ไรเดอร์ ‘Lalamove’ พอใจผลการคุยกับบริษัท แจงไม่มีการลดค่ารอบ พร้อมรับเรื่องแก้ปัญหาอื่นๆ  

ตัวแทนไรเดอร์แอปฯ ‘Lalamove’ เผยพอใจผลการชี้แจงจากบริษัท หลังมีข่าวอาจถูกลดค่ารอบ โดยบริษัทแจงไม่ลดค่ารอบคนขับ แค่ทำโปรโมชั่นลดราคาค่าบริการในเขตที่มีลูกค้าใช้น้อย พร้อมรับปากจะนำปัญหาอื่นๆ ไปพิจารณาด้วย  

ไรเดอร์ Lalamove ประท้วงหน้าตึกสาทรธานี เมื่อ 30 พ.ย. 64 (ภาพจากไลฟ์สด สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union)

30 พ.ย. 64 เฟซบุ๊ก ‘สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union’ ถ่ายทอดสดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อเวลา 15.00 น. กลุ่มผู้ประกอบอาชีพรับจ้างส่งของด้วยมอเตอร์ไซค์ หรือไรเดอร์ แอปพลิเคชัน ‘Lalamove’ ประมาณไม่เกิน 10 คน เดินทางมารวมตัวประท้วงที่สำนักงาน บริษัท ลาลามูฟ อีซี่แวน (ประเทศไทย) จำกัด อาคารสาทรธานี หลังมีข่าวว่าบริษัทอาจปรับลดค่ารอบคนขับ

ทั้งนี้ ค่ารอบของไรเดอร์ Lalamove ปัจจุบัน เริ่มต้น 33 บาทต่อรอบ ก่อนหักค่าธรรมเนียม และภาษี ณ ที่จ่าย รวม 18 เปอร์เซ็นต์ และหลังหักเหลือ 20 กว่าบาท ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวยังไม่บวกค่าระยะทาง  

คนขับรถยนต์ Lalamove รวมตัวชูป้ายประท้วงอยู่หน้าอาคารสาทรธานี จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ทางบริษัทให้กลุ่มผู้ประท้วงส่งตัวแทน 2 คนขึ้นไปเจรจาที่สำนักงานด้านในตึก ก่อนลงมาในเวลาประมาณ 19.00 น.

ภาพก่อนตัวแทนไรเดอร์ขึ้นไปเจรจากับบริษัท Lalamove (ภาพจากไลฟ์สด สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union)
 

‘หนึ่ง’ ตัวแทนจากสหภาพไรเดอร์ และเป็นหนึ่งในตัวแทนที่ขึ้นไปเจรจากับบริษัท เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุผลของการรวมตัวที่หน้าตึกสาทรธานีวันนี้ เนื่องจากไรเดอร์ได้รับแจ้งเมื่อ 29 พ.ย. 64 ว่าบริษัทจะมีการลดค่าตอบแทนของไรเดอร์ ทำให้เกิดความไม่พอใจ และมาขอเจรจาและฟังคำชี้แจงจากบริษัท 

หนึ่ง กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวพอใจกับการเจรจาและการตอบรับของบริษัทลาล่ามูฟ สำหรับข่าวว่าจะมีการปรับลดค่ารอบนั้น ทางบริษัทชี้แจงว่า ไม่มีการลดค่าตอบแทนไรเดอร์ ไรเดอร์ยังได้ค่ารอบขั้นต่ำที่ 33 บาทเช่นเดิม แค่บริษัทจะมีการทำโปรโมชันลดราคาค่าใช้บริการ เพื่อเรียกลูกค้าโดยเฉพาะบางเขตที่มีปริมาณลูกค้าใช้บริการผ่านแอปฯ Lalamove น้อย

ระหว่างการเจรจา ตัวแทนจากสหภาพไรเดอร์ สะท้อนปัญหาเรื่องไม่มีไรเดอร์เข้าไปมีส่วนในการตัดสินใจเรื่องกฎระเบียบและนโยบายของบริษัท เนื่องจากคนที่ตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ใช่คนทำงานภาคสนาม หนึ่งจึงเสนอว่า เป็นไปได้หรือไม่หากจะให้มีตัวแทนไรเดอร์เข้าไปมีส่วนร่วมในการขั้นตอนการตัดสินใจด้านนโยบาย โดยบริษัทอาจกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำว่า ไรเดอร์ที่รับงานจากแอปฯ Lalamove ในปริมาณตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด หรือไรเดอร์ที่ได้คะแนนบริการดี ให้บริษัทเชิญเข้ามาประชุมร่วมกัน อาจจะอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อให้ทางบริษัทได้รับฟังความคิดเห็นของไรเดอร์โดยตรง และสามารถกำหนดนโยบายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่บริษัทชี้แจงว่า เรื่องนี้พวกเขาสนใจ และอยากผลักดัน 

