‘กมธ.พัฒนาการเมืองฯ’ เชิญตัวแทน ‘ผบ.ตร.-ผบ.คฝ.’ ออกนอกห้องประชุม ย้ำขอผู้มีอำนาจแจงแนวทางปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม

‘กมธ.พัฒนาการเมืองฯ’ เอาจริง เชิญตัวแทน ‘ผบ.ตร. - ผบ.คฝ.’ ออกนอกห้องประชุมทันที ยืนยัน ต้องการทราบแนวทางปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง จากผู้มีอำนาจตัดสินใจ

1 ธ.ค. 2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานต่อสื่อมวลชนว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน มีวาระพิจารณาแนวปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีต่อการชุมนุมทางการเมือง โดยกรรมาธิการได้ทำหนังสือเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เข้าชี้แจงและพูดคุยเพื่อหาแนวทางปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุมโดยไร้ความรุนแรง แต่เมื่อถึงเวลาทั้งสองท่านไม่เข้าร่วมการประชุม พร้อมกันนั้นยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านอื่นเข้าร่วม ซึ่งคณะกรรมาธิการพบว่าผู้มาแทนชี้แจงไม่มีอำนาจในการตัดสินใจต่อสถานการณ์การชุมนุมและไม่ใช่ผู้ออกคำสั่งได้ จึงทำให้ไม่สามารถตอบคำถามใดๆ ของคณะกรรมาธิการได้เลย 

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ จึงตัดสินใจเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นตัวแทนของ ผบ.ตร. และ ผบ.คฝ. ออกจากห้องประชุมทันที พร้อมกล่าวว่า การที่ ผบ.ตร.และ ผบ.คฝ ไม่เข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง ถือเป็นการไม่ให้ความร่วมมือกับกรรมาธิการ ทั้งที่เรื่องที่ต้องการหารือนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งพี่น้องประชาชนและภาพลักษณ์ของตำรวจเอง เนื่องจากทุกครั้งที่มีการชุมนุมของพี่น้องประชาชน มักจะเห็นข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ชุมนุม หลายครั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บไปจนถึงเสียชีวิต ทางกรรมาธิการจึงต้องการคำชี้แจงจากทางตำรวจถึงแนวทางในการปฎิบัติหน้าที่ต่อผู้ชุมนุมว่ามีกฎเกณฑ์อย่างไร แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือและส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ระดับผู้บัญชาการ การกระทำเช่นนี้ชัดเจนว่า ผบ.ตร.ไม่ต้องการประนีประนอมกับพี่น้องประชาชน และไม่แยแสว่าต่อการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน ทั้งที่เป็นการใช้สิทธิของเขาที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ
.
“ในอดีตการประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมาย ที่มี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นประธานกรรมาธิการฯ เคยเชิญ ผบ.ตร ซึ่งขณะนั้นคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มาชี้แจง ท่านก็ให้เกียรติเข้าชี้แจง ที่ผมยกตัวอย่างนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการสื่อสารไปยัง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ว่า การเข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการสามารถทำได้และไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เป็นการแสดงความจริงใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานกับประชาชน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรคือการทำงานในฐานะตัวแทนของพี่น้องประชาชน เมื่อมีการขอความร่วมมือไปยังท่านในเรื่องที่ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบและตัดสินใจโดยตรง ท่านก็ควรให้เกียรติในบทบาทหน้าที่ของกันและกันมากกว่านี้ เกียรติของตำรวจอยู่ที่การพิทักษ์รักษาชีวิตของประชาชน เมื่อมีการกระทำที่กลับกลายเป็นความรุนแรงต่อประชาชน ท่านต้องมีความกล้าหาญในการตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา ในเรื่องนี้ขอให้ดูจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นแบบอย่างก็ได้ อยากเตือนท่านว่าตำแหน่งอยู่ไม่นาน และอำนาจของกลุ่มบุคคลที่ท่านเชื่อว่าเป็นหลังให้ท่านพิงได้นั้นก็จะอยู่ได้อีกไม่นานเช่นกัน ดังนั้น อยู่ที่ท่านเลือกว่าจะทิ้งทวนการทำงานเพื่อเป็นตำนานบุคคลอันมีเกียรติของวงการตำรวจและพี่น้องประชาชน หรือจะเป็นตำนานเล่าขานว่าเป็นตำรวจที่คอยแต่จะย่ำยีประชาชน เรื่องนี้ก็อยู่ที่ตัวท่านเองจะเลือกเอา” ณัฐชา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท