Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘สิระ เจนจาคะ’ พ้นสภาพ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่วันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 หลังเคยต้องคำพิพากษาคดีฉ้อโกง ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน

 

22 ธ.ค.2564 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ (22 ธ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งพิจารณาเพื่ออ่านคำวินิจฉัย เรื่อง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) หรือไม่

โดย ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า โดยชี้ว่ากรณี สิระ มีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้งแล้ว แต่รัฐธรรมนูญ มีบทบัญญัติให้สมาชิกภาพเริ่มวันเลือกตั้ง จึงทำให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของ สิระ สิ้นสุดตั้งแต่วันเลือกตั้ง คือวันที่ 24 มี.ค. 62 และต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง ให้ถือว่าวันที่ ส.ส.ว่างลงคือวันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย วันที่ 22 ธ.ค. 2564 อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น สมาชิกภาพ ส.ส.ของสิระ จึงพ้นตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. 2562

ก่อนหน้ามีคำวินิจฉัย สนุกรายงานว่า มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอให้กำลังใจ สิระ เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามพยานหลักฐาน ส่วนตัวไม่อยากให้นายสิระหลุดจากความเป็น ส.ส. เพราะขี้เกียจลงพื้นที่หาเสียงเขตหลักสี่

ส่วน หลวงพ่อป้อม ที่สิระห้อยคออยู่ ถ้านสิระไม่หลุดก็ถือว่าศักดิ์สิทธิ์ก็ห้อยต่อไป แต่ถ้าต้องหลุดจากตำแหน่ง ส.ส. ก็ให้ถอดทิ้ง หรือไม่ตนอาจจะไปขอซื้อต่อ

สำหรับคำร้องดังกล่าวเป็นของ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร และคณะ ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ที่เคยต้องคำพิพากษาจำคุกมาก่อน

สำหรับ รัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) บัญญัติไว้ว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (10) เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

ส่วน รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) บัญญัติไว้ว่า บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (6) คุณสมบัติอื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net