 1 ราย ยืนยันไม่ได้เข้าร่วมก่อนศาลอาญาไม่ให้ประกัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 ว่าว่ามีการจับกุมประชาชน 2 ราย ตามหมายจับก่อนควบคุมตัวไปที่ สน. ดินแดง เพื่อดำเนินคดี ทั้ง 2 ราย คือ ธีรภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี และปฐวีกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ถูกจับเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่า ได้เข้าร่วมในการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 และปาระเบิดใส่รถของตำรวจ

หลังจากเสร็จกระบวนการ ทั้งสองถูกขังที่ สน.ดินแดง 1 คืน ก่อนที่ในช่วงเช้าวันที่ 24 พ.ย. 2564 พนักงานสอบสวนได้ทำการยื่นคำร้องฝากขังผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ขณะที่ครอบครัวของทั้งสองยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยขอติดกำไลอิเลคทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) ด้วย

ต่อมาช่วงบ่ายวันที่ 24 พ.ย. ศาลได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 2 คน ทำให้ธีรภัทรและปฐวีกานต์ถูกส่งตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

2 ผู้ร่วมคาร์ม็อบเชียงใหม่ ถูกแจ้งพ.ร.บ.คอมฯ-ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เหตุโพสต์คลิป ตร. พร้อมใส่ข้อความ “ขี้ข้าเผด็จการ” ลง TikTok

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่สองราย ได้แก่ จันทร์ (นามสมมติ) อายุ 33 ปี และ ตะวัน (นามสมมติ) อายุ 24 ปี พร้อมกับทนายความ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกผู้ต้องหา โดยมีประชาชน เพื่อน และกลุ่มนักกิจกรรมจอมทองปลดแอก เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะให้การเป็นหนังสือภายในวันที่ 24 ธ.ค. 2564 พนักงานสอบสวนแจ้งว่าเมื่อสำนวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งทั้งสองให้มารายงานตัวต่อพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป 

หลังสอบปากคำแล้ว ทางพนักงานสอบสวนได้พาทั้งสองคนไปพิมพ์ลายนิ้วมือตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และลงชื่อในบันทึกประจำวัน พร้อมปล่อยตัวไป โดยไม่มีการควบคุมตัวไว้ 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ตร.ล้อมบ้านนักกิจกรรม Korat Movement ทั้งคืนทั้งวันก่อนพระเทพฯ เสด็จ ทั้งไปสั่งแม่ห้ามนักกิจกรรมออกจากบ้าน อ้างกลัวก่อเหตุเผาซุ้ม-ทำลายขบวนเสด็จ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 22 พ.ย. 2564 ได้รับรายงานว่า เวลาราว 23.00 น. มีตำรวจนอกเครื่องแบบจากตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาราว 20-30 นาย ขับรถวนรอบบ้านกลุ่มนักกิจกรรม Korat Movement ในตัวเมืองนครราชสีมา นอกจากนี้ตำรวจยังมีการดักอยู่ตามซอยทางเข้าออกบ้านหลังดังกล่าว และขอตรวจค้นรถทุกคันที่ออกจากบ้านของนักกิจกรรม  โดยทางกลุ่มนักกิจกรรมพยายามถามถึงสาเหตุการมาของตำรวจ แต่ไม่ว่าจะถามอะไรไป ตำรวจก็ไม่ตอบกลับมา ทั้งนี้ตำรวจได้ไปสั่งแม่ห้ามนักกิจกรรมออกจากบ้าน อ้างกลัวก่อเหตุเผาซุ้ม-ทำลายขบวนเสด็จ

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

‘ป่าน ทะลุฟ้า’ ถูก ตร.ดินแดง แจ้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 3 คดีรวด ส่วนทีมงานเพจกระเทยแม่ลูกอ่อนก็โดน 2 คดี เหตุพบอยู่ที่ชุมนุมทะลุแก๊ซ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2564 ที่ สน.ดินแดง กตัญญู หมื่นคำเรือง หรือ “ป่าน” นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุฟ้า ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังได้รับหมายเรียกเพิ่มเติมในคดีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การชุมนุม #ทะลุแก๊ซ ที่บริเวณดินแดง ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

ก่อนหน้านี้ ตำรวจ สน.ดินแดง ได้เรียกให้ประชาชนที่พบเห็นว่าไปอยู่บริเวณการชุมนุมในพื้นที่ดินแดงในแต่ละวัน ระหว่างช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาอย่างต่อเนื่อง โดยแจ้งข้อหาแยกเป็นรายวัน

ในส่วนกตัญญูเคยเข้ารับทราบข้อหา จากกรณีสถานการณ์ชุมนุมที่ดินแดงมาแล้ว 2 คดี โดยตำรวจแจ้งข้อหาจากเหตุชุมนุมวันที่ 14 ก.ย. และ 3 ต.ค. 2564

ในครั้งนี้ พ.ต.ท.สุรพล จันทร์สมศักดิ์ และ พ.ต.ท.โสภณ แย้มชมชื่น พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ยังได้แจ้งข้อหาป่าน เพิ่มอีกถึง 3 คดีรวด ได้แก่ เหตุจากการชุมนุมวันที่ 20, 24 และ 28 ก.ย. 2564 โดยพฤติการณ์แต่ละคดีระบุในทำนองเดียวกันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบเธอยืนอยู่บริเวณพื้นที่ถนนดินแดง และระบุว่าเธอทำหน้าที่ไลฟ์สดให้ประชาชนรับชมการชุมนุมอยู่ในพื้นที่ชุมนุม

ในทุกคดี ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันชุมนุมทํากิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคฯ ที่มีจํานวนมากกว่า 25 คน ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ข้อหาเดียว

กตัญญูได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาในทุกคดี และจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 20 วัน พนักงานสอบสวนได้นัดส่งสำนวนให้กับอัยการทั้งสามคดี ในวันที่ 21 ธ.ค. 2564 

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กตัญญูถูกกล่าวหาในคดีจากการชุมนุมทางการเมืองไปรวม 9 คดีแล้ว

ในวันเดียวกัน พรชัย แซ่ซิ้ม ทีมงานจากเพจ “กระเทยแม่ลูกอ่อน” ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียกด้วยเช่นกัน และได้ถูก พ.ต.ท.โสภณ แย้มชมชื่น พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน 2 คดีรวด เหตุจากการชุมนุมวันที่ 21 และ 24 ก.p. 2564 โดยกล่าวหาว่าเขาได้ไปยืนอยู่ในพื้นที่ชุมนุมในสองวันดังกล่าว

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท