'สมพาศ' แจ้งจะนำข้อเสนอ 'จะนะรักษ์ถิ่น' เข้า ครม. - กลุ่มประมงพื้นบ้าน และ saveหัวลำโพงมาสมทบ

สมพาศ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ แจ้งจะนำเรื่องของ "จะนะรักษ์ถิ่น" เสนอต่อ ครม. ส่วนทางด้านกลุ่มชาวบ้านเปิดจราจรสะพานชมัยมรุเชฐระหว่างรอ มติ ครม. เช้านี้ยังมีสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยและกลุ่ม save หัวลำโพงมาสมทบกับชาวบ้านจะนะด้วย

14 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่ม “จะนะรักษ์ถิ่น” ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐต่อเนื่องมาจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้หยุดโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลาและทำประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน ทั้งทางตำรวจก็ยังคงวางกำลังในบริเวณดังกล่าวด้วยทั้งคืนเช่นกัน

'จะนะรักษ์ถิ่น' เคลื่อนขบวนทวงสัญญา ครม. จากหน้า UN ไปทำเนียบรัฐบาล

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุมของ MobData มีการรายงานว่าจนกระทั่งเวลาประมาณ 6.10 น. พล.ต.ต.อรรถวิทย์ สายสืบ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เข้าเจรจาให้ผู้ชุมนุมเปิดพื้นที่สะพานครึ่งหนึ่งเพื่อเปิดเส้นทางจราจรในช่วง 6.00-8.00 น. โดยอ้างว่าถ้าเปิดให้แสดงว่าไม่ได้มีเจตนาจะปิดถนนและขอแค่ชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งทางผู้ชุมนุมย้ำว่าจะไม่เปิดเส้นทาง

ทางอรรถวิทย์จึงได้กล่าวว่าหากเปิดให้จะทำให้เห็นว่าต้องการมากดดันรัฐบาลให้ทำตามข้อเรียกร้องและมีความเอื้อเฟื้อ แต่หากไม่เปิดก็ไม่เป็นไรทางตำรวจมีรายชื่อผู้ต้องหาทั้ง 37 คนที่ถูกจับกุมดำเนินคดีจากการชุมนุมที่ทำเนียบกลางดึกของคืนวันที่ 6 ธ.ค. และจะเป็นการทำความผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว อย่างไรก็ตามทางผู้ชุมนุมยืนยันไม่ทำตามที่ทางตำรวจเจรจา

จากนั้นช่วงประมาณ 7.30 น. ทางด้านเจ้าหน้าที่มีการเสริมกำลังตำรวจชุดสีกากีสวมเสื้อเกราะกันกระสุนเข้ามาตั้งแถวหน้ากระดานที่เชิงสะพานฝั่งทำเนียบรัฐบาล โดยมีทั้งรถตู้ตำรวจและรถห้องขังรวมถึงรถของหน่วย S.W.A.T.ด้วย

ภาพโดย Chana La

เวลาประมาณ 8.03 น. ไครียะห์ ระหมันยะ เป็นตัวแทนแถลงเหตุที่ต้องมาชุมนุม ระบุว่า ก่อนหน้านี้มานั่งอยู่ 5 วันแต่ไม่มีอะไรเลย เหมือนมองข้ามเธอไปเลย จากนั้นเมื่อพี่น้องขึ้นมาชุมนุมก็มีการสลายการชุมนุม พวกเราต้องการทำความเข้าใจกับพี่น้องทุกคน พวกเราไม่ได้อยากมานั่งให้คนกรุงเทพฯมามองว่ามาประท้วงกันอีกแล้ว แต่พวกเรามาทวงสัญญาที่รัฐบาลเคยให้ไว้

ต่อมาเวลา 8.55 น. ทางฝั่งรัฐบาลให้ สมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมาเป็นตัวแทนเจรจากับ สมบูรณ์ คำแหง และประสิทธิ์ชัย หนูนวล ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ผู้กำกับการสน.นางเลิ้งใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ผู้ชุมนุมที่กำลังรอคำตอบจากรัฐบาลย้ายพื้นที่การชุมนุมไปที่ข้างศาลกรมหลวงชุมพรบนถนนพระราม 5 ภายใน 30 นาที เนื่องจากกระทบผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนมีสิทธิที่จะใช้ถนน หากไม่ย้ายจะมีความผิดตามกฎหมาย

ภาพโดย Chana La

ภายหลังการเจรจา สมพาศ ระบุว่าวันนี้จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใน 3 ประเด็นคือ

1. ให้สภาพัฒน์เป็นหน่วยงานหลักในการทำประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์หรือ SEA โดยให้มีนักวิชาการมาร่วมจัดทำด้วย

2. รับข้อเสนอแนวทาง SEA ของพี่น้องจะนะนำไปร่วมในการดำเนินการทำ SEA และเชิญมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และมหาวิทยาลัยทักษิณเข้าร่วมด้วย

3.ให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย ชะลอการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับการขยายโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะออกไปก่อน

ต่อมาสมบูรณ์กล่าวว่า ส่วนใหญ่ที่ทางสมพาศชี้แจงว่าจะเสนอต่อ ครม.นั้นก็เป็นข้อเสนอที่ทางกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นเสนอไป หน่วยงานที่ทำ SEA เดิมจะมีคณะกรรมการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณเป็นประธาน คิดว่าถ้า SEA เป็นคนทำเรารับไม่ได้จึงยื้อกันมาทั้งคืน สรุปตอนนี้ยอมให้สภาพัฒน์ฯ ทำ ทั้งนี้พี่น้องจะปักหลักอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีมติคณะรัฐมนตรีออกมา แต่เพื่อให้บรรยากาศคลี่คลายลง พบกันครึ่งทางจะเปิดการจราจรบนสะพานชมัยฯ

ภาพโดย Chana La

ในเช้านี้นอกจากจะมีกลุ่มชาวบ้านจากจะนะที่ยังปักหลักอยู่แล้ว ยังมีกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ มาสมทบด้วยเช่น สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทยและกลุ่ม save หัวลำโพง ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท