Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุทหารพม่าฐานดากวินยิงเรือชาวบ้าน 3 ลำขณะแล่นอยู่บนน่านน้ำสาละวิน คนขับเรือโดดน้ำหนี เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

11 ธ.ค. 64 สำนักข่าวชายขอบ รายงานเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 64 เวลาประมาณ 9.00 น. มีรายงานทหารพม่าซึ่งประจำอยู่ที่ฐานดากวิน ริมแม่น้ำสาละวิน พรมแดนไทย-พม่า บริเวณตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยินปืนใส่เรือชาวบ้านบ้านแม่สามแลบขณะกำลังแล่นเรือขึ้นไปส่งของที่ทางเหนือของแม่น้ำสาละวินเพื่อส่งสินค้า  

หลังจากนั้น มีรายงานด้วยว่า มีเรืออีก 2 ลำที่แล่นลงมาเพื่อซื้อของที่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ถูกปืนยิงใส่เช่นกันจนทำให้เรือชาวบ้านได้รับความเสียหายจากกระสุนปืน ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้ได้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

แผนที่ชายแดนพม่า-ไทย ฝั่งแม่ฮ่องสอน รัฐกะเหรี่ยง (ที่มา MyMekong.org 2021)

ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ทหารพม่ายิงเรือทั้ง 3 ลำที่แล่นผ่าน โดยมีลำหนึ่งที่คนขับเรือต้องกระโดดน้ำหนีทำให้เงินหลายหมื่นบาทที่พ่อค้าฝากมาซื้อของและโทรศัพท์อีก 1 เครื่องที่ใส่ไว้ในกระเป๋าต้องสูญหายไปในแม่น้ำ คนบนเรือต่างรู้สึกตกใจ และกลัวถูกยิง จึงกระโดดลงน้ำ ตัวเขาสั่นหมดเลย

คนขับเรืออีกรายหนึ่ง กล่าวว่า เรือของเขาถูกยิงที่บริเวณเกียร์ ใกล้กับเขามาก เมื่อคุยกับเพื่อนอีกคนก็ถูกยิงเช่นเดียวกัน และทราบว่าเรือของเพื่อนมีผู้โดยสารนั่งมาด้วย ซึ่งโชคดีไม่มีประชาชนถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บ ส่วนเรือลำที่ 3 ถูกยิงที่ถังน้ำมัน ซึ่งเคราะห์ดีไม่เกิดเพลิงไหม้

“ตอนนี้ชาวบ้านกลัวกันมาก เพราะการเดินเรือสาละวินเป็นปกติมาระยะหนึ่งแล้ว เราวิ่งส่งสินค้าเหมือนจะสงบแล้ว แต่การยิงเรือครั้งนี้เหมือนตั้งใจจะเอาชีวิต ไม่ใช่เป็นการยิงขู่เพราะเห็นชัดๆ ว่ามีคนนั่งในเรือก็ยังยิง เป็นการยิงจากฐานดากวิน ยิงลงมาหลายนัด” คนขับเรือคนเดิมกล่าว

ภาพรอยกระสุนบนเรือชาวบ้านที่ถูกกระสุนปืนของทหารพม่ายิงเข้าใส่ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ธ.ค. 64 (ภาพจากสำนักข่าวชายขอบ)

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทหารพม่ายิงเรือชาวบ้านที่กำลังแล่นอยู่บนแม่น้ำสาละวิน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64 เกิดเหตุทหารพม่าซึ่งประจำการอยู่ฐานจ๊อกหยะ ริมแม่น้ำสาละวิน ปล้นเรือที่บรรทุกเครื่องอุปโภคบริโภคจากบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ไปยังบ้านแม่หนึท่า ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารพม่าปล้นเรือสินค้าชาวบ้านสาละวิน เพจทหารไทยแจงเป็นแค่การเข้าใจผิด

ขณะที่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่กองทัพพม่าส่งเครืองบินโจมตีบริเวณพรมแดนไทยพม่า ที่แม่น้ำสาละวิน และรอบๆ ฐานดากวิน เพื่อโจมตีกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ส่งผลให้ประชาชนชาวกะเหรี่ยงจำนวนกว่า 5,000 คน ต้องหนีภัยสงครามข้ามแม่น้ำสาละวินมายังฝั่งไทย เพื่อความปลอดภัยเป็นการชั่วคราว และมีรายงานเพิ่มว่ากระสุนจากเครื่องบินโจมตีของกองทัพพม่าหล่นลงบนพื้นที่หมู่บ้านท่าตาฝั่งอีกด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net