กมธ.ตำรวจ แนะใช้มาตรการเชิงรุกจัดงบส่งเจ้าหน้าที่ติดตาม 'บอส อยู่วิทยา' มาดำเนินคดี

กมธ.การตำรวจ สผ.เผย 70 ประเทศส่งหนังสือตอบกลับไม่พบ 'บอส อยู่วิทยา' ในประเทศ แนะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใช้มาตรการเชิงรุกจัดสรรงบส่งเจ้าหน้าที่กองการต่างประเทศติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564 ว่านายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงความคืบหน้าการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ว่า กมธ.ได้เชิญผู้แทนจเรตำรวจ กองการต่างประเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ทองหล่อ ชี้แจงความคืบหน้าการนำตัวผู้ต้องหามาฟ้องคดี รวมทั้งการดำเนินการกรณีมีการกล่าวหาข้าราชการตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ต้องหาจากการถูกดำเนินคดี 

โดยพบข้อมูลว่ากองการต่างประเทศได้ส่งหนังสือไปประเทศต่าง ๆ เกือบ 100 ประเทศ และมี 70 ประเทศ ส่งหนังสือตอบกลับมาแล้วว่าไม่มีตัวผู้ต้องหาในประเทศนั้น อย่างไรก็ตามพบว่ามีวีซ่า 1 เล่ม ในประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นแหล่งพื้นที่ธุรกิจของกระทิงแดง จึงอาจเกี่ยวโยงได้ว่านายวรยุทธได้รับวีซ่าจากออสเตรีย แต่วีซ่าเล่มนี้ไม่เคยใช้และหมดอายุแล้ว ขณะที่จเรตำรวจยืนยันว่าจะดำเนินการด้านวินัยกับข้าราซการตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ต้องหาภายในเดือน ธ.ค. 2564 นี้
        
ภายหลังการพิจารณา กมธ.ได้มีข้อเสนอแนะว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรเร่งนำมาตรการเชิงรุกมาใช้ในการติดตามตัวผู้ต้องหา รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบกรณีข้าราชการตำรวจถูกกล่าวหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะการประสานงานกับองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) และจัดสรรงบประมาณส่งเจ้าหน้าที่กองการต่างประเทศ ไปติดตามตัวผู้ต้องหามายังประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท