Skip to main content
sharethis

บัณฑิต มข. ผู้เผาชุดครุยเชิงสัญลักษณ์ในฐาน 'ชุดที่รัฐสร้าง' เผยถูก จนท.มหา'ลัย เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาโดยมิชอบ และนำไปล่าเเม่มด - ด้าน ตร.เผยกำลังตรวจสอบปมเผาชุดครุย 

 

15 ธ.ค.2564 จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่หน้าศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) บัณฑิตและนักศึกษากลุ่มหนึ่งจัดกิจกรรมด้วยการชูป้าย "ยกเลิก112" และ "ปล่อยเพื่อนเรา" ในงานรับปริญญา ของ มข. รวมทั้งเผาชุดครุยเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากเขามองว่าเป็นชุดที่รัฐสร้างขึ้นเท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ และประกาศว่าการจบปริญญาต้องเป็นบัณฑิตของประชาชนนั้น

ผู้จัดการออนไลน์รายงานด้วยว่า ต่อมา 14 ธ.ค.64 พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และโฆษก ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวนหนึ่งได้กระทำการเผาชุดครุยรับปริญญาของตนเอง ที่บริเวณหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 เวลาประมาณ 15.30 น. ขณะนี้ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น แจ้งว่าได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใดร่วมกระทำการดังกล่าวบ้าง เพื่อจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเฟซบุ๊กมีผู้นำข้อมูลส่วนตัวของ ศรายุทธ นาคมณี ผู้ปฏิบัติการเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวไปโพสต์ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จนต่อมาเจ้าตัว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sarayut Narkmanee ในลักษณะสาธารณะว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นสองคนนี้มีส่วนสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาโดยมิชอบ และนำข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษาไปใช้นอกกิจการของมหาวิทยาลัย

"นักศึกษาทุกท่านลองคิดเอาเถิดว่า ข้อมูลของท่านนั้นตกอยู่ในอันตรายมาโดยตลอด นี่คือความบัดซบของมหาวิทยาลัยของพวกเราเอง และในครั้งนี้พวกหมากินสมองพวกนี้นำเอาข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษามาใช้เพื่อล่าเเม่มด เพื่อปกป้องความเชื่องมงายทางการเมืองของตัวเอง นับว่าเป็นความน่ารังเกียจและเป็นการทำลายเสรีภาพทางวิชาการในรั้วมหาลัยอย่างน่าอดสู ผมคิดว่าคนพวกนี้ต้องมีคำอธิบาย และผมไม่อยากได้กระเช้าผลไม้ด้วย" ศรายุทธ โพสต์ พร้อมภาพแสดงการเข้าถึงข้อมูลของตน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net