Skip to main content
sharethis

'ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา' เผยตำรวจ-ทหารสนธิกำลังเปิดปฏิบัติการไล่ล่าคนร้ายซุ่มยิงชาวบ้านหาของป่าที่ศรีสาคร เปิดฉากปะทะเดือดกลางป่า พบศพชายฉกรรจ์ 1 ราย คาดเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 5 หมายจับ ส่วนชาวบ้านเหยื่อกระสุนเป็นราษฎรอาสา กองพันศรีสาคร 'สำนักสื่อ Wartani' เผยชาวบ้านไปรอรับศพใกล้กับพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

4 ธ.ค. 2564 ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา รายงานว่ามีความคืบหน้าเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนซุ่มยิงชาวบ้านขณะออกหาของป่าในพื้นที่หมู่ 3 บ้านไอร์แยง ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ทำให้ นายอนันต์ คงมณี อายุ 59 ปี เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ฉลอง รัตนภักดี ผู้กำกับการ สภ.ศรีสาคร พร้อมด้วย พ.อ.จิรวัฒน์ จุฬากาญจน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ได้สนธิกำลังจัดชุดไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่คาดว่าถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และหลบหนีเข้าไปในป่า พื้นที่หมู่บ้านไอร์แยง

ผลการปฏิบัติปรากฏว่าพบกับกลุ่มคนร้าย และเกิดการยิงปะทะกันกับเจัาหน้าที่ในช่วงค่ำของวันที่ 3 ธ.ค. เมื่อเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พบศพชายถูกกระสุนปืนเสียชีวิต ตรวจสอบรูปพรรณสัณฐานแล้วคาดว่าเป็น นายอิสมาเเอ มาหนุ๊ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง มีหมายจับ 5 คดี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แต่ไปมีภรรยาและเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบใน อ.ศรีสาคร ส่วนคนร้ายที่เหลือ เจ้าหน้าที่กำลังติดตามไล่ล่าอย่างกระชั้นชิด

สำหรับชาวบ้านหาของป่าที่ถูกยิงเสียชีวิต คือนายอนันต์ คงมณี นั้น เป็นราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน หรือ อรบ. กองพันศรีสาคร

ด้าน สำนักสื่อ Wartani รายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 เวลาประมาณ 17.00 น. มีรายงานจากชาวบ้านได้ยินเสียงปืนปะทะกันหลายนัดที่บ้านไอร์แยง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ซึ่งคาดว่าจะเป็นการปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธปาตานีกับเจ้าหน้าที่ทหาร และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

และเวลา 21.00 น. ทางชาวบ้านเห็นว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายศพออกจากพื้นที่ จึงไปรอรับศพใกล้กับพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

ล่าสุดเที่ยงวันนี้ (4 ธ.ค.) เวลาผ่านไป 19 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้นำศพออกจากพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านทยอยกันมาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และพยายามดันขบวนเพื่อเข้าไปที่เกิดเหตุ เพื่อนำศพออก เหตุการณ์นี้ชาวบ้านจึงเกิดคำถามข้องใจกับเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมเจ้าหน้าทำงานล่าช้า เพราะศพมุสลิมในทางศาสนาต้องรีบประกอบพิธีฝังให้เร็วที่สุด

ต่อมามีรายงานว่าศพผู้เสียชีวิตจากบ้านไอร์แยง อ.ศรีสาคร ทางญาติได้รับกลับบ้านแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net