Skip to main content
sharethis

อัยการนครปฐมมีคำสั่งฟ้อง อดีต บก.สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม เหตุรายงานข่าวคดีบริษัทเหมืองดีบุกไทยในพม่า ก่อนศาลให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ และนัดตรวจสอบพยาน 7 ก.พ. 65 

นายปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการ (บก.) สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม (Green News) หน้าศาล จ.นครปฐม เมื่อ 1 ธ.ค. 64

1 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (1 ธ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการ (บก.) สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม (Green News) พร้อมด้วยทนายความ เข้ารายงานตัวต่ออัยการจังหวัดนครปฐม กรณีสำนักข่าวสิ่งแวดล้อมรายงานข่าว “ศาลพม่าสั่งบริษัทเหมืองแร่ไทยชดใช้ชาวบ้านทวาย 2.4 ล้านบาท เหตุเหมืองดีบุกทำสิ่งแวดล้อมพัง” เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 64 บนสื่อโซเชียลมีเดีย ‘เฟซบุ๊ก’ โดยมีบริษัทเหมืองแร่ไทยแห่งหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการเหมืองแร่ดีบุก ณ เมืองเฮงดา ใกล้เมืองทวาย ในภูมิภาคตะนาวศรี ประเทศเมียนมา เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ต่อมา ในเวลา 11.00 น. อัยการจังหวัดนครปฐมมีคำสั่งส่งฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยนายปรัชญ์ได้เข้ารายงานตัว และเข้ารับการฝากขังในชั้นศาล

ในวันเดียวกัน นางสาวเฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความของนายปรัชญ์ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลจังหวัดนครปฐมโดยไม่วางหลักทรัพย์ประกัน โดยทนายความให้เหตุผลว่า เนื่องจากปกติการถูกฟ้องคดีต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวในชั้นศาล จำนวน 20,000 บาท ซึ่งเป็นหลักทรัพย์มูลค่าสูง และสร้างความลำบากแก่จำเลยในการหาหลักทรัพย์มาประกันตัว อีกทั้ง จำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน รวมถึงมารายงานตัวตามนัดในชั้นสอบสวนและอัยการทุกครั้ง ต่อมา ศาล จ.นครปฐม มีคำสั่งอนุมัติคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ในเวลา 15.00 น.  

ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดการนัดคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจำเลยในวันที่ 20 ม.ค. 65 เวลา 9.00 น. และนัดตรวจสอบพยานวันที่ 7 ก.พ. 65 เวลา 9.00 น. 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2564 ทางเครือข่ายภาคประชาสังคมข้ามพรมแดนทั้งไทย เมียนมา และประเทศต่างๆ จำนวน 21 องค์กร และประชาชนไทย และนานาชาติ กว่า 315 คน ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ทางอัยการจังหวัดนครปฐมสั่งไม่ฟ้องดำเนินคดีต่ออดีต บก. สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม โดยมีใจความสำคัญยืนยันและสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การรายงานข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนของสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

21 เครือข่าย NGO และ 315 ปชช. ร้องอัยการไม่สั่งฟ้องกรณี บ.เหมือง ดำเนินคดีนักข่าวสิ่งแวดล้อม

หมายเหตุ เมื่อ 1 ธ.ค. 64 เวลา 21.03 น. มีการแก้ไขเนื้อหาข่าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินคดีในชั้นศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net