'โจเซฟ' โดนคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท คดีละเมิดอำนาจศาล กรีดแขนเรียกร้อง #ปล่อยเพื่อนเรา

ศาลพิพากษา 'โจเซฟ' นักกิจกรรมผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษในการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท จากกรณีกรีดแขนหน้าบัลลังก์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวเบนจา อะปัญ และทนายอานนท์ แต่ศาลลดโทษให้ครึ่งหนึ่งและรอลงอาญา 6 เดือนเนื่องจากเขารับสารภาพ

17 ธ.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่าวันนี้ (17 ธ.ค. 2564) ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษา 'โจเซฟ (สงวนนามสกุล)' ในคดีละเมิดอำนาจ กรณีกรีดแขนร้องเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเราเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564 โดยศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท แต่โจเซฟรับสารภาพและแถลงว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เจตนาทำร้ายใคร จึงลดโทษเหลือจำคุก 1 เดือน ปรับ 250 บาท และให้รอลงอาญาไว้ 6 เดือน โดย 'โจเซฟ' เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษในการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดตรวจพยานหลักฐานในคดีปราศรัยและอ่านแถลงการณ์ในการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี #ม็อบ26ตุลา หรือ #26ตุลาไปสถานทูตเยอรมัน เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่านักกิจกรรมที่ได้รับหมายเรียกทั้งหมดในคดีดังกล่าวเดินทางไปรายงานตัวตามนัดศาล และใช้เวลารอคู่ความนานกว่า 4 ชั่วโมง ผู้พิพากษาจึงขึ้นนั่งบัลลังก์ และตรวจเช็คจำนวนคู่ความในห้องพิจารณาคดีว่ามาครบหรือไม่ อีกทั้งได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่ศาลขึ้นบัลลังก์ล่าช้า เนื่องจากวันนี้มีนัดในหลายคดีด้วยกัน

หลังจากผู้พิพากษาพูดจบ 'โจเซฟ' ซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลยคดีนี้ได้ลุกยืนขึ้น และเอ่ยถ้อยแถลงต่อหน้าศาล เรียกร้องให้ปล่อยตัวเบนจา อะปัญ และอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ หลังจากนั้น เขาใช้มีดที่เตรียมมากรีดแขนซ้ายของตนเองไม่น้อยกว่า 6-8 ครั้ง พร้อมพูดชื่อของเพื่อนนักกิจกรรมทั้ง 2 คน ก่อนจะกลับมานั่งฟังการพิจารณาคดีต่อ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเลือดจึงหยุดไหล ซึ่งโจเซฟเปิดเผยภายหลังว่าการกรีดแขนประท้วงเป็นสิ่งที่ตนคิดมานานแล้ว และไม่ได้กรีดเข้าที่เส้นเลือดใหญ่ตรงข้อมือ

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมว่าศาลได้กล่าวกลับโจเซฟเรื่องการปล่อยตัวเบนจาและอานนท์ในทำนองว่า "การที่ทั้งสองไม่ได้ประกันนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติในการฟ้องร้องหมิ่นประมาท เหมือนกับการฟ้องร้องของบุคคลทั่วไป สองคนนี้ก็เหมือนกัน ผมเพียงคนเดียวไม่มีอำนาจตัดสินใจให้ปล่อยตัวใครได้หรอก แต่ผมจะไปเรียนผู้พิพากษาที่ท่านมีอำนาจในเรื่องนี้ให้ก็แล้วกัน"

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา เดอะสแตนดาร์ดรายงานว่าศาลมีคำสั่งนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของโจเซฟ โดยผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญากรุงเทพใต้เป็นผู้กล่าวหา และระบุว่าโจเซฟกระทำความผิดตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง (ป.วิ.พ.) มาตรา 33 ประกอบประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 15 ซึ่งมีโทษตามกฎหมายจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท และนัดไต่สวนคดีดังกล่าวในวันที่ 22 พ.ย. จนกระทั่งมีคำพิพากษาเมื่อวานนี้ตามที่รายงานไปข้างต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท