ผลสำรวจกรุงเทพโพล 88.5% เห็นว่าการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์ COVID-19

กรุงเทพโพลสำรวจ 1,180 คน 50.3% ระบุว่าเห็นโอกาสสำหรับการริเริ่มธุรกิจในอนาคต แต่ 88.5% ยังเห็นว่าการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์ COVID-19 ขณะนี้ ยอมรับว่าเหตุที่ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองเพราะไม่มีเงินทุนมากพอ กลัวทำไปแล้วเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝัน เช่น โรคระบาด และ กลัวล้มเหลว กลัวขาดทุน

4 ธ.ค. 2564 กรุงเทพโพลร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ ในยุคโควิด-19 ” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,180 คน  พบว่า

เมื่อถามคำถามเกี่ยวกับจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ (เจ้าของธุรกิจ) พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 50.3 ระบุว่าเห็นโอกาสหรือความพร้อมสำหรับการริเริ่มธุรกิจในอนาคต รองลงมาร้อยละ 47.6 ระบุว่าตนเองมีความรู้ความสามารถรวมถึงทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นในการที่จะเริ่มทำธุรกิจใหม่ และร้อยละ 44.3 ระบุว่าตนเองมีความตั้งใจที่จะประกอบธุรกิจ ในอนาคตข้างหน้า 
        
อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ร้อยละ 88.5 ระบุว่าการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์ขณะนี้ รองลงมาร้อยละ 60.8 ระบุว่าไม่อยากลงทุนทำธุรกิจเพราะกลัวความล้มเหลว และร้อยละ 58.0 ระบุว่าตนเองไม่รู้จักผู้ประกอบการหรือมีเครือข่ายที่สามารถสนับสนุนในการริเริ่มธุรกิจ
        
ทั้งนี้เมื่อถามถึงสาเหตุที่ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 46.9 ระบุว่าไม่มีเงินทุนมากพอ รองลงมาร้อยละ 44.8 ระบุว่ากลัวทำแล้วเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝัน เช่น โรคระบาด ภัยธรรมชาติ และร้อยละ 36.7 ระบุว่ากลัวล้มเหลว กลัวขาดทุน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท