โฆษก กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ชี้การใช้มาตรการควบคุมผู้ชุมนุมทางการเมือง ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ

โฆษก กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สผ. ชี้ การใช้มาตรการควบคุมผู้ชุมนุมทางการเมืองของตำรวจ ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนดำเนินการ หวังการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ยอมรับของประชาชน 


สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมของ กมธ. ว่าได้มีการพิจารณาแนวปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่มีต่อการชุมนุมทางการเมือง โดยมีผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบก.อคฝ.) เข้าร่วมประชุม

โดย กมธ. ได้มีการติดตามการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมทางการเมือง และได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกรณีปัญหาการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมการชุมนุมของประชาชน เช่น มีการใช้อาวุธยิง จนเป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 / มีปฏิบัติการสลายการชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งเป็นการชุมนุมของประชาชนที่มาเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ชุมนุมต้องถูกจับกุม / รวมถึงมีกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐพยายามใช้อุปกรณ์ไฟฉายส่องเพื่อปิดกั้นไม่ให้สื่อมวลชนสามารถถ่ายภาพขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ / รวมทั้งยังมีการจับกุมเด็กและหญิงผู้สูงอายุในพื้นที่ชุมนุมทางการเมือง และมีการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุม จนอาจไปกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะแสดงออกและเรียกร้องสิทธิของตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งทาง กมธ. ต้องการรับทราบถึงแนวปฏิบัติของ ตร. ในการควบคุมชุมนุมทางการเมืองว่ามีหลักการและแนวปฏิบัติอย่างไร

ทั้งนี้ ภายหลังจาก กมธ. ได้รับฟังคำชี้แจงจาก ผู้แทน ผบ.ตร. และ ผบก.อคฝ. แล้ว มีความคิดเห็นว่า การปฏิบัติการโดยใช้กำลังควบคุมและจับกุมประชาชน บางครั้งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการใช้การข่าวมาร่วมประเมินและดำเนินการควบคุมการชุมนุมของประชาชน จะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ เป็นประเด็นที่ควรต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีการใช้การข่าวที่ผิดพลาดมาตัดสินใจและดำเนินการจนกระทบต่อเสรีภาพ ชีวิต และร่างกายของประชาชนผู้ชุมนุม ขณะเดียวกัน จากการติดตามและสังเกตการณ์การชุมนุมของคณะทำงานใน กมธ. พบว่า การปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ชุมนุม บางกรณีไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายดังที่ได้กล่าวชี้แจง ซึ่งเป็นเรื่องที่ กมธ. มีความห่วงใยมาก เนื่องจากการปฏิบัติการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน ดังนั้น ทาง กมธ. จึงขอให้ ตร. ดำเนินการตรวจสอบการกระทำของผู้ปฏิบัติหน้าที่ว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการยอมรับจากประชาชนและมีภาพลักษณ์ที่ดี ไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน 

นอกจากนี้ ในการจับกุมหรือควบคุมการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา มักจะอ้างการต้องดำเนินการตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติการจับกุมประชาชนผู้ชุมนุมได้ โดยยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพการชุมนุมของประชาชน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่ กมธ. จะมีการพิจารณาและอาจเสนอต่อรัฐบาลเพื่อให้พิจารณาทบทวนเหตุผลและความจำเป็นในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินว่าเป็นไปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค หรือเป็นการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมุ่งหมายจะใช้เพื่อควบคุมการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท