Skip to main content
sharethis

'เร็งโง' สหพันธ์แรงงานที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องให้นายจ้างของสหภาพแรงงานที่เป็นสมาชิกขึ้นค่าแรง 4% โดยจะยื่นข้อเรียกร้อง เดือน ก.พ. 2565


แฟ้มภาพ: JTUC-RENGO

เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2564 'เร็งโง' (RENGO) สหพันธ์แรงงานที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจที่จะเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงราวร้อยละ 4 ในการเจรจาต่อรองการปรับขึ้นค่าแรงประจำปี ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2565

เร็งโงได้ตัดสินใจเรื่องนี้ในการประชุมคณะกรรมการกลางเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2564 และคาดว่าสหภาพแรงงานซึ่งเป็นสมาชิกของเร็งโง จะยื่นข้อเรียกร้องให้แก่ฝ่ายบริหารของแต่ละบริษัทภายในเดือน ก.พ. 2565 ตามนโยบายของเร็งโง

'เร็งโง' สหพันธ์แรงงานที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น เลือกผู้หญิงคนแรกเป็นประธาน

โยชิโนะ โทโมโกะ ประธานของเร็งโงกล่าวในที่ประชุมว่าที่ผ่านมาค่าแรงในญี่ปุ่นปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และญี่ปุ่นอยู่ในกลุ่มที่มีค่าแรงต่ำสุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว เธอกล่าวว่ามิอาจพูดได้ว่ามีการกระจายความมั่งคั่งอย่างเหมาะสมแก่แรงงานในญี่ปุ่น

เร็งโงคือองค์กรร่มที่มีสหภาพแรงงานแห่งต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเป็นสมาชิก โดยมีสมาชิกรวมทั้งหมดประมาณ 7,000,000 คน ตัวแทนระดับจังหวัดของสหภาพแรงงานทั้งหลายได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ 

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้หารือยุทธศาสตร์สำหรับการเจรจาต่อรองค่าแรงที่กำลังจะมีขึ้น และได้รับรองนโยบายที่เรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงราวร้อยละ 4 ซึ่งรวมถึงการเพิ่มฐานค่าจ้างที่นอกเหนือไปจากการขึ้นค่าจ้างตามปกติที่อิงจากระดับความอาวุโส

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japan's biggest labor body calls for 4% pay hike in wage talks (KYODO NEWS, 2 December 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net