Skip to main content
sharethis

ศาลยุติธรรมยุโรปตัดสินให้คู่แต่งงานคนรักเพศเดียวกัน และลูกๆ ของพวกเขา ต้องได้รับการรับรองในฐานะครอบครัว หลังบัลแกเรียปฏิเสธออกสูติบัตรให้กับลูกสาวเกิดใหม่ของคู่รักเพศเดียวกัน

14 ธ.ค. 2564 ศาลยุติธรรมยุโรป (CJEU) ตัดสินว่าถ้าหากประเทศหนึ่งในสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ให้การรับรองสถานะความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีความหลากหลายทางเพศและลูกของพวกเขา ประเทศสมาชิกอื่นๆ ก็ควรจะทำตามเพื่อรับประกันสิทธิในการเดินทางได้อย่างอิสระของ คำตัดสินนี้กลายเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับประเด็นความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTIQN+

คดีนี้สืบเนื่องจากทางการบัลแกเรียปฏิเสธที่จะออกสูติบัตรให้แก่ลูกสาวเกิดใหม่ของคู่รักเพศเดียวกัน โดยอ้างว่าเด็กไม่สามารถมีแม่สองคนได้

คาลินา อีวาโนวา (Kalina Ivanova ชาวบัลแกเรีย และเจน โจนส์ (Jane Jones) ชาวอังกฤษที่เกิดในยิบรอลตาร์ ต่างจดทะเบียนเป็นแม่ของลูกที่ชื่อ ซารา ซึ่งเกิดในสเปน เมื่อปี 2562 แต่คุณแม่ทั้งสองคนนี้ต่างไม่มีเชื้อสายสเปน ทำให้ซาราไม่มีสิทธิได้รับสัญชาติสเปน และจากกฎหมายว่าด้วยสัญชาติของอังกฤษปี 2524 โจนส์ไม่สามารถโอนย้ายซาราเป็นสัญชาติอังกฤษได้ เนื่องจากโจนส์เกิดในยิบรอลดา

ด้วยเหตุนี้ อีวาโนวาจึงร้องขอสัญชาติบัลแกเรียให้แก่ลูกตัวเอง แต่ถูกปฏิเสธด้วยข้ออ้างว่ากฎหมายในบัลแกเรียยังไม่รับรองการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน

การปฏิเสธสัญชาติดังกล่าว ทำให้ซาราเสี่ยงต่อการกลายเป็นเด็กไร้สัญชาติ ไม่อาจได้รับการรับรองในฐานะพลเมือง ไม่สามารถเดินทางออกจากประเทศสเปน ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพ่อแม่ตนเอง และไม่มีเอกสารส่วนบุคคลต่างๆ ทำให้ถูกจำกัดด้านการเข้าถึงการศึกษา การสาธารณสุข และสวัสดิการสังคม

นอกจากนี้ ศาลยุติธรรมยุโรปยังตัดสินด้วยว่า ซาราควรได้รับหนังสือเดินทางบัลแกเรีย และคดีนี้ไม่สามารถอุทธรณ์ได้

อาร์ปี อเวสติยัน ประธานฝ่ายคดีความขององค์กรด้านความหลากหลายทางเพศสมาคมนานาชาติเพื่อเลสเบียน, เกย์, ไบเซ็กชวล และอินเตอร์เซ็กส์ ประจำยุโรป (ILGA-Europe) กล่าวว่า การตัดสินในครั้งนี้เป็นสิ่งที่รอคอยมายาวนาน ทำให้มีความชัดเจนว่าการรับรองความเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศสมาชิกประเทศหนึ่ง ไม่สามารถถูกละเลยได้ในประเทศอื่น โดยอ้างเรื่องการปกป้อง "อัตลักษณ์ประจำชาติ"

อเวสติยันบอกอีกว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าอียูเป็นกลุ่มประเทศที่คำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของกลุ่มครอบครัวสีรุ้งให้เท่าเทียมกับครอบครัวแบบอื่น และถือเป็นเรื่องสำคัญที่คำตัดสินนี้ต้องถูกบังคับใช้โดยทันทีไม่เพียงแค่ในกรณีของซาราเท่านั้น แต่กับครอบครัวอื่นๆ ที่เผชิญกับอุปสรรคแบบเดียวกันในกลุ่มประเทศ EU ด้วย

เรียบเรียงจาก

Same-sex parents and their children must be recognised as a family across whole EU, rules court, Euro News, 14-12-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net