นอกจากนี้ หนึ่ง อยากให้บริษัทปรับนโยบายเงินชดเชยค่าเสียเวลาขณะรอออเดอร์ และการให้บริการงานเหมาอีกด้วย เนื่องจากไม่คุ้มค่าสำหรับผู้ให้บริการ

หนึ่ง ยกตัวอย่างว่า “งานเหมา 4 ชั่วโมงโดยไม่จำกัดระยะทาง ได้เงินอยู่ที่ประมาณ 475 บาท (ทางบริษัท) ควรมีการกำหนดเงื่อนไขด้านระยะทาง เช่น ไม่เกิน 60 กิโลเมตร หรืออะไรก็ว่าไป ไม่งั้นลูกค้าสามารถเรียกให้ไปทำงาน พระประแดง ไปทำงานที่ จ.ปทุมธานี และกลับมาสาทร ยังไงก็ไม่เกิน 4 ชั่วโมง แต่คนขับต้องขับเป็นร้อยกว่ากิโลฯ แต่ได้เงินแค่ 475 บาท มันได้ไหม มันไม่สมเหตุสมผล” 

จากปัญหาข้างต้น หนึ่ง เสนอว่า บริษัทควรกำหนดเงื่อนไขให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้คนขับเสียเปรียบ ขณะที่ทางบริษัทรับปากจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา  

ทั้งนี้ บรีซ อีกหนึ่งตัวแทนที่ขึ้นไปเจรจากับบริษัทวันนี้ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ทางตัวแทนมีการเสนอเรื่องประกันอุบัติเหตุถ้วนหน้าให้กับไรเดอร์ ปรับนโยบายหักค่าธรรมเนียมเวลาฝาก-ถอนเงินในแอปฯ การรับเรื่องร้องเรียนจากคนทำงาน ระบบ GPS และอื่นๆ   

สุดท้าย บรีซ อยากให้บริษัทพิจารณาเพิ่มค่ารอบให้กับไรเดอร์ เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ค่ารอบปัจจุบันอาจไม่เพียงพอ

“ความเป็นธรรมต้องมี ค่าน้ำมันขึ้น ค่าครองชีพสูง ค่าน้ำมันขึ้นทุกวันๆ ตั้งแต่ปลายปีมีลดค่ารอบทุกวันๆ จนไม่ไหวแล้ว 33 บาทไม่หักค่าธรรมเนียมและภาษี ถ้าหักก็เหลือ 20 กว่าบาท เลยพูดไปวิ่งรอบหนึ่งทานข้าวไม่พอเลย” บรีซ กล่าว ขณะที่ทางบริษัทชี้แจงให้ตัวแทนไรเดอร์ฟังว่านี่เป็นเรื่องการแข่งขันทางการตลาด เพราะเจ้าอื่นๆ ราคาค่าบริการถูกกว่า ถ้าไม่ปรับราคาลง ทางบริษัทเกรงว่าจะไม่มีคนใช้บริการ  

“เขาอยากให้ถูกเพราะเขาอยากให้ลูกค้าหันมาใช้เขา และเขาก็ได้เปอร์เซ็นต์ค่าธรรมเนียมที่หักจากคนขับเยอะขึ้น แต่มันสวนทางกับความเป็นจริงเรื่องค่าครองชีพ คนขับขาดทุน... อยากให้เห็นใจเราด้วย ขอความเป็นธรรม เราเรียกร้องไม่ใช่ว่าจะเกินเลย คุณแบ่งผลประโยชน์ให้มันเท่าเทียมหน่อย ให้มันเป็นธรรมกว่านี้ เรื่องลดค่ารอบผมยอมไม่ได้ กับประกัน และ GPS เมื่อก่อนวิ่งไกลยิ่งได้เงินเยอะ แต่ตอนนี้วิ่งไกลขาดทุน” ตัวแทนไรเดอร์ 'Lalamove' กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท