ฟิลิปปินส์มีกรณีสังหารนักข่าว 22 รายแล้ว นับตั้งแต่ 'ดูเตอร์เต' เป็นประธานาธิบดี

มีนักข่าวถูกสังหารในฟิลิปปินส์รวมแล้ว 22 ราย นับตั้งแต่ 'รอดริโก ดูเตอร์เต' เป็นประธานาธิบดี เหยื่อรายล่าสุดเป็นนักข่าวในทีมที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์จากการสืบสวนกรณีสงครามยาเสพติด 


รอดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ | แฟ้มภาพ wikimediacommons

สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ระบุว่า มีเหตุการณ์สังหารนักข่าวชื่อ เฮซุส "เจส" มาลาบานัน อายุ 58 ปี โดยมีมือปืนสองรายขี่รถจักรยานยนต์ไปที่ร้านค้าของครอบครัวเขาในจังหวัดซามาร์ แล้วก่อเหตุยิงเจสที่ศีรษะหนึ่งนัดขณะที่เขากำลังนั่งดูโทรทัศน์อยู่ที่แผงขายของกลางคืนวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา เจสเสียชีวิตขณะถูกนำส่งโรงพยาบาล

ภรรยาของเจสเปิดเผยต่อสื่อว่าเจสถูกยิงในระยะเผาขนและเธอมองไม่เห็นมือปืนเพราะมันมืดมาก

มาลาบานันเป็นนักข่าวอิสระที่เคยทำข่าวให้รอยเตอร์ในเรื่องเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เต จนทำให้ทีมที่เขาร่วมงานด้วยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์สาขารายงานข่าวนานาชาติในปี 2561 ซึ่งโฆษกของรอยเตอร์กล่าวุคงเหตุฆาตกรรมในครั้งนี้ว่าพวกเขา "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" ที่ได้ทราบเรื่องการเสียชีวิตของมาลาบานัน และบอกว่ามาลาบานันเป็น "นักข่าวที่มีพรสวรรค์และกัดไม่ปล่อย"

สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NUJP) ระบุว่าการฆาตกรรมมาลาบานันนั้นเป็นเหตุการณ์สังหารนักข่าวรายที่ 22 แล้วที่เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์หลังจากที่ รอดริโก ดูเตอร์เต เป็นประธานาธิบดีในปี 2559 NUJP ระบุว่าฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับนักข่าว นับตั้งแต่ปี 2529 จนถึงปัจจุบันมีนักข่าวในฟิลิปปินส์ถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 189 ราย

ประธานาธิบดีดูเตอร์เตผู้ที่ประกาศว่าเขาจะวางมือจากการเมืองถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มด้านสื่อและกลุ่มสิทธิมนุษยชนจากทั่วโลกจากการที่เขามีหน่วยงานตำรวจที่ก่อเหตุวิสามัญฆาตกรรมในนโยบายสงครามยาเสพติดแบบที่ทำได้อย่างลอยนวลไม่ต้องรับผิด

องค์กรพัมพันกาเพรสคลับแถลงประณามเหตุการณ์สังหารมาลาบานัน โดยระบุว่าพวกเขาขอ "ประณามอย่างถึงที่สุด" ต่อการฆาตกรรม แลระบุถึงมาลาบานันว่าเป็น "คนที่อุทิศตัวเพื่อหน้าที่นักข่าวของเขา"

ริชาร์ดด กอร์ดอน ส.ว. ฟิลิปปินส์ผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการด้านตุลาการและสิทธิมนุษยชนของวุฒิสภากล่าววาพวกเขาเสียใจที่ได้ทราบข่าวการสังหารเจส มาลาบานัน และบอกว่าวัฒนธรรมการปิดปากนักข่าวผู้นำเสนอความจริงให้กับประชาชนควรจะต้องสิ้นสุดลง

แมนนี ปาเกียว นักมวยชื่อดังผู้ที่หันมาลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งครั้งถัดไปแถลงถึงเหตุการณ์นี้ว่า "การฆาตกรรมอย่างเลือดเย็นนี้เป็นสิ่งพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนถึงการลอยนวลไม่ต้องรับผิดที่ยังคงกระจายไปทั่วประเทศของพวกเรา"

ทางด้านรักษาการโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีกล่าวประณามในเรื่องนี้และบอกว่าได้ให้หน่วยงานเฉพาะกิจคอยตรวจสอบเรื่องนี้และ "สำรวจจากทุกมุมมอง" รวมถึงความเป็นได้ว่าจะเป็นการสังหารที่เกี่ยวข้องกับงานนักข่าวของมาลาบานัน

เรียบเรียงจาก
22 Journalists Killed in Philippines Since Rodrigo Duterte Became President, Newsweek, 09-12-2021

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
2018 Pulitzer Prizes

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท