ศาลตัดสิน 2 สมาชิกแนวร่วมฯ มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีชุมนุมร้องสิทธิประกันตัว ม็อบ30เมษา

ศาลสั่งจำคุก ‘ณัฐชนน ไพโรจน์’ 2 เดือน และปรับเงิน ‘เบนจา อะปัญ’ 500 บาท ข้อหาละเมิดอำนาจศาล จากกรณีชุมนุมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ “เพนกวิน” หน้าศาลอาญารัชดา เมื่อ 30 เม.ย. 64 ก่อนศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว 'ณัฐชนน' โดยวางเงินประกัน 5 หมื่นบาท

ภาพนายณัฐชนน ไพโรจน์ (ซ้าย) และ เบนจา อะปัญ (ขวา) สองสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม (ภาพจาก iLawTH) 

2 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 ธ.ค.) เมื่อเวลา 9.40 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำพิพากษา ณัฐชนน ไพโรจน์ และเบนจา อะปัญ สองสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มีความผิดข้อหาละเมิดอำนาจศาล เหตุชุมนุมสิทธิทางการเมืองให้ผู้ต้องหาคดีการเมืองและให้กำลังใจมารดาของพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักกิจกรรมทางการเมือง และผู้ต้องหา ม.112 ที่มายื่นขอประกันตัวบุตรชายในวันที่ 30 เม.ย. 64 

ศาลระบุว่าทั้ง 2 คนได้กระทำการละเมิดข้อกำหนดข้อกำหนดศาลอาญาว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาลอาญา พ.ศ. 2564 

ศาลได้ระบุว่า เวลาประมาณ 17.16 น. ณัฐชนน ไพโรจน์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 เข้าร่วมชุมนุมและนำป้าย “ปล่อยเพื่อนเรา” มาผูกติดกับประตูทางเข้าศาลอาญา (ประตู 8) ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ณัฐชนนใช้เครื่องขยายเสียง (โทรโข่ง) พูดปลุกระดมมวลชนให้ร่วมตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา” และพูดผ่านโทรโข่งใจความว่า
 
“เพื่อนเราลำบากอยู่ในคุก เพื่อนเราบางคนไม่ได้กินอะไร ดังนั้น เราอยากให้คุณออกมาฟังเสียงของประชาชนแล้วรับไปพิจารณา ชนาธิปออกไป..” “สู้มั้ย สู้มั้ย ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยเพื่อนเรา” “ถ้ายังไม่ออกมาหรือออกมาแล้วขอให้รับฟังเสียงของประชาชน ไม่ใช่ฟ้องประชาชนเพิ่มเข้าใจมั้ย ชนาธิป” “ชนาธิป.. ออกมา ชนาธิปออกมา”    
 
นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังได้ชูป้ายกระดาษที่มีข้อความว่า “เขาไม่ผิดเลยขังเขาทำไม” “เหยดแม่มศาลเ...ี้ยๆ” “เมฆพ่อ...ึงเป็นอะไรมากป่าว” และข้อความอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก
 
เวลาประมาณ 19.00 น. เบนจา อะปัญ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ยืนปราศรัยอยู่หน้าประตูทางเข้าศาลอาญา (ประตู 8) โดยใช้เครื่องขยายเสียงและร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มผู้ชุมนุม 

เวลาต่อมาผู้ชุมนุมโปรยกระดาษที่มีรายชื่อของผู้ที่ลงชื่อเรียกร้องให้ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย และได้โปรยกระดาษบางส่วนเข้ามาภายในบริเวณศาลอาญาด้วย

แม้ว่าการกระทำของทั้ง 2 คนจะเกิดขึ้นหลังหมดเวลาราชการแล้ว แต่ศาลยังคงมีการทำงานและเวรการประกันและออกหมายศาล รวมถึงงานของวันถัดไปอยู่ จึงมีการรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของณัฐชนน ที่ใช้โทรโข่งปลุกระดมให้ประชาชนร่วมตะโกน 'ปล่อยเพื่อนเรา' หลายๆครั้ง และกดดันผู้พิพากษา เป็นการพูดไม่สุภาพ หยาบคาย ถือเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อย และก่อความไม่สงบในการใช้เครื่องขยายเสียงในศาล ซึ่งเป็นการละเมิดข้อกำหนดศาล 

ขณะที่เบนจา มีการอ่านเอกสารบนทางเท้า และชักชวนให้ประชาชนโปรยเอกสารและรายชื่อ ซึ่งมีเอกสารบางส่วนได้ตกหล่นเข้ามาในศาล แม้ไม่สกปรก รกรุงรัง แต่ก็ถือเป็นการประพฤติที่ไม่เรียบร้อยภายในศาลเช่นกัน

ศาลจึงมีคำสั่งจำคุก ณัฐชนน ไพโรจน์ เป็นเวลา 2 เดือน และให้ปรับเบนจา เป็นเงินจำนวน 500 บาท โดยเบนจา ตัดสินใจจ่ายค่าปรับ 500 บาท แทนการถูกคุมขังที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี 1 วัน 

เมื่อเวลา 15.23 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 15.21 น. หลังทนายความยื่นขอประกัน "ณัฐชนน ไพโรจน์" ในคดีละเมิดอำนาจศาลดังกล่าว ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว 'ณัฐชนน' ในชั้นอุทธรณ์ โดยวางเงินประกัน 50,000 บาท

 

ศาลไม่ให้ประกันตัว 'เบนจา' คดีปราศรัยหน้าตึกชิโน-ไทย และหน้าสถานทูตเยอรมัน

ในวันเดียวกันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า เวลา 12.45 น. ทนายความยื่นขอประกันตัว เบนจา อะปัญ จำนวน 2 คดี ได้แก่ คดีอ่านแถลงการณ์หน้าซิโน-ไทย คาร์ม็อบ 10 ส.ค. 64  และคดีอ่านจดหมายหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมัน ประจำประเทศไทย ถนนสาทรเหนือ เมื่อ 26 ต.ค. 63 

ก่อนที่เมื่อเวลา 18.44 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว เบนจา อะปัญ ทั้ง 2 คดี เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามคำร้องการปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา มีภารกิจต้องศึกษาเล่าเรียน และมีการสอบช่วง ธ.ค. 64 ศาลมีคำสั่งให้ผู้ต้องหาส่งตารางสอบโดยให้ทางมหาวิทยาลัยรับรองความถูกต้องว่า ผู้ต้องหามีสิทธิ์สอบ มีความจำเป็นตามที่กล่าวอ้างจริงแล้วจึงจะสั่งพิจารณาเรื่องการปล่อยชั่วคราว

แต่ปรากฏว่าวันนี้ไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานตามที่ศาลสั่งมาแสดงได้ โดยตารางสอบของผู้ต้องหาที่ยื่นต่อศาลครั้งก่อน เป็นวิชาที่ผู้ต้องหาได้ทำการดรอปเรียนไปแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหาไม่มีเหตุที่จะขอปล่อยชั่วคราว เพื่อไปสอบตามที่ได้กล่าวอ้างแต่แรก 

ต่อมา เหตุผลขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ คือจะขอให้ปล่อยชั่วคราวเพื่อให้ผู้ต้องหาเตรียมพร้อมสำหรับการวางแผนสอบในภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 4 ม.ค. 65 นั้น ศาลเห็นว่า ข้ออ้างดังกล่าวยังไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมายกเว้นการที่จะควบคุมตัวในระหว่างพิจารณา จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ศาลจึงยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

ทั้งนี้ เบนจา ถูกฝากขังระหว่างการสอบสวน ที่ทัณฑสถานหญิงกลางมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 64 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 54 วัน หรือเกือบ 2 เดือน 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท