Skip to main content
sharethis

คำประกาศของ พรรคสามัญชน จากการประชุมสามัญประจำปี 64  ลั่นเดินหน้าต้านร่าง กม.คุมเอ็นจีโอ - เขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ 'ราษฎร์ธรรมนูญ' และ ‘ธรรมนูญชุมชน’

 

20 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พรรคสามัญชน - Commoners Party' เผยแพร่คำประกาศของ พรรคสามัญชน จากการประชุมสามัญประจำปี 2564 วัดโนนสว่าง บ้านนาหนองบง หมู่ 3 ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย โดยระบุถึงภารกิจสำคัญอย่างน้อย 2 เรื่อง คือ 1. จะทำการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ ประชาสังคมและขบวนประชาชน และ 2  จะร่วมมือกับเครือข่าย/ขบวนประชาชนต่างๆ เดินทางเข้าไปในชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาค ทั้งในเมืองและชนบท เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ 'ราษฎร์ธรรมนูญ' และ ‘ธรรมนูญชุมชน’ ซึ่งเป็นภารกิจต่อยอดหรืออัพเกรดจาก 'คาราวานสามัญชน' และนำเสนอสู่สาธารณชนเพื่อผลักดันให้เกิดการยกเลิกหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 โดยไม่หวั่นไหวหรือย่อท้อ

รายละเอียดมีดังนี้

คำประกาศพรรคสามัญชน ประชุมสามัญประจำปี 2564

พรรคสามัญชนได้เจริญเติบโตมีอายุสามขวบปีแล้ว ปีหน้าเราจะร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อหาสมาชิกเพิ่มอีก 4,748 คน เพื่อให้ได้ครบหนึ่งหมื่นคนตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากสถานการณ์โควิดในปีที่ผ่านมาและปีนี้ทำให้พรรคของเราไม่สามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อหาสมาชิกได้เลย จึงทำให้เราสูญเสียโอกาสเป็นอย่างยิ่ง ปีหน้าเราจึงต้องเร่งมืออย่างเต็มที่เพื่อหาสมาชิกให้ได้ตามที่กฎหมายกำหนด

พรรคของเราพร้อมเสมอที่จะสมัครรับเลือกตั้งทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ว่าจะมีการยุบสภาก่อนครบกำหนดการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรภายในปี 2566 หรือไม่ก็ตาม และมีความหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าจะมี ส.ส. จากพรรคสามัญชนเข้าไปทำงานในสภาในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนี้

บ่อเกิดพรรคของเรา นอกจากสามัญสำนึกของสามัญชนหรือประชาชนทั่วไปที่ต้องการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากไปกว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพื่อต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นแล้ว เรายังมีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่เพื่อต้องการให้เป็นพรรคการเมืองที่มุ่งภารกิจให้มากไปกว่าการรับหนังสือร้องเรียนหรือรับเรื่องราวร้องทุกข์ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้หากไร้การเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นอะไรที่แตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น ดังนั้น พรรคของเราจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญถูกแก้ไขให้ระบบการเลือกตั้งเปลี่ยนเป็นบัตรสองใบจะแก้ไขให้เอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองแบบพรรคของเราด้วย ไม่ใช่เอื้อประโยชน์แต่พรรคที่มีเงิน

ในปีหน้าเราขอประกาศภารกิจสำคัญอย่างน้อยสองเรื่อง ได้แก่ หนึ่ง-เราจะทำการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ ประชาสังคมและขบวนประชาชน

สอง-เราจะร่วมมือกับเครือข่าย/ขบวนประชาชนต่าง ๆ เดินทางเข้าไปในชุมชน ท้องถิ่น ภูมิภาค ทั้งในเมืองและชนบท เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ 'ราษฎร์ธรรมนูญ' และ ‘ธรรมนูญชุมชน’ ซึ่งเป็นภารกิจต่อยอดหรืออัพเกรดจาก 'คาราวานสามัญชน' และนำเสนอสู่สาธารณชนเพื่อผลักดันให้เกิดการยกเลิกหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 โดยไม่หวั่นไหวหรือย่อท้อต่อความล้มเหลวใด ๆ

ทั้งสองเรื่องนี้ถ้าจำเป็นต้องเดินเท้าทางไกลอีกครั้ง เราก็จะทำ

จงมาร่วมกันสถาปนาราษฎร์ธรรมนูญ ปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ด้วยการสมัครสมาชิกพรรคสามัญชนเพื่อสร้างพรรคของเราให้เข้มแข็ง ยั่งยืน มั่นยืน เจริญรุ่งเรืองสืบไป

ประกาศ ณ วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2564

ณ วัดโนนสว่าง บ้านนาหนองบง หมู่ 3 ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net