ตร.สน.ดินแดง ไล่แจ้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ‘ป้าเป้า’ 2 คดี เหตุพบร่วมชุมนุมม็อบทะลุแก๊ซ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยตร.สน.ดินแดง ไล่แจ้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ‘ป้าเป้า’ 2 คดี เหตุพบร่วมชุมนุมม็อบทะลุแก๊ซ


“ป้าเป้า” วรวรรณ แซ่อั้ง | แฟ้มภาพประชาไท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2564 ที่ สน.ดินแดง “ป้าเป้า” วรวรรณ แซ่อั้ง เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” กรณีถูกกล่าวหาว่าไปร่วมอยู่ในม็อบทะลุแก๊ซ บริเวณแยกดินแดง ในการชุมนุมวันที่ 24 ส.ค. 2564 และวันที่ 11 ก.ย. 2564

พ.ต.ท.เทวา บุญชาเรียง พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ “ร่วมกันชุมนุมทํากิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคฯ ที่มีจํานวนมากกว่า 5 คน ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” โดยกล่าวหาว่าพบเธออยู่ในกลุ่มมวลชนที่อยู่บริเวณแยกใต้ทางด่วนดินแดงในสองวันดังกล่าว

วรวรรณให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหาทั้ง 2 คดี และจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายในวันที่ 22 ธ.ค. 2564 พนักงานสอบสวนได้นัดส่งตัวให้อัยการทั้งสองคดีพร้อมกันในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 

จากสองคดีดังกล่าว ทำให้วรวรรณถูกกล่าวหาในคดีจากการร่วมชุมนุมทางการเมืองไปรวมถึง 14 คดีแล้ว

ในวันเดียวกัน ยังมีนายวงศกร พลซื่อ อายุ 23 ปี ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ และยังถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนเคอร์ฟิวเพิ่มเติมด้วย จากเหตุชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 โดยตำรวจกล่าวหาว่าเขาได้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าร่วมการชุมนุมอยู่บริเวณที่ชุมนุมใกล้ทางด่วนดินแดงหลังเวลาเคอร์ฟิว และมีการถือโทรโข่งให้กลุ่มผู้ชุมนุมยิงพลุและหนังสติ๊กปะทะกับเจ้าหน้าที่ คฝ. เขาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 กตัญญู หมื่นคำเรือง หรือ “ป่าน ทะลุฟ้า” ยังได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ดินแดง เพิ่มอีก 1 คดี อันเนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 เธอถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 โดยตำรวจระบุพฤติการณ์ว่าได้ไปไลฟ์สดอยู่ในพื้นที่ชุมนุม ทำให้ป่านถูกกล่าวหาในคดีที่ สน.ดินแดง รวม 6 คดีแล้ว 

นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่ามีประชาชนอีกหลายรายที่ทยอยได้รับหมายเรียกข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากการถูกกล่าวหาว่าพบเห็นอยู่ในระหว่างการชุมนุมที่แยกดินแดงในแต่ละวันของช่วงเดือนสิงหาคามถึงตุลาคมที่ผ่านมา แม้การชุมนุมดังกล่าวจะยุติไปแล้ว

ก่อนหน้านี้มี ชาญชัย ปุสรังษี อดีตการ์ดเสื้อแดง ที่ถูกแจ้งข้อหาไปแล้วอย่างน้อย 26 คดี พรชัย แซ่ซิ้ม ทีมงานจากเพจ “กระเทยแม่ลูกอ่อน” ได้รับหมายเรียก 2 คดี รวมไปถึง ธีรเมธ (สงวนนามสกุล) คนไร้บ้านและผู้มีความบกพร่องทางสติปัญญา ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 6 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท