Skip to main content
sharethis

FTA Watch โพสต์ระบุเป็นไปได้ 'ดอน' รองนายกฯ และประธาน กนศ. อาจล้มประชุมกับทางกลุ่มตน เหตุต้องการเร่งเข้าร่วม CPTPP ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ตามที่ฝ่ายไทยเคยรับปากกับตัวแทนญี่ปุ่นว่าจะดำเนินการยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ในการเข้าร่วมภายในปีนี้

 

10 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน(FTA WATCH) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'FTA Watch' ว่า ตามที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ทำจดหมาย ลงวันที่ 28 พ.ย. 2564 เรื่อง ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ขอเข้าพบหารือกับทาง FTA Watch และ FTA Watch ได้ทำจดหมายตอบกลับอย่างเป็นทางการว่ายินดีประชุมร่วมกับ กนศ. โดยนัดหมายในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามวันที่เสนอโดยกนศ.เอง ที่สวนชีววิถี, ไทรม้า จ.นนทบุรี นั้น

ทั้งนี้ในหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการนั้นได้ระบุว่า "จะยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าประธานกรรมการฯ สามารถให้คำมั่นว่าจะนำข้อมูลและข้อเสนอขององค์กรภาคประชาสังคมไปผนวกเป็นเนื้อหาสำคัญที่คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับกรณี CPTPP และเพื่อให้การพบปะหารือมีความหมายยิ่งขึ้น โปรดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยที่คณะกรรมการได้จัดทำขึ้นตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการวิสามัญเข้าร่วม CPTPP สภาผู้แทนราษฎร นำมาเสนอในการหารือครั้งนี้ด้วย"

โดยก่อนการนัดหมายการประชุมร่วมกับกนศ.นั้น FTA Watch ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อเสนอทางออกในกรณี CPTPP (หรือ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก  Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership ) ที่คำนึงถึงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรฯ รวมทั้งข้อเสนอจากสภาองค์กรของผู้บริโภค และองค์กรภาคประชาสังคม โดยกกร.ได้แสดงความพร้อมและเตรียมส่งรายชื่อของภาคเอกชนเพื่อเข้าร่วมพบปะกับกนศ.พร้อมกับ FTA Watch ในวันดังกล่าวด้วย

FTA Watch  ระบุว่า การประชุมร่วมระหว่าง FTA Watch สภาองค์กรของผู้บริโภค กับภาคเอกชน 3 สถาบัน เหมือนดำเนินไปได้ด้วยดี ดังที่มีความเห็นร่วมกันว่า จะสนับสนุนให้มีการศึกษาการเข้าร่วม CPTPP ตามเงื่อนไขใหม่ เช่น กรณีที่จีน อังกฤษ และไต้หวัน สนใจจะเข้าร่วม รวมทั้งเห็นด้วยว่าควรจะมีกรอบการเจรจา และเตรียมการร่วมกันเพื่อเสนอทางออกต่อรัฐบาล ซึ่งนับว่าเป็นมิติใหม่ของประเทศที่ภาคประชาสังคมและภาคเอกชนจะมีข้อเสนอต่อนโยบายเศรษฐกิจระหว่างเทศเป็นครั้งแรก

ล่าสุด FTA Watch ทราบข่าวจากวงในว่า ประธาน กนศ. อาจล้มการประชุมดังกล่าว และมีความเป็นไปได้สูงที่ ดอน จะเร่งเสนอให้ครม.มีมติเพื่อเข้าร่วม CPTPP ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ตามที่ฝ่ายไทยเคยรับปากกับตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นว่าจะดำเนินการยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ในการเข้าร่วมภายในปีนี้

หากข่าวคราวดังกล่าวเป็นความจริง จะชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้แสดงความจริงใจในการรับฟังความคิดเห็นทั้งของประชาชน และไม่ได้คำนึงถึงผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรแต่ประการใด แต่กลับลุแก่อำนาจ เดินหน้าเข้าร่วม CPTPP ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศอย่างกว้างขวาง การอ้างเหตุผลว่าได้รับการร้องขอจากวุฒิสภาฯ ก็เป็นเหตุผลที่เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะที่มาของส.ว.ทั้งหมดล้วนมาจากการแต่งตั้งของผู้นำรัฐบาลเอง

"ภายในสัปดาห์นี้ ประชาชนทั้งประเทศจะได้เห็นว่าพลเอกประยุทธ์ และรัฐบาลนี้บริหารประเทศโดยคำนึงถึงเกษตรกรรายย่อย วิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ รับฟังข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรฯ หรือเพียงแค่ตอบแทนกลุ่มธุรกิจบางกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลเท่านั้น" FTA Watch ระบุท้ายโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net