'จะนะรักษ์ถิ่น' ภาคประชาสังคม-นักศึกษาปาตานี ร่วมอ่านแถลงการณ์ประณามรัฐบาลสลายการชุมนุม

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น-ภาคประชาสังคมพร้อมนักศึกษาชายแดนใต้/ปาตานี ร่วมละหมาดฮายัตและอ่านแถลงการณ์ร่วมเพื่อประณามรัฐบาลจากกรณีเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของชาวจะนะหน้าทำเนียบเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยืนยันยังคงสู้ต่อไปแม้ว่าจะถูดกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐ

7 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ธ.ค.) ช่วงบ่าย ที่หาดสวนกง ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและองค์กรภาคประชาสังคมรวมถึงนักศึกษาชายแดนใต้หรือปาตานีได้ร่วมกันทำพิธีกรรมการละหมาดฮายัตเพื่อส่งแรงใจและขอพรให้ประชาชนชาวจะนะที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐจับในช่วงคืนวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ประณามการทำงานรัฐบาลพร้อมทั้งยืนยันเจตนารม์การเคลื่อนไหวและได้มีการเสนอข้อเรียกร้องดังนี้ 

1. ขอประณามหัวหน้าคณะโจราธิปไตย ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่สั่งการสลายการชุมนุมของพี่น้องจะนะที่มาชุมนุมอย่างสงบอันเป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจ ใช้กฎหมายเพื่อปราบปรามประชาชนย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนจนหมดสิ้น รัฐบาลจึงไม่มีความชอบธรรมใดที่จะบริหารราชการแผ่นดินอีกต่อไป

2. พี่น้องจะนะและเครือข่ายรวมทั้งพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ขอประกาศสารไปยังผู้รักในความเป็นธรรมว่า ขอให้ขึ้นไปร่วมสมทบชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลกับพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เพราะพี่น้องทั้งหมดที่ถูกสลายการชุมนุมยืนยันว่า จะไม่กลับจะนะ จะไม่ยอมรับการต่อรองใด ๆ จากอำนาจอยุติธรรมหาก แต่จะยืนหยัดกลับไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบอีกจนกว่าจะสามารถยกเลิกโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะอันเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจรัฐและอำนาจทุนที่ฉ้อฉลนี้ได้

3. สำหรับเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อนิคมอุตสาหกรรมที่สกปรกทั้ง 4 เวทีที่จะจัดขึ้นในพื้นที่จะนะ จังหวัดสงขลา จะต้องยุติลงในทุกรูปแบบหาก บริษัท ที่ปรึกษาไม่ยุติการจัดเวทีรับฟังฯ ก็ไม่มีหนทางใดที่ดีกว่าการที่ประชาชนจะไปช่วยยุติเวทีให้ด้วยพลังประชาชนเอง

4. พี่น้องจะนะ เครือข่าย และประชาชนทุกคนในที่นี้และที่ไม่อาจเดินทางมาร่วมได้ยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อปกป้องแผ่นดินจะนะ จนถึงที่สุดและพร้อมต่อสู้กับพี่น้องทั่วประเทศในการขจัดรัฐบาลที่ชั่วร้ายออกจากแผ่นดินไทย

ภายในกิจกรรมได้มีการจัดเวทีปราศัยจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและได้มีตัวแทนองค์กรภาคประชาสังคมและนักกิจกรรมนักศึกษาปาตานีได้ร่วมกันปราศัยเช่นกัน

อาริฟิน โสะ สมาชิกกลุ่มกลุ่มศึกษาชุมชนและทรัพยากรปาตานี กล่าวปราศัยว่า ตนนั้นได้เติบโตกับการต่อสู้กับพี่น้องชาวเทพา ตอนนั้นตนต่อสู้เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินกับชาวเทพา และวันนี้ก็มาร่วมต่อสู้กับพี่น้องชาวจะนะอีกครั้ง เพื่อปกป้องอ่าปาตานีของเราให้ยังคงอยู่ และดำรงอยู่กับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนต่อไป 

“วันนี้ผมอยากส่งความหวังให้กับเพื่อนๆ นักศึกษารุ่นใหม่มามองเห็นแววตาของชาวบ้าน มาฟังเสียงร้องของชาวบ้าน มาร่วมต่อสู้กับชาวบ้าน สิ่งที่เราสามารถเชื่อมร้อยและหนุนเสริมพลังให้กับชาวบ้านได้ก็คือคนหนุ่มสาวที่อยู่ในหมาวิทยาลัย ผมเชื่อว่าพวกเรานั้นมีเวลามากกว่าคนที่ต้องดิ้นรนทำงานถึงแม่ว่าเราบอกว่าจะมีเวลสาเรียนแต่เรามีวันหยุดตั้งสองวัน เราสามารถมาเป็นร่วมเป็นพลังกับชาวบ้านได้” อารีฟิน กล่าว

มูหามะอาลาดี เด็งนิ ประธานสมัชชาเพื่อสันติภาพ ‘CAP’ กล่าวปราศัยว่า ขอให้พี่อน้องประชาชนชาวจะนะที่ได้ต่อสู้กับอำนาจรัฐนี้นั้นมั่นใจว่าสิ่งที่เราต่อสู้และเจตนารมณ์ของเรานั้นถูกต้องและไม่ได้ผิดหลักกับหลักการใดๆ 

“อีกทั้งศาสนาของเราได้สอนว่าพระเจ้านั้นได้ส่งเรามาเพื่อมาเป็นคอลีฟะห์หรือผู้นำบนหน้าแผ่นดินเพราะฉะนั้นหน้าที่ของเราก็คือการปกปักษ์รักษาผืนแผ่นดินให้อุดมสมบูรณ์ ให้มีทรัพยากกรที่ดี ให้มีธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตที่ดีและนั้นคือหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ที่สำคัญที่เราต้องรักษาก็คือการรักษาศักดิ์ศรีของเรา” มูหามะอาลาดี กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังอ่านแถลงการณ์ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นย้ำว่าจะยังคงสู้ต่อไปและหากยังไม่ได้คำตอบตามที่ประชาชนต้องการก็อาจจะต้องขึ้นไปสมทบพี่น้องจะนะที่อยู่ที่กรุงเทพเพื่อทวงสัญญาต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท