'เพื่อไทย' ห่วง 'โอไมครอน' หลุดเข้าไทย ชี้แอปฯ หมอชนะมีปัญหา

'เพื่อไทย' ห่วง 'โอไมครอน' หลุดเข้าไทย ชี้แอปฯ หมอชนะมีปัญหา ติดตามนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงได้ไม่ครบ เรียกร้อง 'อัศวิน' ลาออกเพื่อจัดเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.ใหม่

5 ธ.ค. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมแถลงข่าวเรื่องการแพร่ระบาดทั่วโลกของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยระบุว่า ขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ ก็มีผู้ติดเชื้อแล้ว ดังนั้น ประเทศไทยก็อาจจะได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ มีผู้ที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ เข้ามายังประเทศไทยรวม 786 ราย แต่ตามตัวมาตรวจ PCR ได้เพียง 44 คน แสดงให้เห็นว่าแอพพลิเคชั่นหมอชนะที่ให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดนั้นมีปัญหา เพราะยังติดตามตัวไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้น ประเทศไทยจึงมีความเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของโอไมครอนได้ ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีเพียงร้อยละ 5 ยังถือว่า ต่ำมาก จึงน่ากังวล ส่วนยอดผู้ติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่า ยังไว้วางใจเรื่องการระบาดของเชื้อโควิดไม่ได้ ส่วนตัวจึงห่วงใยและฝากไปถึงรัฐบาลให้ควบคุมการระบาดให้ดี หากโอไมครอนเข้ามา ก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชน

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงการใช้เงินในโครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาลว่ารัฐบาลดำเนินโครงการมา 3 ปี และในปีที่ 3 นี้ ใช้เงินเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอยู่ที่ 89,402 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 3 ปี รัฐบาลใช้ไป 150,000 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาด้วยการขยายเพดานจนทะลุวินัยทางการเงินการคลัง จึงขอถามนายกรัฐมนตรีว่า นโยบายใหม่ที่รัฐบาลจะเปลี่ยนเรื่องการประกันรายได้ในปี 2565 นั้นจะทำอย่างไร เพราะเกษตรกรจะได้ทราบว่าจะทำนาอย่างไร และรัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่ามีเสียงเรียกร้องให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในขณะที่นายกรัฐมนตรีบอกให้รอบ้านเมืองสงบก่อน ทั้งที่บ้านเมืองเวลานี้ก็สงบเรียบร้อย ตนเองจึงขอเรียกร้องให้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.โดยเร็ว โดยขอให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อจะได้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่

ส่วนกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร เรื่องความจงรักภักดีนั้น นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอให้นายเสกสกลหยุดพูดเรื่องดังกล่าว แล้วนึกถึงบุญคุณข้าวแดงแกงร้อนของนายทักษิณและพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวมองว่านายเสกสกลไม่น่าเชื่อถือ พูดกลับไปกลับมา ไม่มีจุดยืนทางการเมือง เชื่อว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็คงจะอยู่ฝั่งคนนั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท