Skip to main content
sharethis

มูลนิธิเพื่อสิทธิแรงงานและเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ออก 5 ข้อเสนอ ถึงรัฐบาลไทย เนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล ขอออกมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด 19 ให้ครอบคลุมถึงแรงงานกลุ่มนี้ ขึ้นทะเบียนรอบใหม่และให้เร่งทำบัตรชมพู รวมทั้ง ทบทวนเรื่องการต่อเอกสารประจำตัว 

19 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นวันแรงงานข้ามชาติสากล ตามที่องค์การสหประชาชาติ (United Nations) ประกาศรับรองไว้ตั้งแต่ ค.ศ.1990 เพื่อให้แรงงานข้ามชาติในประเทศต่างๆ ได้รับการคุ้มครองทั้งสิทธิ มนุษยชน สิทธิแรงงาน และได้การปฏิบัติที่ดีจากรัฐบาลและทุกภาคส่วน 

มูลนิธิเพื่อสิทธิแรงงาน (LRF) เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ออกแถลงการณ์ 5 ข้อเสนอ ถึงรัฐบาลไทย 1. ขอให้รัฐบาลทบทวนมาตรการเยียวยาของรัฐที่ไม่ครอบคลุมถึงแรงงานข้ามชาติกรณี ม.33 เรารักกัน คนละครึ่ง ม.33 การเยียวยา 5,000 บาทต่อคนให้กับกลุ่มแรงงานข้ามชาติโดยไม่เลือกปฏิบัติ

2. ขอให้รัฐบาลมีการขึ้นทะเบียนรอบใหม่และให้เร่งทำบัตรชมพูให้กับกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่ยังพำนักอยู่ ในประเทศไทย 3. ขอให้รัฐบาลเปิดขึ้นทะเบียนให้กับกลุ่มแรงงานที่นายหน้านำพาลักลอบเข้าเมืองเพราะอาจนำไปสู่การ เป็นแรงงานค้ามนุษย์

4. ขอให้รัฐบาลมีการตรวจสอบการแจ้งเกิดลูกของแรงงานหญิงข้ามชาติที่ออกใบสูติบัตรล่าช้าใน สถานการณ์โควิด - 19 เพราะจะทำให้แรงงานเสียสิทธิทางประกันสังคมเนื่องจากกรณีที่ได้รับใบสูติบัตรล่าช้า ทำให้เสียสิทธิประโยชน์ทดแทน (กรณีสงเคราะห์บุตร) และ 5. ขอใ้ห้รัฐบาลทบทวนเรื่องการต่อเอกสารประจำตัวของแรงงานข้ามชาติ การต่อ Visa จาก 500 บาท อนุญาตให้อยู่ 2 ปี ปัจจุบันในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ต้องจ่าย 1,900 บาท แต่อนุญาตให้อยู่ 1 ปี

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net