COVID-19: ไทยติดเชื้อใหม่ 6,875 ราย เสียชีวิต 32 ราย

ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในไทย ผู้ป่วยใหม่ 6,875 ราย สะสม 2,100,959 ราย รักษาหาย 6,538 ราย เสียชีวิต 32 ราย ฉีดวัคซีนสะสม (26 พ.ย. 2564) รวม 91,658,056 โดส - สธ.ไม่อนุญาตให้ 8 ประเทศพบสายพันธุ์ Omicron เข้าประเทศ - ยังไม่พบการระบาดในไทย

27 พ.ย. 2564 ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในไทย ผู้ป่วยใหม่ 6,875 ราย สะสม 2,100,959 ราย รักษาหาย 6,538 ราย เสียชีวิต 32 ราย ฉีดวัคซีนสะสม (26 พ.ย. 2564) รวม 91,658,056 โดส

สธ.ไม่อนุญาตให้ 8 ประเทศพบสายพันธุ์ Omicron เข้าประเทศ - ยังไม่พบการระบาดในไทย

Thai PBS รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการเฝ้าระวัง ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกา สายพันธุ์ B.1.1.529 คือ โอมิครอน (Omicron) โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก WHO ได้ ยกระดับไวรัส สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ ที่เรียกว่า สายพันธุ์ "โอมิครอน" ให้เป็นสายพันธ์ที่น่ากังวล โดยพบไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวในช่วงกลางเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ในประเทศ 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา ได้แก่ในประเทศ บอตสนาวานา , เอสวาตินี,เลโซโท,มาลาวี,โมซัมบิก,นามิเบีย,แอฟริกาใต้ และซิมบับเวย์ รวมถึงพบการระบาดในพื้นที่ใกล้เคียง และผู้เดินทางจากแอฟริกาใต้ไปฮ่องกง​ 2 คน ซึ่งในบางคนที่ตรวจเจอ​เป็นผู้ฉีดวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้ พบว่า มีการกลายพันธุ์ 9 ตำแหน่ง เช่น สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกรณีของสายพันธุ์ "โอมิครอน" พบว่ามีการกลายพันธุ์ใน 32 ตำแหน่ง และกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม ซึ่งต้องจับตาดูว่า ตำแหน่งที่กลายพันธุ์จะมีปัญหาหรือไม่ หรือ จะส่งผลต่อการระบาดหรือไม่ อย่างไร ซึ่งขณะนี้ยังมีข้อมูลไม่มากพอ 

จากการสันนิษฐาน คาดว่า จะเพิ่มอำนาจการแพร่เชื้อและหลบภูมิคุ้มกันได้พอสมควร ทั้งนี้ในพื้นที่ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว พบว่า เห็นได้จากผลตรวจ​ PCR​ ที่เป็นบวก​ มีค่า​ CT ต่ำ สะท้อนว่าติดง่ายและติดเชื้อได้เร็วขึ้น ซึ่งต้องติดตามข้อมูลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ระบบเฝ้าระวังของไทยมีมาตรฐานที่สูง โดยจากการตรวจระบบพันธุ์กรรมทั้งหมด 7,000 กว่าเคส ยังไม่พบสายพันธุ์นี้ แต่ว่ายังตรวจตราเพื่อเฝ้าระวังต่อไป  

“สายพันธุ์โอมิครอน ไม่ใช่ลูกหลานของสายพันธุ์เดลต้า หรือ เบต้า แต่เป็นการกลายพันธุ์ตัวใหม่”
ขณะที่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ นายอนุทิน ชายวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งให้เพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังแล้ว ทั้งในส่วนของการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศโดย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตามได้มีมาตรการป้องกัน ดังนี้ 

1.ประเทศที่พบสายพันธุ์ B 1.1.529 และประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าว 8 ประเทศ ให้ผู้ที่ได้รับการอนุญาตเดินทางเข้าประเทศมาแล้ว ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.2564 และ ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศตั้งแต่วันนี้ 

2.ประเทศในทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศ ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าประเทศไทยตั้งแต่ 27 พ.ย.นี้ แต่ผู้ได้รับอนุญาตแล้วให้ดำเนินการก่อน 15 ธ.ค. และให้กักตัวตั้งแต่วันนี้ 14 วัน ตรวจ 3 ครั้ง ไม่อนุญาตให้เข้าในรูปแบบ Test and Go ไม่อนุญาตให้เข้ารูปแบบ SandBox สามารถเข้าราชอาณาจักรได้โดยการกักตัวในสถานกักกันที่ราชการกำหนดเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการตรวจผู้ที่เดินทางจากประเทศแถบแอฟริกาใต้ 12 ประเทศ รวม 1,007 คน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วในรูปแบบ Sand Box ผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด -19

นพ.โอภาส กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสมีตลอดเวลาและที่พบสายพันธุ์ใหม่เนื่องจากประเทศในแถบแอฟริกาเป็นทวีปที่การฉีดวัคซีนน้อยที่สุด ขณะที่ไทยขอความร่วมมือในการมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ที่ฉีดวัคซันครบ 2 เข็ม พบว่าภูมิจะอยู่ในระดับดีมากเป็นระยะเวลา 5-6 เดือน และทาง สธ.ได้เตรียมวัคซีนบูทเตอร์โดสไว้แล้ว ขณะที่ประเทศฮ่องกงที่พบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ก็จะมีมาตรการในการจับตาอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ช่องทางทางอากาศไม่ค่อยมีปัญหาแต่สิ่งที่กังวลคือโดยรอบประเทศ 4,000 กว่า กม.ขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้มงวดการเข้าประเทศ และขอความร่วมมือประชานในการข้ามไปมาโดยไม่แจ้งให้ภาครัฐทราบ ซึ่งขอให้งดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่า ประเทศข้างเคียงใกล้ประเทศจะเข้ามาหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท