แพทย์อินเดียประท้วงรัฐบาลเลื่อนสอบวัดคุณสมบัติ ทำให้ขาดแพทย์ใหม่ส่งผลงานล้นมือ

สหพันธ์แพทย์ประจำบ้าน (FORDA) ในรัฐทมิฬนาฑูทำการนัดหยุดงานประท้วงเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงเรื่องการเลื่อนให้คำปรึกษาและการจัดสอบวัดคุณสมบัติทางการแพทย์ที่เรียกว่า NEET-PG ประจำปี 2564 ออกไป เรื่องนี้ส่งผลให้หมอใหม่ไม่สามารถเข้าร่วมทำงานในโรงพยาบาลได้ ทำให้แพทย์ประจำบ้านต้องรับงานหนักขึ้นเป็น 18 ชั่วโมงใน 1 กะ


ที่มาภาพ: @Drfreud_fallacy

มีการนัดหยุดงานของกลุ่มแพทย์ประจำบ้านในรัฐทมิฬนาฑูเพื่อประท้วงการเลื่อนให้คำปรึกษาและการจัดสอบวัดคุณสมบัติทางการแพทย์ที่เรียกว่า NEET-PG ประจำปี 2564 ออกไป การนัดหยุดงานดังกล่าวมาจากการเรียกร้องของสหพันธ์แพทย์ประจำบ้านอินเดีย (FORDA) ทำให้พวกเขาไม่รับทำงานให้คนไข้นอกในวันที่ 1 ธ.ค. ที่พวกเขานัดหยุดงาน ขณะที่ในบางโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลีก็มีการนัดหยุดงานในวันที่ 3 ธ.ค. จากประเด็นเดียวกันด้วย

ซึ่งแพทย์ประจำบ้านในที่นี้หมายถึงกลุ่มแพทย์ที่ได้รับปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิตแล้วและกำลังปฏิบัติงานด้านการแพทย์เฉพาะทางภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์แพทย์ที่มีคุณวุฒิในด้านนี้ แพทย์ประจำบ้านมักจะต้องฝึกปฏิบัติงานเช่นนี้ภายในช่วงระยะเวลาหนึ่งตามแต่หลักสูตรของพื้นที่นั้นๆ (ในไทยคือ 3-5 ปี) และจากนั้นจะต้องสอบเพื่อรับวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพตามสาขาแพทย์เฉพาะทางนั้นๆ เพื่อใช้ประกอบวิชาชีพต่อไป

การเลื่อนให้คำปรึกษาและเลื่อนการจัดการสอบ NEET-PG ทำให้แพทยืจบใหม่ไม่สามารถทำงานในโรงพยาบาลได้ อีกทั้งยังทำให้แพทย์ประจำบ้านที่มีอยู่ต้องรับงานหนักจนถึงขั้นต้องทำงาน 18 ชั่วโมงในหนึ่งกะ

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเลื่อน NEET-PG นั้นเป็นเพราะรัฐบาลอินเดียลังเลที่จะตัดสินใจเรื่องเกี่ยวกับเรื่องโควตาของประชาชนที่จัดอยู่ในกลุ่มผู้มีความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ (Economically Weaker Section: EWS) ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ให้สำหรับกลุ่มคนที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 800,000 รูปี (ราว 360,000 บาท) ซึ่งทางรัฐบาลระบุว่ากำลังพิจารณาเรื่องเกณฑ์นี้ใหม่อีกครั้ง ทำให้มีการเลื่อนการให้คำปรึกษา NEET-PG จากกำหนดการเดิมที่ตั้งเอาไว้ในวันที่ 25 ต.ค.

การเลื่อนเช่นนี้ส่งผลให้แพทย์ประจำบ้านที่จบใหม่ประมาณ 4,500 ราย ไม่สามารถเข้าร่วมทำงานสายการแพทย์ต่างๆ ของรัฐได้ภายในเร็วๆ นี้ และทำให้แพทย์ประจำบ้านที่ทำงานอยู่แล้วต้องแบกรับความเครียดหนักและความเหนื่อยล้าในช่วงที่ยังมีโรคระบาดอยู่ พวกเขาต้องทำงานต่อเนื่องโดยไม่มีเวลาหยุดพักอย่างเหมาะสม

การที่แพทย์ประจำบ้านเหล่านี้ขาดแพทย์รุ่นน้องที่จะมาช่วยงานทำให้พวกเขาต้องทำงานหนักขึ้นหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการเตรียมผ้าปูเตียงให้กับผู้ป่วยกรณีใหม่ การตรวจผู้ป่วยตามวอร์ดต่างๆ ปฏิบัติหน้าที่พยาบาลข้างเตียงผู้ป่วย ช่วยทำแผล ช่วยการผ่าตัดในห้องผ่าตัด และเตรียมเอกสารเกี่ยวกับการประกันสุขภาพ

นอกจากนี้อีกไม่นานแพทย์ที่ทำงานเป็นแพทย์ประจำบ้านในปีสุดท้ายก็จะต้องจบจากวิทยาลัย ดังนั้นภาระงานก็จะมาหนักอยู่ที่คนอยู่ปีกลางๆ วี วิกเนช สมาชิกสหพันธ์แพทยฺประจำบ้านแห่งทมิฬนาฑูกล่าวว่า ช่วงโรคระบาด COVID-19 ทำให้คนมองว่าหมอจะคอยช่วยเหลือได้ง่ายๆ โดยไม่เห็นค่า หมออย่างพวกเขาไม่มีเวลาหยุดพัก นอนหลับไม่เพียงพอและประสบภาวะอ่อนเพลีย สุขภาพของพวกเขาเองก็กำลังเสื่อมลง

ในปัจจุบันที่ทมิฬนาฑูแพทย์ประจำบ้านร้อยละ 80 จะต้องทำงานอยู่ในวอร์ดการแพทย์แผนปัจจุบันและที่เหลือจะทำหน้าที่คอยช่วยเหลือผู้ป่วย COVID-19 แต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ถ้าหากว่ามีการพบไวรัสที่ก่อโรค COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ ทำให้สหพันธ์แพทย์ประจำบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐนำเสนอปัญหาเรื่องการขาดแคลนแพทย์ให้รัฐบาลกลางได้รับทราบและเน้นเรื่องการเร่งส่งแพทย์เข้าทำหน้าที่เพิ่มเติมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

เรียบเรียงจาก
NEET-PG Counselling Delay: Resident Doctors Of Delhi's 3 Centre-Run Hospitals Boycott Routine Services, NDTV, 03-12-2021
Tamil Nadu resident doctors to go on strike today, The Times Of India, 01-12-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท