สื่อเพื่อประชาธิปไตยฯ แถลงโต้ 6 องค์กรสื่อไม่ได้ตกลงกับ บช.น.ให้ ตร.มาปิดกั้นทำข่าว

“สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย" หรือ DemAll ออกแถลงการณ์โต้กรณีที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่เข้าสลายการชุมนุม “ จะนะรักษ์ถิ่น” เมื่อคืนวานมีการพยายามขวางกั้นการทำงานสื่อมวลชนในพื้นที่พร้อมประกาศโดยอ้างถึงข้อตกลงที่ทำไว้กับ 6 องค์กรสื่อเรื่องเงื่อนไขในการทำงาน แต่ตรวจสอบกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อแล้วไม่พบว่ามีการตกลงให้ตำรวจปิดกั้นการทำงานของสื่อ

7 ธ.ค.2564 แฟนเพจของ “สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย" หรือ DemAll ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่เข้าสลายการชุมนุมของเครือข่าย “ จะนะรักษ์ถิ่น” เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา(6 ธ.ค.) มีการขวางกั้นการทำงานสื่อมวลชนในพื้นที่พร้อมประกาศโดยอ้างถึงข้อตกลงที่ทำไว้กับ 6 องค์กรสื่อเรื่องเงื่อนไขในการทำงาน

'จะนะรักษ์ถิ่น' เตรียมแถลงข่าว 10 โมงวันนี้ หลังถูก คฝ.สลายชุมนุม เหตุมาทวงสัญญากับ รบ.หน้าทำเนียบ

ในแถลงการณ์ยกสิ่งที่ตำรวจกล่าวมาว่า “ไม่ได้ปิดกั้นการทำงานของสื่อไม่ว่าจะสื่อหลักหรือสื่อออนไลน์ แต่ขอให้ทุกท่านปฎิบัติตามเงื่อนไข ตามที่ตกลงกันไว้ทั้ง 6 องค์กรสื่อ ว่าจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง ตามที่ 6 องค์กรสื่อได้ให้คำแนะนำและความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ต้องเคลียร์พื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อย”

นอกจากนั้นยังระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนทางเจ้าหน้าที่ได้ผลักดันสื่อที่กำลังทำข่าวการสลายการชุมนุมอยู่ออก และปิดกั้นด้วยวิธีต่างๆ ได้แก่ ใช้โล่บังและใช้ไฟส่องสว่างแรงสูงฉายใส่กล้องเพื่อไม่ให้เห็นเหตุการณ์

ทั้งนี้ทางสมาพันธ์ฯ ระบุว่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อที่เคยไปพบและทำความเข้าใจกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) “พบว่าไม่มีข้อตกลงใดๆ ที่เป็นการอนุญาตให้สกัดกั้นล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพการทำงานของสื่อมวลชน เป็นการกล่าวอ้างและบิดเบือนข้อมูล ใช้ภาพการพบปะพูดคุยกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อเพื่อนำไปสนองประโยชน์กับฝ่ายอำนาจรัฐเท่านั้น”

นอกจากนั้นทางสมาพันธ์ฯ ระบุอีกว่าขอประณามการกระทำดังกล่าวของตำรวจที่ลุแก่อำนาจเข้าสลายการชุมนุมของจะนะรักษ์ถิ่นที่มาชุมนุมอย่างสงบและไม่มีอาวุธ อีกทั้งการปิดกั้นการทำงานของสื่อมวลชนคือการละเมิดเสรีภาพของประชาชน อีกทั้งยังประณามกรณีที่ตำรวจอ้างถึงข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นการบิดเบือนข้อตกลงกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อ

กรณีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลาประมาณ 21.20 น. วันที่ 6 ธ.ค. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าสลายการชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ที่มาปักหลักชุมนุมเพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล เนื่องจากหลังรัฐบาลไม่ทำตามสัญญา MOU ว่าจะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะแล้วทำประเมินสิ่งแวดล้อมก่อนซึ่งลงนามกันไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 แต่กลับเดินหน้าโครงการ และเดินหน้าจัดทำผังใหม่โดยไม่ทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA)

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานยอดผู้ที่ถูกตำรวจจับกุมจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีทั้งหมด 37 คน เป็นหญิง 31 คนและชาย 6 คน โดยเอาไปควบคุมตัวไว้ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ทุกคนถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

ทั้งนี้มีการรายงานข่าวจากนักข่าวในพื้นที่ เช่น ของสปริงนิวส์ที่ระบุ ว่าในขณะที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้ชุมนุมมีการกันนักข่าวออกจากพื้นที่ให้ไปอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนอีกทั้งแจ้งว่าจะจับนักข่าวไปด้วยหากไม่ทำตาม พร้อมกับฉายแสงเลเซอร์ใส่กล้องและมือถือ และไทยรัฐยังรายงานว่ามีการให้นักข่าวเตรียมบัตรประชาชนและบัตรสื่อเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วยและตำรวจได้กล่าวถึงข้อตกลงกับ 6 องค์กรสื่อที่มีกล่าวไปข้างต้นด้วย

แถลงการณ์เต็มของ“สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย"

แถลงการณ์

ตำรวจหยุดบิดเบือนข้อตกลงองค์กรสื่อเพื่อปิดกั้นนักข่าวภาคสนาม

ละเมิดเสรีภาพการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

 

จากกรณีการเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนเครือข่าย “จะนะรักษ์ถิ่น” บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนนี้(6 ธันวาคม 2564) ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าวภาคสนามทั้งที่เป็นสื่ออิสระและมีสังกัดต่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนผลักดันให้ออกห่างจากชาวบ้าน ปิดกั้นไม่ให้ผู้สื่อข่าวและช่างภาพเข้าไปบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะควบคุมตัวชาวบ้านโดยใช้เจ้าหน้าที่เป็นแนวกั้น เอาโล่บัง และยังใช้ไฟส่องสว่างแรงสูงฉายใส่กล้องบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวเพื่อไม่ให้เห็นเหตุการณ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งพูดใส่เครื่องขยายเสียงว่า “ไม่ได้ปิดกั้นการทำงานของสื่อไม่ว่าจะสื่อหลักหรือสื่อออนไลน์ แต่ขอให้ทุกท่านปฎิบัติตามเงื่อนไข ตามที่ตกลงกันไว้ทั้ง 6 องค์กรสื่อ ว่าจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง ตามที่ 6 องค์กรสื่อได้ให้คำแนะนำและความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ต้องเคลียร์พื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อย”

สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย หรือ Thai Media for Democracy Alliance (DemAll) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อที่เคยไปพบและทำความเข้าใจกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้วพบว่าไม่มีข้อตกลงใดๆ ที่เป็นการอนุญาตให้สกัดกั้นล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพการทำงานของสื่อมวลชน เป็นการกล่าวอ้างและบิดเบือนข้อมูล ใช้ภาพการพบปะพูดคุยกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อเพื่อนำไปสนองประโยชน์กับฝ่ายอำนาจรัฐเท่านั้น

ทางสมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย(DemAll) ขอประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลุแก่อำนาจเข้าสลายการชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นซึ่งมาปักหลักชุมนุมด้วยความสงบสันติปราศจากอาวุธ การปิดกั้นการทำงานของสื่อมวลชนซึ่งเป็นการละเมิดเสรีภาพของประชาชนที่ใช้สิทธิตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และขอประณามต่อการโกหกบิดเบือนข้อตกลงกับตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่ออย่างปราศจากความละอาย สะท้อนความเป็นองค์กรใช้รับอำนาจเผด็จการโดยไม่เห็นหัวประชาชน

สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย(DemAll)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท