สั่งฟ้อง ม.112 'แอมป์ ณวรรษ' ปมปราศรัยสั่งให้กษัตริย์อยู่ใต้ รธน. ใน #ม็อบ13กุมภา

'แอมป์ ณวรรษ' หนึ่งในนักกิจกรรมที่ถูกฟ้องคดี ม.112 ในการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อปีที่แล้ว ถูกฟ้อง ม.112 เพิ่มอีก 1 คดีจากการปราศรัยใน #ม็อบ13กุมภา อัยการชี้การสั่งให้กษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญไม่ใช่การแสดงความเห็นโดยสุจริต

9 ธ.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวานนี้ (8 ธ.ค. 2564) อัยการสั่งฟ้องณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หรือแอมป์ นักกิจกรรมและบัณฑิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ในความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการปราศรัยบนเวทีชุมนุม #ม็อบ13กุมภา 'นับ 1 ถึงล้านคืนอำนาจให้ประชาชน' เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2564 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน โดยณวรรษเป็นหนึ่งใน 13 นักกิจกรรมที่ถูกอัยการสั่งฟ้องคดี ม.112 จากการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563

นอกจากความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์แล้ว อัยการยังได้สั่งฟ้องณวรรษอีก 5 ฐานความผิดจากการชุมนุม #ม็อบ13กุมภา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ, ร่วมกันติดตั้งหรือแขวนสิ่งใดๆ ในที่สาธารณะโดยมิได้รับอนุญาต และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งศาลรับฟ้องเป็นคดีดำหมายเลข อ.3081/2564 หลังจากนั้น ทนายความได้ยื่นประกันด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ และศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขอื่นใด พร้อมกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 ก.พ. 2565 เวลา 09.00 น.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับคำฟ้องของอัยการในคดี ม.112 โดยระบุว่าพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าวหาว่า ณวรรษ ในฐานะจําเลย ได้กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ขณะที่ทำกิจกรรมปราศรัยในการชุมุนม ซึ่งเนื้อหาการปราศรัยมีการเรียกร้องให้ ร.10 ลงมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เรียกร้องให้มีการปฏิบัติสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งทวงถามเรื่องการใช้เงินภาษีของประชาชนของสถาบันกษัตริย์

จากคำปราศรัยดังกล่าว อัยการระบุว่า "ไม่ใช่การกระทําภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เป็นการหมิ่นประมาทใส่ร้ายกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ให้เสื่อมเสีย ทําให้ประชาชนที่หลงเชื่อข้อความที่จําเลยได้พูดปราศรัย"

นอกจากณววรษแล้วยังมีแกนนำการชุมนุมอีก 8 รายที่อัยการยื่นฟ้องจากการชุมนุมวันที่ 13 ก.พ. 2564 ได้แก่ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ขอนแก่น, วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา, ณัฏฐธิดา มีวังปลา และอีก 3 คนจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คือ ชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล, เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ หรือบิ๊ก และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แยกสํานวนการสอบสวนไปดําเนินการอีกส่วนหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ ณวรรษ ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมืองทั้งหมดในมาตรา 112 แล้ว 4 คดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท