'ก้าวไกล' เผยเตรียมใช้กมธ.พัฒนาการเมืองฯเรียก กสทช.กรณีห้ามสื่อมวลชนนำเสนอข่าวปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

'อมรัตน์ ก้าวไกล' เผยเตรียมใช้ กมธ.พัฒนาการเมืองฯเรียก กสทช.กรณีห้ามสื่อมวลชนนำเสนอข่าวปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ส.ส.สัดส่วนภาคอีสาน ก้าวไกล ชี้ ผู้สมัคร ส.ส.ถูกฟันคาบ้าน ยังไม่อาจด่วนสรุป ย้ำมีความไม่ปกติ คาดว่าไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของคนวิกลจริต

28 พ.ย.2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยว่า ตนจะขอเชิญ กสทช. เข้ามาชี้แจงกับ กมธ.พัฒนาการเมืองในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอความร่วมมือสื่อมวลชนหลักเลี่ยงการนำเสนอเนื้อหา10ข้อเรียกร้องของกลุ่มชุมนุมที่มีต่อสถาบันหรือการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตีความว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง เป็นการกระทำผิดกฎหมายและการเผยแพร่ข่าวนั้นาจเป็นการกระทำซ้ำ รวมไปถึงเลี่ยงการนำเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

อมรัตน์ ระบุเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของเสรีภาพสื่อเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและสื่อมวลชนเองควรปกป้องศักดิ์ศรีในวิชาชีพของตน แม้ความจริงแล้วคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะผูกพันทุกองค์กร แต่ไม่ควรเข้ามามีบทบาทเหนือการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ทั้งนี้ หากสื่อไม่ต่อสู้เพื่อตนเอง ก็คงไม่มีความหมายเช่นกัน

ชี้ ผู้สมัครส.ส.ถูกฟันคาบ้าน ยังไม่อาจด่วนสรุป ย้ำมีความไม่ปกติ

กรณี อดิศักดิ์ สมบัติคำ หรือ “จ่าตา” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.มหาสารคาม เขต 1 ถูกคนร้ายบุกใช้มีดตะขอยาวฟันคอจนได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.64) จนต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลมหาสารคาม  โดยในช่วงสายของวันที่ 28 พ.ย.ได้รับรายงานว่า อดิศักดิ์อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊กของอดิศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่าอดิศักดิ์ได้เดินทางไปเลือกตั้งนายกองค์กรบริหารส่วนตำบล (อบต.) มาเมื่อช่วงประมาณ 14.00 น.ของวันนี้

จากการสอบถามไปยัง พร้อมณรงค์ศักดิ์ ทศแก้ว คนสนิทของอดิศักดิ์ ซึ่งอยู่ในจุดเกิดเหตุด้วยเมื่อวานนี้ ระบุว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 14.00 น.เมื่อวานนี้ ผู้ก่อเหตุเป็นบุคคลที่พบเห็นอยู่ในชุมชนเป็นประจำ เดินผ่านไปมาก็ทักทายกันปกติไม่มีอะไร แต่เมื่อวานนี้ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร ใส่หน้ากากผ้าปิดหน้าปิดตา ถือมีดเดินเข้ามาถึงก็เลื่อนประตูกระจกเข้ามาฟันเลย ทั้งนี้ ตนตั้งข้อสังเกตว่าปกติคนที่อยู่ตามต่างจังหวัดพื้นที่ห่างไกล จะไม่ค่อยใส่หน้ากากผ้ากันเท่าไหร่นัก ตัวคนร้ายเองปกติเวลาพบเจอกันก็ไม่ค่อยจะใส่ แต่เมื่อวานคนร้ายกลับใส่หน้ากากปิดหน้าปิดตา พกมีดพร้าด้ามยาว เหมือนกับเตรียมการมาเพื่อก่อเหตุโดยเฉพาะ

อภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล สัดส่วนภาคอีสาน ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่าผู้ที่ทำร้าย อดิศักดิ์ เป็นคนที่บ้านติดกับโรงงานแท่นปูนของอดิศักดิ์ ไม่มีอาชีพที่แน่นอนและมีพฤติกรรมติดยาเสพติด  เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) คนร้ายได้ปีนเข้ามาใช้มีดตะขอด้ามยาว ทำลายรถยนต์ 2 คันที่ลานจอด แล้วจึงบุกเข้าไปในห้องคอนโทรลการผสมปูน ซึ่งอดิศักดิ์กับพนักงานอีกคนหนึ่งอยู่ ก่อนใช้มีดฟันที่คอของอดิศักดิ์ พนักงานที่อยู่ด้วยกันพยามช่วยป้องกันโดยใช้เก้าอี้ยื้อยุดไว้ ขณะนั้นอดิศักดิ์พอที่จะมีแรงเคลื่อนตัวได้ จึงได้หยิบก้อนอิฐทุบไปที่คนร้ายจนสลบ จากนั้นพนักงานที่อยู่ด้วยกันได้โทรแจ้งญาติให้มาช่วยนำอดิศักดิ์ส่งโรงพยาบาล

ช่วงที่กำลังนำ อดิศักดิ์ส่งโรงพยาบาล คนร้ายได้ฟื้นแล้วลุกขึ้นมาทำลายข้าวของและรถยนต์ซ้ำ เมื่อชุดกู้ภัยมาถึงจึงได้ช่วยกันจับคนร้ายจนเกิดการต่อสู้กับชุดกู้ภัย สุดท้ายคนร้ายถูกจับและนำตัวส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้ อภิชาติระบุว่าขณะนี้หลายคนกำลังตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการจ้างวานจากคนอื่นที่เคยเป็นคู่กรณีของอดิศักดิ์หรือไม่ เพราะช่วงนี้กำลังจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยอดิศักดิ์ก็มีทีมงานลงสมัครฝ่ายบริหารของอต. อยู่ 2 ตำบล ซึ่งก็มีการแข่งขันค่อนข้างเข้มข้น อีกทั้งที่ผ่านมาอดิศักดิ์ได้มีบทบาทเป็นอย่างมากในการติดตามกรณีต่างๆในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นกรณีการตรวจสอบตำรวจชุดจับกุมยาเสพติด การทุจริตโครงการโคกหนองนา ตลอดจนเรื่องในอดีตกรณีงูเห่าพรรคอนาคตใหม่ ที่อดิศักดิ์แอบบันทึกเสียงการสนทนาออกมาเปิดเผย

แต่ทั้งนี้ ยังไม่อาจด่วนสรุปได้ว่าจะเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ คงต้องรอการสอบสวนขยายผลทางตนและพรรคก้าวไกลจะร่วมติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นกรณีที่มีความไม่ปกติ และคาดว่าไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของคนวิกลจริตแน่ๆ

สำหรับ อดิศักดิ์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของอดีตพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่ครั้งการเลือกตั้งปี 2562 และแม้จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ก็ยังคงทำงานอย่างเหนียวแน่นกับอดีตพรรคอนาคตใหม่มาอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งอดีตพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ อดิศักดิ์ก็ยังคงยึดมั่นในแนวทาง ติดตามมาทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ อดิศักดิ์ได้เป็นคนนำคลิปเสียงการสนทนากับหนึ่งในอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ย้ายพรรค ออกมาเปิดโปงกระบวนการซื้อขายตัว ส.ส. หรือขบวนการ “ซื้องูเห่า” และยังมีบทบาทสำคัญในการเข้าตรวจสอบการทุจริตกินหัวคิวในโครงการ “โคกหนองนาโมเดล” ที่ จ.มหาสารคาม, เป็นแกนนำการเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือจากกรณีการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน และยังเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองกับขบวนการนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนในรอบสองปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากคดีการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. 2563 ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท