กลุ่มต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีน COVID-19 จัดกิจกรรมที่สีลม

'ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร' พร้อมด้วยประชาชนจำนวนหนึ่งรวมตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่สีลม เพื่อต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีน COVID-19 บางรายระบุว่าเป็นญาติหรือคนใกล้ชิดที่เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนสูตรไขว้

 

 

4 ธ.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 12.50 น. ที่หน้าห้างสีลมคอมเพล็กซ์ ถนนสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร หรือหม่อมโจ้ บุตรชายของ “อาภัสรา หงสกุล” นางงามจักรวาลคนแรกของไทย พร้อมด้วยประชาชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมารวมตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยบางรายระบุว่าเป็นญาติหรือคนใกล้ชิด เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนสูตรไขว้

สำหรับกิจกรรมมีการชูป้ายภาพข่าว ภาพผู้เสียชีวิต และข้อความจำนวนมาก อาทิ ฉีด 2 เข็มดับ, “หนุ่มฉีดสูตรไขว้! ล้มต่อหน้าเพื่อนดับสลด” , “วันเดียว 3 ศพ เข็ม 2” , “ตาย/ทุพพลภาพถาวร 1,460 พิการ 148 เจ็บป่วย 5,159”
“หลอกมา 2 ปีแล้ว ทุกอย่างแย่ลง เซ็นยินยอม ห้ามฟ้อง แม้พิการ/เสียชีวิต” , “ที่ใดมีความเสี่ยง ที่นั่นย่อมมีทางเลือก” , “หยุดบีบบังคับฉีดวัคซีน” ไปจนถึงข้อความ “Freedom not force” ระหว่างนี้ มีการกล่าวเชิญชวนผู้ที่มาร่วมกิจกรรมรับป้ายข้อความเพื่อร่วมชูแสดงออก

แกนนำหญิงรายหนึ่ง กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงเชิญชวนผู้ที่สัญจรผ่านไปมาว่า ตั้งแต่เริ่มมีโคโรนาไวรัสจนถึงปัจจุบัน ตนยังไม่เคยติดเชื้อเลยแม้แต่ครั้งเดียว ด้วยการดูแลตนเองตามธรรมชาติ และคิดว่าวัคซีนอาจมีผลกระทบ (effect) ต่อร่างกาย เป็นสิทธิของเราในการแสดงออก

จากนั้น เวลา 13.06 น. มีผู้นำป้ายมาสนับสนุนเพิ่มเติม ข้อความอาทิ “ฉีดวัคซีน มีสิทธิตาย เพราะโดนบังคับให้ฉีด แต่ไม่ฉีดวัคซีนก็มีสิทธิ ชีวิตแบกท้าทายกับความตายจากโรคโควิด เลือกแบบหลังดีกว่า” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 40 คน ทั้งนี้ มีชาวต่างชาติจากประเทศเยอรมนี มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

เวลา 13.20 น. มีการแจกใบปลิวระบุข้อความ “คำถามชวนสงสัย 5 ข้อ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19” มีเนื้อหาดังนี้

1. คุณรู้หรือไม่ ว่ามีคนไทยจำนวนมาก ตาย/เจ็บป่วย จากวัคซีนทดลองโควิดทุกยี่ห้อ
2. คุณรู้หรือไม่ว่า ผู้ผลิตวัคซีนไม่ต้องรับผิดชอบต่อการตาย/เจ็บป่วยขอทุกคนที่สมัครใจ เข้าร่วมการทดลองวัคซีน
3. คุณรู้หรือไม่ว่า สปสช. จ่ายเงินชดเชย (จากภาษีคนไทย) ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบหลังฉีดไปแล้วมากกว่า 712 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ธ.ค. 2564)
4. คุณรู้หรือไม่ ว่ามีคนไทยอีกมากที่ได้รับผลกระทบหลังการฉีด แต่ไม่รู้ช่องทางเรียกร้องขอความช่วยเหลือ
5. คุณแน่ใจไหมว่า รายต่อไปจะไม่ใช่คุณ/คนที่คุณรัก ???

โดยมีการแนบคิวอาร์โค้ดท้ายข้อความแต่ละข้อ เพื่อให้สแกนอ่านข้อมูล อาทิ คิวอาร์ “Telegram เหยื่อวัคซีนทดลองโควิด” , “รายงานคำร้อง ถึง สปสช.” , “แนบคำร้องฯ สปสช.” ไปจนถึงคิวอาร์ ร่วมค้นหาคำตอบไปกับเรา Telegram “The Resistance THA”

กระทั่งเวลา 13.30 น. ผู้ร่วมกิจกรรม ประมาณ 100 คน เดินเท้าพร้อมชูป้ายข้อความขึ้นไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดง จากนั้นข้ามฝั่งมุ่งหน้าไปยังสวนลุมพินี

เวลา 13.48 น. เจ้าหน้าที่กล่าวชี้แจงว่า ด้วยสถานการณ์ยังไม่ปกติดี และการจราจรค่อนข้างหนาแน่น หากจะข้ามถนนให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรที่ดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณนี้ และขอความร่วมมือให้ยืนกระจายตัวเพื่อลดความแออัด

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไป มีการนำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ สกรีนภาพข่าวผู้เสียชีวิตจากผลกระทบของวัคซีน และข้อความ ที่รั้วของสวนลุมพินี ระบุว่า

“ร่างกายเรา คือสิทธิเสรีภาพของเรา ไม่ใช่ของบริษัทยา ต่อต้านอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ การบีบบังคับฉีดวัคซีน ที่ป้องกันไม่ได้ แต่หนึ่งในผลข้างเคียงคือการตาย”

ด้านผู้ชุมนุมยังคงเดินทางมาสมทบต่อเนื่อง โดยนางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ระหว่างนี้ผู้ร่วมชุมนุมสนทนากันว่า ญาติของตนร่างกายไม่แข็งแรง ถูกบังคับฉีดวัคซีนเข็ม 2 สภาพตอนนี้ไม่ไหวแล้ว ส่วนตน ถ้าไม่ฉีดวัคซีนนายจ้างก็ไม่ให้เข้าทำงาน จะบังคับกันไปถึงไหน

เวลา 14.28 น. ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร หรือหม่อมโจ้ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม กล่าวว่า ที่เรามาวันนี้ อยากให้ชัดเจนว่าเราไม่ได้มีวัตุประสงค์ทางการเมือง แต่ที่เรามาเป็นเรื่องของการต่อต้านอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ การบีบบังคับฉีดวัคซีน บางคนอาจไม่เห็นด้วยกับเรา แต่ที่เราต่อสู้นั้นเป็นไปเพื่อทุกคน เพราะไม่ว่าคุณจะรับมา ไม่รับอีก หรือไม่รับเลยก็ตาม ไม่มีทางได้รับครบ มีแต่จะมาเรื่อยๆ

“ไม่ว่าเห็นด้วยหรือไม่ แต่ทุกคนต้องการสิทธิที่จะเลือกได้ ถ้าเราไม่รักษาสิทธินี้ไว้ ก็จะไม่มีสิทธิในร่างกายตัวเอง ไม่ใช่ให้ใครมาฉีดอะไรเข้าไปในร่างกายเราก็ได้ ก็เห็นกันอยู่ว่าผลเป็นอย่างไร ปฏิเสธไม่ได้ว่า การฉีดวัคซีนมีผลข้างเคียง อาจถึงความตาย ไม่ว่ารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ศบค. หมอยง หมอธีระวัฒน์ หรือใครก็ตาม คำถามคือ มันต้องกี่ศพถึงจะพอ มันต้องแค่ไหนถึงจะพอ” ม.ล.รุ่งคุณกล่าว

สำหรับการชุมนุม ดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท