Skip to main content
sharethis

‘อดีตทหารอากาศ’ ชี้สะท้อนมาตรฐาน air crash investigation หละหลวม ขอ ทอ. ใช้มาตรฐานสากล อย่าหมกเม็ดผลการตรวจสอบ เพื่อปกป้องชีวิตนักบินในอนาคต

3 ธ.ค.2564  จากกรณีเหตุเครื่องบิน รุ่น F-5 ตก ขณะฝึกบินขับขี่ โดย นาวาอากาศโท สุเมธ อ่วมมา สังกัดกองบิน 21 จ.อุบลราชธานี กำลังฝึกซ้อมยุทธวิธีตก ที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โชคดีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องทัน ทำให้ได้รับบาดเจ็บนั้น

ข่าวประจำวัน กองทัพอากาศ รายงานว่า พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อวันนี้ (3 ธ.ค.64) เวลาประมาณ 11.00 น. มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 (F-5) สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจการบินยุทธวิธีประยุกต์ ที่บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องบินดังกล่าว เป็นหมายเลข 1 ของหมู่บิน 4 ประสบอุบัติเหตุขณะทำการบินเดินทางต่ำด้วยหมู่บินยุทธวิธี มีนักบินทำการบิน จำนวน 1 คน สามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

ขณะนี้ผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับรายงานแล้ว และมีความห่วงใยนักบินที่ได้รับบาดเจ็บและได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป

‘อดีตทหารอากาศ’ ชี้สะท้อนมาตรฐาน air crash investigation หละหลวม วอน ทอ. ใช้มาตรฐานสากล อย่าหมกเม็ดผลการตรวจสอบ เพื่อปกป้องชีวิตนักบินในอนาคต

ขณะที่ ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ธนเดช เพ็งสุข อดีตทหารอากาศและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนในฐานะอดีตทหารอากาศที่ผ่านการฝึกโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ  ยืนยันว่า เครื่องบินที่ใช้ในการฝึกตกค่อนข้างบ่อย และในการตกแต่ละครั้ง ย่อมมีเหตุปัจจัยที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะด้วยการซ่อมบำรุงหรืออื่นๆ แต่สิ่งที่กองทัพอากาศพยายามทำมาโดยตลอดก็คือหมกเม็ดการตรวจสอบและสาเหตุการตกของเครื่องบิน ที่เรียกว่า air crash investigation ซึ่งเป็นหลักสากลที่จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนในทุกครั้งเพื่อถอดบทเรียนและเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นซ้ำอีก แต่ในกรณีของประเทศไทย จะเห็นว่าหลายครั้งที่มีเหตุการณ์ในลักษณะนี้ เราจะไม่เคยได้คำตอบถึงต้นตอที่ชัดเจนว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร 

“ผมอยากตั้งคำถามต่อกองทัพ ทั้งในฐานะประชาชนและอดีตคนของกองทัพว่า ความปลอดภัยของทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่จะอยู่ที่ตรงไหน และในฐานะผู้ใช้ภาษีของประชาชน เรื่องนี้สำคัญมาก มันเกี่ยวพันกับศักยภาพของกองทัพอากาศ และเกี่ยวพันกับการคอร์รัปชั่นจัดซื้อจัดจ้าง เครื่องบิน เครื่องยนต์ อะไหล่  และจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอให้กองทัพอากาศแสดงความจริงใจต่อครอบครัวนักบินรวมถึงชี้แจงต่อประชาชนว่า สาเหตุหลักที่เครื่องบิน F-5 ตก คืออะไร โดยขอให้กองทัพออกมาชี้แจงผลสืบสวนถึงต้นเหตุของอุบัติเหตุด้วยมาตรฐานสากล เพื่อปกป้องนักบินของเราและป้องกันเหตุในอนาคต” ธนเดช กล่าว

19.00 น. ที่ผ่านมา เพจข่าวประจำวัน กองทัพอากาศ  รายงานว่า พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมกรณีดังกล่าว นักบินฝูงบิน 211 ได้รับคำสั่ง ให้ปฏิบัติภารกิจฝึกบินทางยุทธวิธี บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดยขณะทำการบินพบว่าเครื่องบินเครื่องที่ 3 ของหมู่บินทั้งหมด 4 เครื่อง เกิดขัดข้อง นักบินได้พยายามบังคับอากาศยานให้พ้นจากบ้านเรือนประชาชน และสละอากาศยานเมื่อเวลาประมาณ 11.20  น. โดยภารกิจฝึกบินดังกล่าว เป็นการฝึกใช้อาวุธอากาศสู่พื้นตามปกติ ไม่ใช่การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และไม่ได้มีการติดอาวุธจริง เป็นเพียงระเบิดจำลองหรือระเบิดฝึกซ้อมเท่านั้น

ทั้งนี้ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้หน่วยเกี่ยวข้องดูแลนักบินที่ได้รับบาดเจ็บอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งให้ดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุต่อไป นอกจากนี้หากมีประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งนี้ กองทัพอากาศพร้อมให้ความช่วยเหลือทันที

โดยขณะนี้ สถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ ได้ดำเนินการรับตัวนักบินที่ได้รับบาดเจ็บจากโรงพยาบาลชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี กลับมาทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศแล้ว อาการเบื้องต้นนักบินสามารถสื่อสารได้ แต่มีอาการบาดเจ็บที่ใบหน้าและลำคอ แขนซ้าย ขาซ้ายหัก โดยกองทัพอากาศได้จัดรถไปรับครอบครัวของนักบิน มาพักรอที่บ้านพักรับรองกองทัพอากาศ เพื่อเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเมื่อได้รับอนุญาตจากคณะแพทย์

สำหรับ เครื่องบิน F-5 ที่ประสบอุบัติเหตุ บรรจุประจำการเมื่อปี 2521 มีอายุการใช้งานมาแล้ว 43 ปี โดยกองทัพอากาศได้ดำเนินโครงการปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถ รวมทั้งซ่อมบำรุงตามวงรอบเพื่อให้เครื่องบินมีความพร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบินส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net